Đắk Lắk: Nợ tiền công nhân không trả, doanh nghiệp còn dọa “tố” công nhân tống tiền

Hiếu Lê| 04/05/2021 11:10

BVCL - Mặc dù Tết Nguyên đán (Tân Sửu) đã qua, nhưng anh Nguyễn Văn Hoàn và nhóm công nhân nhận thi công công trình “sửa chữa hồ Trung Hòa” vẫn chưa nhận được tiền công từ doanh nghiệp. Ngược lại, anh còn bị chủ doanh nghiệp dọa kiện về tội tống tiền.

daklak.-no-tien-cong-nhan.-hinh-1.jpg
Công nhân ngày đêm làm việc tại công trình sửa chữa hồ Trung Hòa, xã Phú Xuân.

Công trình sửa chữa hồ Trung Hòa tại xã Phú Xuân huyện Ea kar, tỉnh Đắk Lắk, được thi công bởi Công ty TNHH xây dựng cầu đường Cao Nguyên 379 (có địa chỉ tại 121/10A Trần Hưng Đạo, tổ 7, khu phố 7, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), khởi công xây dựng từ ngày 23/7/2020, hoàn thành ngày 10/4/2021, giá trị hợp đồng là 1.208.150.000 đồng.

Trong đó, Nguyễn Văn Hoàn (trú tại thôn 10, xã Ea Sar, huyện Ea kar, tỉnh Đắk Lắk) đại diện nhóm công nhân nhận giao khoán thực hiện hạng mục công việc khoán trọn phần thi công.

Hợp đồng thể hiện, tiền công làm bê tông cốt thép 2 lớp thân cống và cánh gà 2 bên sân trước, sân sau cống 1.200.000đ/m3; bê tông sân trước, sân sau cống 2 lớp thép 700.000 đ/m3; bê tông mái đập, gờ chắn song 1 lớp sắt 550.000đ/m3, công phát sinh 300.000đ/công. Bên công ty thanh toán cho bên anh Hoàn 80% khối lượng mà bên anh Hoàn đã thực hiện, số tiền còn lại sẽ thanh toán sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng không quá 5 ngày.

daklak.-no-tien-cong-nhan.-hinh-2.jpg
Anh Hoàn bên toàn bộ phần cống của công trình đã hoàn thành.

Anh Hoàn cho biết, sau mấy tháng miệt mài làm việc, mặc dù chưa ứng được đồng nào nhưng anh luôn động viên anh em làm không kể ngày đêm, cố gắng hoàn thành công trình trước Tết để nhận tiền công một lần lo cho gia đình vào lễ Tết. Tuy nhiên, đến lúc hoàn thành công trình, sau nhiều lần gọi điện cho bà Nguyễn Thị Vân – Giám đốc Công ty TNHH xây dựng cầu đường Cao Nguyên 379 xin được xác nhận hoàn thành khối lượng công việc và ứng tiền công, anh và nhóm công nhân đều bị bà Vân từ chối với nhiều lý do khác nhau. “Cứ thế, tôi và nhóm công nhân không nhận được dù chỉ 1 nghìn” – anh Hoàn vô vọng kể với phóng viên. Không chỉ vậy, anh Hoàn cho biết thêm, đã không nhận được tiền anh còn bị bà Vân đòi kiện tội tống tiền doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Bà Vân cho biết, Công trình khoán công chưa nghiệm thu, công trình chưa làm xong, muốn thanh toán phải có biên bản nghiệm thu của tôi hoặc giám sát nghiệm thu (phải đúng luật, có chữ ký và đóng dấu vào), công trình chỉ có mấy chục triệu thôi nhưng đe dọa đòi tôi số tiền rất nhiều, tôi nghĩ dù sao cũng là công nhân không hiểu biết nhiều nên qua tết mời anh Hoàn hợp tác làm việc thêm 1 lần nữa (mặc dù chưa làm việc lần nào –PV). Việc này bình thường thôi, tôi khẳng định sẵn sàng hợp tác với Báo chí để xác minh thông tin một cách khách quan.

Ngày 08/4/2021, anh Hoàn và phóng viên Báo Công lý có mặt tại địa điểm theo lịch hẹn của bà Vân, tuy nhiên, khi vừa nhìn thấy anh Hoàn cùng với phóng viên, bà Vân đã đứng dậy rời đi mà không nói lời nào.

daklak.-no-tien-cong-nhan.-hinh-3.jpg
Khi nhìn thấy anh Hoàn đi cùng Phóng Viên bà Vân đứng dậy rời đi.

Trao đổi với Phóng viên anh Nguyễn Cảnh Hồng - đại diện BQL dự án huyện Ea Kar cho biết, công trình sửa chữa hồ Trung Hòa thanh toán theo tiến độ công trình; đến nay BQL dự án đã thanh toán cho công ty TNHH xây dựng cầu đường Cao Nguyên 379 là 632.614.873đ (thanh toán 2 đợt). Đã chấp nhận nghiệm thu toàn bộ tiến độ của công trình, đến hiện tại BQL dự án còn nợ công ty hơn 98 triệu, nhưng phía công ty chưa làm giấy thanh toán nên chưa thể thanh toán khoản này được, hơn nữa đến nay công ty thi công trễ tiến độ. Anh Hồng còn cho biết thêm khối lượng công trình đã thực hiện theo tiến độ là 85m3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Nợ tiền công nhân không trả, doanh nghiệp còn dọa “tố” công nhân tống tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO