Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 có nên tăng độ khó?

T.Phương (T/h)| 30/03/2021 18:34

BVCL - Một số trường đại học có ý kiến cho rằng nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT để thuận tiện cho công tác xét tuyển của các trường.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thống kê, năm 2020, cả nước có hơn 900.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, 650.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học với khoảng 2,5 triệu nguyện vọng. Cả nước có tổng số 467.000 thí sinh trúng tuyển đại học, trong đó có hơn 390.000 thí sinh trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, hầu hết các trường vẫn đang sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ tin cậy trong xét tuyển đại học. Dự báo, trong năm 2021, xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức hữu hiệu của nhiều trường đại học.

thi-tn-2021.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Giáo sư Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, hiện nay kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn còn giá trị lớn trong tuyển sinh tại các trường đại học. Ông kiến nghị trong năm 2021, Bộ GD&ĐT tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong các khâu trọng yếu như ra đề, coi thi, chấm thi.

Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cũng cho rằng, năm 2020 do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến học sinh trên cả nước, do đó đề thi ra ở mức vừa phải. Năm 2021, khi tình hình dịch bệnh phần nào ổn định hơn, học sinh đi học bình thường, đề thi cũng cần có tính phân hóa cao hơn để thuận lợi hơn cho các trường trong công tác tuyển sinh.

Về phía PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh lại cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức phục vụ mục đích chính là xét tốt nghiệp và các trường đại học có thể tận dụng kết quả này để xét tuyển đại học nhằm tiết kiệm chi phí cho thí sinh và xã hội.

Giáo sư Nguyễn Minh Đức, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội kiến nghị Bộ GD&ĐT cần tiếp tục giữ vai trò chủ chốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội tái khởi động kỳ thi đánh giá năng lực, nhiều trường đại học phát huy tinh thần tự chủ, có các phương án tuyển sinh chung và riêng. Tuy nhiên, Giáo sư Đức cho rằng, trong lộ trình dài hơn, cần hình thành các trung tâm khảo thí độc lập, trong đó đề thi có mức độ tương đương nhau, có mặt bằng chung. Bộ GD&ĐT giữ vai trò giám sát chung.

Kết luận, Bộ GD&ĐT cho hay, năm 2021 kỳ thi tốt nghiệp THPT về cơ bản được giữ ổn định như năm 2020. Bộ khuyến khích, ủng hộ các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ xét tuyển. Bên cạnh đó, Bộ cũng khuyến khích các trung tâm khảo thí độc lập cùng phối hợp xây dựng ngân hàng đề thi và thống nhất các phương thức, chuẩn về đề thi. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo chất lượng và tạo thuận lợi cho thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 có nên tăng độ khó?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO