Đề xuất nới lỏng điều kiện để doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được tạm dừng đóng quỹ hưu trí

Tào Đạt (T/h)| 03/06/2021 21:15

BVCL - Mới đây, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã đề xuất sửa đổi, nới lỏng điều kiện để doanh nghiệp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 thuận lợi trong việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, Bộ LĐTB&XH vừa đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo đó, người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không quá 6 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị và tổng thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không quá 12 tháng.

dn2-1584724979019602058685-1-.jpg
Ảnh minh họa

Đối tượng được tạm dừng đóng và quỹ hưu trí và tử tuất là doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 10% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm tháng 4/2021 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương).

So với quy định hiện hành, đề xuất đã nới lỏng điều kiện cho doanh nghiệp, giảm tỉ lệ lao động ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 20% xuống còn 10%.

Qua đó, thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trước khi nộp hồ sơ cũng được điều chỉnh từ "không quá 3 tháng" lên "không quá 6 tháng". Riêng thời gian tạm hoãn vẫn giữ nguyên là không quá 12 tháng.

Với đề xuất này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã đồng ý với chủ trương tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tuy nhiên, BHXH Việt Nam đề xuất bổ sung điều kiện đối với đối tượng được nới lỏng. Cụ thể, việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 10% số lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ so với thời điểm tháng 4/2021.

Các doanh nghiệp này phải hoạt động trong các ngành nghề, lĩnh vực: Vận tải (hàng không, đường bộ, đường thủy); khách sạn, nhà hàng; du lịch; giáo dục, văn hóa, thể thao hoặc các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế hoặc khu làm việc tập trung bị cách ly, phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Doanh nghiệp cũng phải bảo đảm điều kiện đã đóng đủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến hết tháng 4/2021.

Đối với các trường hợp doanh nghiệp còn lại, BHXH Việt Nam đề xuất thực hiện theo Nghị quyết số 154/NQ-CP, tiếp tục duy trì với điều kiện "giảm từ 20% số lao động tham gia BHXH lên tại thời điểm nộp hồ sơ so với thời điểm tháng 4/2021, đã đóng đủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến hết tháng 4/2021".

BHXH Việt Nam cho biết, với điều kiện đề xuất của cơ quan này, dự kiến có khoảng 39.000 đơn vị và doanh nghiệp, khoảng 1,15 triệu lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, với số tiền khoảng 8.450 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất nới lỏng điều kiện để doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được tạm dừng đóng quỹ hưu trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO