Đạo diễn Mai Thanh Tùng tiết lộ ca khúc mới trước thềm Vu lan

Thu Trang| 20/08/2021 18:33

BVCL - Nhắc đến series chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” được tổ chức vào mùa Vu lan hàng năm, khán giả sẽ nhớ ngay đến đạo diễn Mai Thanh Tùng một cái tên quen thuộc gắn với nhiều chương trình nghệ thuật lớn, các MV cổ động gây được tiếng vang. Mùa Vu lan năm nay anh mang đến một ca khúc mới có tựa đề “Tiếng gọi mẹ cha” như là liều thuốc tinh thần, nơi những người con nương náu tìm về.

dao-dien-mai-thanh-tung-anh-1.jpg
Đạo diễn Mai Thanh Tùng một cái tên quen thuộc gắn với nhiều chương trình nghệ thuật lớn, các MV cổ động gây được tiếng vang

Thêm “gia vị” cho âm nhạc mùa Vu lan

Trước dịch covid-19, mỗi độ Vu Lan về, Mai Thanh Tùng lại tất bật với vai trò tổng đạo diễn của chương trình Ơn nghĩa sinh thành được tổ chức vào trung tuần tháng 7 âm lịch hàng năm. Đây không đơn thuần là chương trình nghệ thuật, mà còn là câu chuyện về tình cha nghĩa mẹ với những ca khúc sâu lắng, giàu cảm xúc, ngợi ca công ơn dưỡng dục sinh thành, góp phần gìn giữ những giá trị nhân bản trong truyền thống của người Việt Nam.

Nhưng nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, mọi hoạt động nghệ thuật đều đình trệ, chương trình Ơn nghĩa sinh thành cũng đành phải tạm dừng tổ chức lần thứ 2. Đạo diễn Mai Thanh Tùng ngậm ngùi chia sẻ: “Chương trình Ơn nghĩa sinh thành là tâm huyết, là tấm lòng tri ân của tôi gửi tới bố mẹ đã khuất, cũng là nói hộ tiếng lòng của những người con với các bậc sinh thành. Thế nhưng, thêm một năm Covid-19 diễn ra là thêm một mùa Vu Lan tôi không thể hoàn thành được tâm nguyện”.

dao-dien-mai-thanh-tung-anh-2.jpg
dao-dien-mai-thanh-tung-anh-3.jpg
dao-dien-mai-thanh-tung-anh-4.jpg
Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” được tổ chức vào mùa Vu lan hàng năm (2017, 2018, 2019), vì dịch Covid-19 đã lỡ hẹn khán giả 2 lần

Phải tạm dừng thực hiện chương trình tâm huyết của mình, đạo diễn Mai Thanh Tùng vẫn không ngừng sáng tạo, làm việc. Mới đây, từ những xúc cảm trong mùa Vu lan, từ những day dứt, tiếc nuối khi không thể tổ chức Ơn nghĩa sinh thành, anh đã cùng đồng nghiệp sáng tác bài hát “Tiếng gọi mẹ cha”.

Với anh, ngôi nhà tuy xưa cũ, nhưng vẫn luôn là chốn bình yên nhất. Dù cha mẹ đã khuất, hiện tại lại đang công tác và định cư ở Hà Nội, nhưng hàng tuần đạo diễn Mai Thanh Tùng vẫn thường xuyên cùng các con về hương khói cho bố mẹ. Trong một lần về quê, nỗi nhớ cha mẹ khiến cảm xúc dâng trào và anh đã viết bài thơ “Tiếng gọi mẹ cha”. “Đó chỉ là một bài thơ “con cóc” thôi, tôi đăng lên mạng xã hội được một số bạn bè chia sẻ đồng cảm. Những ngày ở nhà giãn cách do dịch bệnh Covid-19, tôi có thêm thời gian viết thành bài hát với phần lời ca từ bài thơ đó. Nhạc sĩ Tuấn Hồ, một người em của tôi đã cùng chắp bút” - Anh chia sẻ.

Lời bài hát “Tiếng gọi mẹ cha” gần gũi như hơi thở cuộc sống hàng ngày khiến bất kì người con nào cũng có thể thấy mình trong đó. Rất nhiều chi tiết trong bài hát là sự gợi nhớ hình ảnh vô cùng gần gũi và xúc động về những kí ức đẹp đẽ như cha ngồi đan tre, mẹ ngồi khâu áo hay món khoai độn thay cơm… “Bài hát là tiếng lòng của tôi muốn gửi tới bố mẹ đã khuất, cũng là muốn thay lời những người con gửi tới các bậc sinh thành trong mùa Vu Lan. Qua đây, tôi muốn nhắn nhủ với những người làm con may mắn vẫn còn cha mẹ, xin hãy dành thời gian phụng dưỡng cha mẹ mình nhiều hơn khi còn có thể...”, đạo diễn Mai Thanh Tùng ngậm ngùi chia sẻ.

dao-dien-mai-thanh-tung-anh-5.jpg
Đạo diễn Mai Thanh Tùng và Nhạc sĩ Tuấn Hồ - Đồng tác giả bài hát “Tiếng gọi mẹ cha”

Bố mẹ mất sớm, được trải lòng mình qua lời ca giai điệu cũng giúp anh vơi bớt nỗi nhớ nhung. Hai câu cuối bài: “Ước gì thời gian quay trở lại. Để con được gọi to mẹ ơi… con đã về…” cũng chính là thông điệp cảm xúc tha thiết, dồn nén của riêng anh gửi gắm trong bài hát.

Anh hài hước chia sẻ: “Tôi rất hiếm khi hát, thậm chí không biết hát, vì tôi là đạo diễn chứ không phải là ca sĩ. Tuy nhiên, được sự động viên của anh em bạn bè, đồng nghiệp tôi sẽ “hét thật to” tiếng lòng của mình thông qua bài hát của chính mình”.

Tiếng gọi mẹ cha - Mai Thanh Tùng

Nghệ thuật là sự sáng tạo không ngừng nghỉ

Trong mỗi chương trình, Mai Thanh Tùng luôn là người lên ý tưởng, đích thân làm tổng đạo diễn và chăm chút cho từng chi tiết nhỏ. Với sự năng nổ, nhiệt huyết và luôn giữ trọn cái tâm khi làm nghề, anh đã nhận được sự tin tưởng ủng hộ rất lớn từ anh em nghệ sĩ.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng đã thực hiện rất nhiều chương trình nghệ thuật ý nghĩa, gây tiếng vang lớn trong cộng đồng, tạo tác động xã hội rộng lớn, được truyền hình trực tiếp trên các Đài truyền hình. Anh thường được bạn bè gọi vui là “cha đẻ của những ý tưởng xuất thần” hay “ông vua của những MV không đồng” bởi hàng loạt MV cổ động được thực hiện trong thời gian chớp nhoáng từ khâu lên ý tưởng đến triển khai thực hiện và hoàn thành chỉ trong vòng 3 – 10 ngày với chi phí 0 đồng.

Trong số đó, có thể kể tên MV Đường đến vinh quang cổ vũ đội tuyển Việt Nam, MV Tự hào Việt Nam với sự đồng hành của Bộ Y tế, gần đây nhất là MV Việt Nam rạng rỡ hoan ca với sự tham gia của 1000 nghệ sĩ, bác sĩ, chiến sĩ và đồng bào trên cả nước, trải dài từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau, từ đảo Trường Sa đến đất liền… MV được thực hiện chỉ trong vòng 10 ngày với mong muốn cổ vũ, động viên đội ngũ y, bác sĩ chống dịch Covid-19 khiến bao con tim người Việt Nam thổn thức.

dao-dien-mai-thanh-tung-anh-6.jpg
Đạo diễn Mai Thanh Tùng trong MV “Tự hào Việt Nam” quy tụ hơn 200 nghệ sĩ, MC, các y bác sĩ, chiến sĩ dành tặng lực lượng ở tuyến đầu chống dịch

Nhạc sĩ Tuấn Hồ - người ghi dấu ấn với nhiều ca khúc được khán giả yêu mến như Lớn lên cùng mẹ, Đồng lòng Việt Nam, Mẹ thân thương… từng hợp tác với đạo diễn Mai Thanh Tùng trong chương trình Thương lắm miền Trung, MV Tự hào Việt Nam… cho biết: “Tôi rất khâm phục khả năng sáng tạo của đạo diễn Mai Thanh Tùng. Trong những lần hợp tác trước đây, anh luôn là một người thủ lĩnh dày dặn kinh nghiệm, xứng đáng là người “thắp lửa” cho mọi chương trình. Đây là lần đầu tiên anh Tùng tham gia sáng tác một bài hát. Khi mới đọc phần lời, tôi đã rất xúc động, dường như đó cũng là tâm sự của những người con như tôi. Hai anh em đã bắt tay làm việc say sưa, và chỉ sau một đêm bài hát đã được hoàn thiện. Hy vọng mọi người sẽ đón nhận và cổ vũ cho tinh thần cống hiến hết mình vì nghệ thuật của anh em chúng tôi”.

Trước khi trở nên nổi tiếng với các chương trình nghệ thuật nhân văn, có sức lan tỏa rộng lớn, đạo diễn Mai Thanh Tùng gắn bó với nghề báo chí, truyền hình. Quyết định rẽ ngang theo đuổi con đường riêng của mình, anh cũng từng trải qua những ngày lập nghiệp vô vàn vất vả. Tuy nhiên, cũng chính những tháng ngày nhọc nhằn đó đã hun đúc cho anh sự bản lĩnh và quyết tâm nỗ lực đến cùng. Những series chương trình nghệ thuật phi lợi nhuận như Ơn nghĩa sinh thành, Tết quê hương, Thương lắm miền Trung … do anh là tác giả và nắm giữ bản quyền đều có sức lan tỏa bởi nội dung, thông điệp ý nghĩa và giá trị nhân văn sâu sắc.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng cho biết, anh luôn thấy xúc động mỗi khi làm thêm được một việc tốt cho xã hội, cho cộng đồng. Với anh, nghệ thuật là sự sáng tạo không ngừng nghỉ, người nghệ sĩ phải yêu nghề, say mê nghề thì mới theo đuổi được. Và nghệ thuật đích thực thì phải làm đẹp cho đời, phải biết khơi dậy, nhân lên sự tốt đẹp trong sâu thẳm mỗi tâm hồn.

Dịch Covid-19 kéo dài suốt 2 năm đã gây ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch tổ chức các hoạt động nghệ thuật. Nhưng đạo diễn Mai Thanh Tùng luôn có niềm tin vào sự đồng lòng, yêu thương và tương trợ lẫn nhau của người dân Việt Nam. Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường.

Là một người sản xuất các chương trình nghệ thuật lâu năm, bản thân anh vẫn tâm niệm rằng, cùng với sự cẩn thận sát sao, cùng với cái tâm làm nghệ thuật hướng đến những giá trị nhân văn cho cộng đồng thì chắc chắn “trời sẽ chẳng phụ lòng người”. Anh vẫn sẽ tiếp tục con đường làm nghệ thuật đó trong chặng đường sắp tới, đặc biệt hi vọng mùa Vu Lan năm sau, lại được tiếp nối chuỗi chương trình ý nghĩa Ơn nghĩa sinh thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Mai Thanh Tùng tiết lộ ca khúc mới trước thềm Vu lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO