Đại án BIDV: Vì sao Toà chấp nhận 1 phần kháng cáo của vợ ông Trần Bắc Hà?

Mạnh Hùng | 30/06/2021 10:24

BVCL - Trong phần tuyên án với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại ngân hàng BIDV, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định chấp nhận 1 phần kháng cáo dân sự của bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà, tuy nhiên do bà Lan đã mất) nên đã uỷ quyền cho con gái là chị Trần Lan Phương đại diện.

Theo HĐXX, xét kháng cáo của bà Ngô Kim Lan do chị Trần Lan Phương đại diện về việc yêu cầu hủy bỏ kê biên, ngăn chặn giao dịch các tài sản là bất động sản và toàn bộ tài sản đứng tên cá nhân bà Lan, HĐXX nhận thấy các tài sản đứng tên vợ chồng bà Lan đều hình thành trong thời kỳ hôn nhân của ông Trần Bắc Hà và bà Lan.

3cab2f95-6788-44c9-b1d0-bd071c3ccdd3(1).jpeg
Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án

Hầu hết các tài sản có nguồn gốc và thời điểm hình thành tài sản trước thời điểm ông Hà có hành vi sai phạm nên Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên tiếp tục kê biên, ngăn chặn giao dịch để đảm bảo nghĩa vụ hoàn trả của Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng đối với số tiền 2 Công ty gây thất thoát cho BIDV là cần thiết.

Tuy nhiên, trong phần quyết định của bản án sơ thẩm không tuyên cụ thể phần trách nhiệm của ông Hà là khó khăn cho việc thi hành án.

Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm cũng như tại phiên tòa phuc thẩm, chị Trần Lan Phương là đại diện hợp pháp của những người thừa kế quyền và nghĩa vụ của bà Lan có xuất trình các tài liệu xác định bất động sản tại 60A Bà Huyện Thanh Quan (TP Hồ Chí Minh) có nguồn gốc là của bà Ngô Thị Kim Oanh (em gái bà Lan) tặng cho riêng bà Lan.

Ngày 31/7/2017, ông Trần Bắc Hà và bà Lan có văn bản thỏa thuận về tài sản. Thoe đó, ông Hà và bà Lan xác định bất động sản nêu trên là tài sản riêng của bà Lan. Như vậy, theo quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình và Điều 13 Nghị định 70/2001-CP ngày 3/10/2001 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, nay là Điều 33, Điều 44, Điều 47 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có hiệu lực từ đầu năm 2015 thì bất động sản nêu trên được xác định là tài sản riêng của bà Lan.

Vì vậy, tại Biên bản kê biên tài sản ngày 28/3/2019, bà Lan đã có ý kiến cho rằng đây là tài sản riêng của bà, không phải tài sản của bị can Trần Bắc Hà và bà đề nghị xem xét lại việc kê biên. Mặt khác, theo đơn đề nghi của chị Trần Lan Phương và vợ của Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà, hiện đang bỏ trốn) thì hiện tại chị Phương và 4 con có hộ khẩu thường trú, còn vợ và con của Trần Duy Tùng đang tạm trú và thực tế sinh sống tại địa chỉ này.

Theo chị Phương, trước khi mất, bà lan có di nguyện bất động sản tại 60A Bà Huyện Thanh Quan (TP Hồ Chí Minh) là tài sản bà để lại làm nơi thờ cúng tổ tiên, ông bà nội ngoại và bà…, nên khi lập di chúc đối với bất động sản, bà Lan không di chúc 7 bất động sản (6 bất động sản đứng tên 2 vợ chồng bà Lan và tài sản tại Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đứng tên cá nhân bà).

Do đó, HĐXX thấy rằng có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bà Lan do chị Phương đại diện; và giải tỏa kê biên đối với bất động sản tại 60A Bà Huyện Thanh Quan (TP Hồ Chí Minh) là phù hợp với quy định cảu pháp luật, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình bà Lan do chị Phương đại diện.

Theo đó, 6 bất động sản đứng tên ông Trần Bắc Hà, bà Ngô Kim Lan và 1 bất động sản đứng tên cá nhân bà Lan cùng các tài sản khác (hơn 215.000 cổ phiếu đang được lưu ký tại Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt và số tiền hơn 7,9 tỉ đồng, 6 USD số dư trên các tài khoản của bà Lan) cần được tiếp tục kê biên, ngăn chặn giao dịch như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Đối với kháng cáo của chị Nguyễn Uyên Yên Bình về việc hủy bỏ ngăn chặn giao dịch số tiền hơn 5,3 tỉ đồng và 20 USD trong các tài khoản của Trần Duy Tùng; tại phiên tòa phúc thẩm, chị Bình đã tự nguyện rút toàn bộ kháng cáo nên HĐXX đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của chị Bình; bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật đối với việc ngăn chặn số tiền trên trong các tài khoản của Trần Duy Tùng kêt từ ngày đình chỉ xét xử phúc thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại án BIDV: Vì sao Toà chấp nhận 1 phần kháng cáo của vợ ông Trần Bắc Hà?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO