Đại học Công nghiệp Việt – Hung (VIU): Tích cực hoạt động liên kết với doanh nghiệp

ThS. Bùi Thị Hiền (Khoa Quản trị - Ngân hàng VIU)| 06/07/2021 16:12

BVCL – Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung (VIU) thời gian qua đã đẩy mạnh hoạt động liên kết với các doanh nghiệp nhằm giúp sinh viên tích lũy được nhiều kiến thức thực tiễn ngay trong nhà trường; đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp cận sớm với những đơn vị mà rất có thể sau này sẽ là nơi tiếp nhận họ vào làm việc.

Đại học công nghiệp Việt - Hung là trường đại học công lập đào tạo đa ngành, định hướng ứng dụng. Mục tiêu đào tạo của nhà trường là tạo nên sự phù hợp giữa nhu cầu của sinh viên và nhu cầu của doanh nghiệp. Với phương châm “vì người học và sự phù hợp” nhà trường luôn đem đến cho sinh viên các chương trình đào tạo phù hợp với năng lực, điều kiện và vị trí việc làm mà sinh viên lựa chọn. Chính vì vậy, suốt hơn 44 năm qua VIU luôn coi việc liên kết đào tạo giữa nhà trường với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn là một hoạt động được duy trì thường xuyên và khá chặt chẽ.

Hiện nay, bối cảnh sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp nước ta chủ yếu tồn tại ở hai loại hình chủ yếu là phối hợp xây dựng kỹ năng thực hành cho sinh viên trong thời gian thực tập, thực tế và doanh nghiệp tuyển dụng, tạo việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, nhưng đóng vai trò “khai thác”, “săn bắt” hơn là “nuôi dưỡng”, “nuôi trồng” nguồn nhân lực chất lượng cao. Hoạt động liên kết giữa VIU với các doanh nghiệp đã luôn được coi là một trong những yêu cầu mang tính bắt buộc và từ đó tạo hiệu quả cao trong công tác đào tạo.

viu1(1).jpg
Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung (VIU) đẩy mạnh hoạt động liên kết với các doanh nghiệp nhằm giúp sinh viên tích lũy được nhiều kiến thức thực tiễn ngay trong nhà trường

Bám sát chiến lược liên kết đó, VIU đã đề ra mô hình Nhà trường- doanh nghiệp ở tất cả các khu đào tạo của mình; đồng thời thành lập các trung tâm trực thuộc khoa với nhiệm vụ kết nối doanh nghiệp, tổ chức cho sinh viên đi thực tập thực tế tại doanh nghiệp. Nhà trường có mạng lưới doanh nghiệp ký kết hợp đồng hợp tác bao gồm gần 100 doanh nghiệp lớn và vừa. Việc định kỳ hàng năm trao đổi, lấy ý kiến khảo sát của các doanh nghiệp mà nhà trường kết nối giúp nhà trường nắm bắt nhu cầu của các ngành, nghề và thị trường lao động. Qua đây cũng thu nhận các ý kiến góp ý của doanh nghiệp về chương trình, nội dung đào tạo và nắm bắt phản hồi của doanh nghiệp về năng lực làm việc của sinh viên tốt nghiệp. Trên cơ sở đó, nhà trường cập nhật, bổ sung vào chương trình đào tạo những kiến thức thực tế mới từ phía doanh nghiệp.

Thông qua liên kết, nhà trường cũng xác định được tầm quan trọng của việc học gắn liền với thực hành, thực tế, trong các chương trình học của 8 ngành đại học tại VIU, tỉ lệ các học phần thực hành, thực tế, trải nghiệm doanh nghiệp chiếm một phần thời lượng không nhỏ.

Ngay từ những năm đầu tiên khi bắt đầu chương trình học, các sinh viên đã có những học phần trải nghiệm tìm hiểu thực tế theo ngành nghề mà mình lựa chọn. Trong chương trình học đối với khối ngành Công nghệ thông tin , Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Công nghệ cơ khí, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ kỹ thuật xây dựng còn có cả các học phần thực hành thực tế học tại doanh nghiệp. Việc học tại doanh nghiệp giúp sinh viên được cọ xát với công việc của mình, có thêm thu nhập cho bản thân, có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng thực tế. Thực hiện được quan điểm trên, mỗi năm nhà trường đã đưa 900 sinh viên ra doanh nghiệp thực tập và làm việc hưởng lương.

Với các giảng viên, việc đi tiếp cận thực tế tại các doanh nghiệp cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc được quy định . Điều này giúp các thầy cô có thể tăng tính tương tác, cập nhật công nghệ thực tiễn từ các mô hình sản xuất kinh doanh, quản lý mới. Từ đó, các giảng viên có thể đáp ứng được yêu cầu của việc đào tạo nguồn nhân lực trong sự phát triển và ứng dụng nhanh chóng của các công nghệ hiện đại từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Khi VIU trở thành trường đại học vào năm 2010, nhà trường đã thành lập Trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp để hỗ trợ, kết nối sinh viên với việc làm sau khi tốt nghiệp. Hàng tuần, hàng tháng đều có các thông báo tuyển dụng hoặc giới thiệu làm việc bán thời gian cho sinh viên đang học và sau tốt nghiệp.

Nhà trường cũng luôn chú trọng nhằm đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ theo hướng gắn kết nhà trường với doanh nghiệp trong các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, thực tập, thực tế và làm việc của đội ngũ giảng viên và sinh viên tại doanh nghiệp, đặc biệt hỗ trợ sinh viên phát triển các ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp. Nhà trường thường xuyên có các đề tài cấp Bộ về lĩnh vực kỹ thuật có sự tham gia của giảng viên, sinh viên và thành viên của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học do doanh nghiệp đặt hàng cũng đã bắt đầu xuất hiện. Đây thực sự là một điểm tích cực đối với hoạt động liên kết nhà trường- doanh nghiệp tại ĐHCN Việt – Hung.

Việc kết nối giữa VIU và doanh nghiệp còn thể hiện ở việc nhà trường cùng với doanh nghiệp tổ chức định hướng nghề nghiệp, tuyển dụng, bồi dưỡng kỹ năng mềm, đẩy mạnh sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên, huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp thông qua các chương trình tài trợ, trao tặng học bổng cho sinh viên.

Hàng năm, VIU tổ chức các buổi hội thảo tuyển dụng với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Sam sung, Canon, Huyndai, Honda... từ đó mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngay từ khi vẫn ngồi trên ghế nhà trường. Doanh nghiệp chia sẻ các kiến thức, kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu đối với các ứng viên tương lai giúp sinh viên hiểu hơn về nghề nghiệp, có được phương pháp học tập và động lực phấn đấu.

Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng, khả năng ngoại ngữ, các bạn trẻ biết được cần phải thay đổi tư duy và tâm thế theo hướng tiếp cận mới để tìm việc thành công.

Trong khi nhiều người lo ngại cách mạng tự động hóa sẽ khiến tỉ lệ thất nghiệp tăng cao thì các hoạt động trên đem lại cho sinh viên những thông tin thời cuộc trực tiếp và chính xác, được gặp gỡ, tiếp xúc, tham gia phỏng vấn, ứng tuyển vào các doanh nghiệp, từ đó tìm được việc làm phù hợp ngay khi tốt nghiệp. Con số sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 74% là minh chứng cho điều đó.

Những năm gần đây, doanh nghiệp đồng hành cùng nhà trường đã trao nhiều suất học bổng cho các em sinh viên nghèo vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập, nhằm khuyến khích động viên các em có thêm động lực trên con đường lập nghiệp.

viu2.jpg

Nhà trường còn tham gia tích cực trong việc mở rộng hoạt động đào tạo lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho doanh nghiệp và các địa phương. Đây chính là cơ hội giúp giảng viên được tăng cường cọ sát với thực tế, tiếp cận với nhu cầu thực tế để từ đó nâng cao năng lực xây dựng chương trình phù hợp đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, đồng thời góp phần cải tiến nội dung đào tạo sát với thực tiễn.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, yếu tố cốt lõi của việc xây dựng hệ thống giáo dục đó là đào tạo gắn liền với thực tiễn, đào tạo đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội. Do đó, việc phát triển mô hình kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp chính là nhiệm vụ quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại mới.

Từ đó có thể thấy, hoạt động hợp tác giữa VIU và doanh nghiệp trong những năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường; nhà trường cũng được các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động đánh giá cao. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm tăng hàng năm, uy tín và thương hiệu của trường ngày càng được khẳng định.

Với định hướng phát triển của nhà trường trong thời gian tới là xây dựng một trường đại học đa ngành gắn liền với thực tiễn và định hướng theo mô hình doanh nghiệp, thì việc liên kết với doanh nghiệp sẽ phải được thực hiện một cách chặt chẽ, sâu sắc và toàn diện hơn. Nhà trường cũng đã xây dựng chiến lược, kế hoạch lâu dài cho vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Công nghiệp Việt – Hung (VIU): Tích cực hoạt động liên kết với doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO