Đan Phượng (Hà Nội): Ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc làm giả hồ sơ để cấp GCNQSDĐ?

PV| 27/12/2021 17:05

BVCL - Liên quan đến vụ việc giả mạo chữ ký để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) xảy ra tại thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng, Hà Nội), UBND thị trấn đã xác nhận biên bản họp gia đình nên UBND huyện cấp theo đúng quy trình.

Vừa qua, Báo Công lý đã đăng tải bài viết phản ánh “Dấu hiệu giả mạo hồ sơ để được cấp GCNQSDĐ”. Vụ việc kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương và các cơ quan liên chưa xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh, thực hiện chính sách đăng ký kê khai cấp GCNQSDĐ tại địa phương nên ông Nguyễn Phương Lâm (phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) đã đề nghị ông Phương kê khai cấp GCNQSDĐ của thửa đất số 04, tờ bản đồ số 02 đứng tên sở hữu chung của ba anh chị em vì đây là di sản của mẹ ông chết để lại. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Phương không đồng ý vì ông khẳng định thửa đất trên đã được cấp GCNQSDĐ mang tên ông nên là tài sản riêng của ông.

Sau khi nộp đơn đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - chi nhánh huyện Đan Phượng cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến thửa đất có diện tích 50,4m2 (nay là thửa đất số 10, tờ bản đồ số 30). Ngày 19/04/2019, ông Lâm nhận được Công văn số 1346/CNHỊP về việc trả lời đơn thư của công dân.

anh-1(1).jpg
Biên bản họp gia đình ngày 14/7/2011 được cho là đã giả mạo chữ ký có xác nhận của chính quyền địa phương

Trước đó, ngày 17/3/2011 UBND huyện Đan Phượng có Quyết định số 597/QĐ-UBND về việc giao diện tích 50,4m2 đất tại khu Gò Mèo cho bà Nguyễn Thị Bé, tại phố Thụy Ứng, thị trấn Phùng sử dụng vào mục đích đất sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp. Ngày 14/7/2011, gia đình ông Nguyễn Đức Phương đã có biên bản họp gia đình thống nhất giao cho ông Nguyễn Đức Phương được toàn quyền sử dụng diện tích 50,4m2 tại khu Gò Mèo. Ngày 28/11/2011, UBND huyện Đan Phượng đã cấp GCNQSDĐ số BG 987863 cho gia đình ông Nguyễn Đức Phương.

Tại biên bản họp gia đình ghi ngày 14/7/2011, có xác nhận của trưởng phố Thụy Ứng là ông Đào Khắc Lê ngày 15/07/2011 và có xác nhận chữ ký của UBND thị trấn Phùng đối với chữ ký của ông Đào Khắc Lê. Cùng với đó, biên bản có đầy đủ chữ ký của 3 người là Nguyễn Đức Phương, Nguyễn Phương Lâm và Nguyễn Thị Bắc.

Tuy nhiên, ông Lâm cùng với em gái là bà Bắc khẳng định chữ ký của mình trong biên bản họp gia đình ghi ngày 14/7/2011 do ông Nguyễn Đức Phương cung cấp là chữ ký giả mạo, ông và em gái chưa từng biết đến nội dung cũng như sự tồn tại của văn bản này.

3.jpg
Biên bản hòa giải ngày 23/4/2019 có xác nhận của chính quyền địa phương.

Ngày 23/4/2019, UBND thị trấn Phùng đã tổ chức hội nghị hòa giải giữa ông Nguyễn Văn Lâm với ông Nguyễn Đức Phương và bà Nguyễn Thị Bắc. "Tại hội nghị, các thành viên của tổ hòa giải và đại diện UBND thị trấn Phùng đều định hướng cho chúng tôi hòa giải vì là tài sản do mẹ tôi để lại, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các thành viên theo quy định của pháp luật. Cũng tại buổi hòa giải, ông Nguyễn Đức Phương đã thừa nhận toàn bộ việc giả mạo chữ ký của tôi và em gái tôi là bà Nguyễn Thị Bắc. Sau khi thừa nhận việc giả mạo chữ ký, ông Nguyễn Đức Phương đã tự ý bỏ về trong khi hội nghị còn chưa kết thúc. Ông Nguyễn Đức Phương đã cố tình giả mạo chữ ký để tước bỏ quyền thừa kế hợp pháp của tôi và bà Nguyễn Thị Bắc”.

Ông Nguyễn Phương Lâm cho biết thêm, phần diện tích quyền sử dụng đất nói trên là di sản thừa kế bà Nguyễn Thị Bé để lại, giữa 3 người con chưa từng có văn bản phân chia di sản thừa kế nào để phân chia đối với khối di sản này. Chính vì vậy, việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất cho ông Nguyễn Đức Phương và vợ là bà Tài Thị An mà chưa có sự đồng ý của ông và bà Bắc thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bà Bé là trái với quy định của pháp luật. Việc các cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ của thửa đất nói trên cho gia đình ông Phương là không đúng đối tượng, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông và em gái được pháp luật bảo vệ.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên Báo Công lý đã đến liên hệ làm việc với UBND thị trấn Phùng, UBND huyện Đan Phượng. Theo ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phùng thông tin, năm 2019 UBND thị trấn đã giải quyết đơn của ông Nguyễn Phương Lâm. Trên góc độ của chính quyền địa phương chỉ hòa giải thôi, cũng xác minh thấy có nội dung liên quan đến giả mạo chữ ký, nhưng xét thấy nội dung không trong thẩm quyền của địa phương nên UBND thị trấn đã đề xuất lên Tòa án và cơ quan Công an có thẩm quyền để giải quyết vấn đề tranh chấp phân chia tài sản và giả mạo chữ ký.

1.jpg
Mảnh đất liên quan đến thửa đất số 04, tờ bản đồ số 02, diện tích 50,4m (nay là thửa đất số 10, tờ bản đồ số 30)

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Hoa, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng cho biết, “việc hòa giải là chức năng của UBND thị trấn Phùng, việc các bên hòa giải thừa nhận chữ ký sai thì chúng tôi không nắm được, UBND thị trấn cũng không báo cáo. Đối với việc cấp sổ cho ông Phương, có biên bản họp gia đình được UBND thị trấn Phùng xác nhận chuyển lên phòng Tài nguyên và Môi trường thì đương nhiên hồ sơ đăng ký kê khai được cấp giấy chứng nhận có giá trị pháp lý bình thường. Nếu nay mai cơ quan cảnh sát điều tra chứng minh xác định chữ ký là sai thì ông Phương phải chịu trách nhiệm, hay người chứng thực phải chịu trách nhiệm, còn chúng tôi chỉ biết đầy đủ hồ sơ thì cấp GCNQSDĐ”.

“Khi có bản án của tòa án nếu xác định chữ ký là giả mạo cấp GCNQSD cho ông Phương thì đương nhiên phải hủy nhưng theo Nghị định 43 quy định, việc này đã chuyển nhượng rồi nên thuộc thẩm quyền của Tòa án hoặc cơ quan điều tra mới có kết luận chứ UBND huyện không có quyền gì. UBND huyện chỉ có quyền hủy ngay từ lúc đầu cấp GCNQSDĐ nếu phát hiện sai”, ông Bùi Văn Hoa cho biết thêm.

Thiết nghĩ, việc giả mạo hồ sơ (nếu có) để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng xảy ra tại thị trấn Phùng là rất nghiêm trọng, sai phạm chưa được phát hiện kịp thời, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, cần làm rõ trách nhiệm của các tập thể, người đứng đầu và cá nhân liên quan. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm vụ việc, bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Phượng (Hà Nội): Ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc làm giả hồ sơ để cấp GCNQSDĐ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO