Đà Nẵng: Nữ “đại gia” bị tố cáo lợi dụng lòng tin lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Hải Nam| 30/12/2021 07:58

BVCL - Báo Công lý nhận được đơn cầu cứu của bà Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1971, hiện ở tại phường Hải Châu II, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) tố cáo bà Nguyễn Thị Hồng Loan (SN 1963, trú tại tổ 28b, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu), lợi dụng quen biết đã vay mượn hàng chục tỷ đồng rồi cố tình né tránh, thách thức và không chịu trả.

z3063168736029_8def1338a498398bfe8e72c4852a4ade.jpg
Hợp đồng cho vay tiền

Theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Nguyệt trình bày, để tạo lòng tin trước khi vay thì bà Nguyễn Thị Hồng Loan muốn chứng minh cho mọi người biết mình là người giàu có, là một “đại gia” như gia đình bà có 2 công ty tại TP Hồ Chí Minh, gồm: Công ty Thiên Lộc Phát (trụ sở tại phường 10, quận 11) do con trai bà là Nguyễn Anh Tuấn làm giám đốc và Công ty thép Phương Khanh (trụ sở tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh) do con gái Nguyễn Phương Khanh làm giám đốc.

Bên cạnh đó, bà Loan còn có mua 2 lô đất tại TP Đà Nẵng gồm: một lô tại đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà) với diện tích 1.200m2 và một lô tại đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Cẩm Lệ) với diện tích 6.000m2. Cả 2 lô này đều do ông Nguyễn Anh Khoa (con trai bà Loan) đứng tên.

Lợi dụng lòng tin

Bà Nguyệt chia sẻ: “Khi nhờ tôi đứng ra bảo lãnh vay tiền, bà Loan cho rằng do rút 50 tỷ đồng của Công ty Thiên Lộc Phát để thêm vào mua 2 lô đất nói trên nên công ty bị hụt vốn không cạnh tranh được. Vì vậy, để đảm bảo hoạt động cho công ty của gia đình, bà Loan nhờ tôi đứng ra vay hộ và trong thời gian này nếu tôi tìm kiếm mối bán được bán 2 lô đất thì bà Loan sẽ chia phần trăm lợi nhuận cho tôi.

Ngoài bạn bè lâu năm cùng với những lời nói mật ngọt, hứa hẹn sau khi bà Loan bán đất sẽ chia phần trăm nên bà bà Nguyệt đã đứng ra bảo lãnh để bà Loan vay của chị Nguyễn Thị Tường Vy (SN 1987, ngụ tại P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) tổng cộng 13 lần với tổng cộng 43,9 tỷ đồng (từ ngày 4/6/2019 đến 17/8/2019). Được biết, chị Tường Vy là chị ruột của con dâu bà Nguyệt nên việc bà Nguyệt đứng ra bảo lãnh cho bà Loan mượn tiền gặp nhiều thuận lợi.

Kế đến vào tháng 11/2019, bà Nguyệt lại đứng ra bảo lãnh cho bà Loan vay của ông Nguyễn Đình Chính (SN 1983, ngụ tại quận.Hoàn Kiếm, Hà Nội) với số tiền 3 tỷ đồng. “Sau khoảng thời gian đứng ra bảo lãnh để bà Loan vay số tiền trên để giúp công ty con của bà Loan đủ điều kiện đảm bảo hoạt động và đồng thời tìm cách bán 2 lô đất để bà Loan trả nợ cho mình theo như cam kết. Thế nhưng đến thời hạn trả nợ thì bà Loan bỏ vào TP Hồ Chí Minh và cắt liên lạc”, bà Nguyệt ngậm ngùi cho biết.

Được biết tổng số tiền bà Loan đã nhờ bà Nguyệt bảo lãnh vay lên đến 46,9 tỷ đồng. Sau nhiều tháng năm bà Nguyệt năn nỉ, cầu cứu đến báo chí, tố cáo lên lên Công an TP Đà Nẵng… đến ngày 2/8/2021 bà Loan mới trả 18 tỷ đồng và số tiền còn lại 28,9 tỷ đồng thì bà Loan chưa đưa ra ngày trả cụ thể, tiếp tục dây dưa.

Theo đơn cầu cứu, ngoài việc tố cáo các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Loan thì bà Nguyệt còn trình bày thêm việc như sau: “Vào năm 2013 tôi có cho bà Nguyễn Thị Hồng Loan mượn 1 chiếc nhẫn hột xoàn 3K2 nước F. Lúc đó bà Loan đến với tôi trong nước mắt rằng cần tiền để cứu công ty và nếu không có khoản tiền vài tỷ thì chồng bà là ông Quang sẽ đi tù, vì lúc đó tôi không có tiền mặt nên đã lột cái nhẫn hột xoàn đang đeo đưa cho bà Loan và có nói rằng khi chị làm ăn được thì nhớ hoàn trả lại cho tôi y cái nhẫn như vậy. Bà Loan cảm động và nói với tôi rằng sẽ trả lãi hàng tháng là 6% nhưng tôi không đồng ý, bà lại bảo trả tôi 3%, tôi cũng không đồng ý. Tôi nói với bà, chị đang làm ăn thua lỗ, hãy dành tiền đó mà lo làm ăn, sau này có hoàn trả lại cho tôi là được”.

Sau nhiều lần bà Nguyệt đến nhà bà Loan đòi bà hoàn trả thì đến tháng 6/2019 thì bà Loan đã hoàn trả cho bà Nguyệt nhiều lần với số tiền tổng cộng là 1,65 tỷ đồng, số tiền này chỉ là một phần của giá trị chiếc nhẫn hơn 5 tỷ đồng.

hinh.jpg
Lô đất 6000m2 đường Cách mạng tháng Tám được bà Loan sử dụng như “bình phong” khi vay tiền

Cần xử lý quyết liệt

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài vay bà Nguyệt với số tiền 46,9 tỷ đồng thì bà Loan còn vay của vợ chồng bà Ôn Thị Lan, ông Nguyễn Văn Hiền (trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) 3,5 tỷ đồng. Sau khi bà Loan gởi đơn tố cáo lên cơ quan công an cũng như báo chí lên tiếng thì bà Loan mới trả hết nợ cho vợ chồng bà Ôn Thị Lan, Nguyễn Văn Hiền. Không những thế, một “đại gia” như bà Loan nhưng khi đi làm đẹp ở một tiệm Spa lại nợ số tiền hơn 50 triệu đồng. Cũng như vợ chồng bà Ôn Thị Lan, Nguyễn Văn Hiền, chủ tiệm Spa sau nhiều lần đòi nợ không được phải làm đơn tố cáo đến cơ quan công an thì bà Loan mới chịu trả số tiền nợ này.  

Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Nguyệt và các nạn nhân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng và Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng đã mời bà Loan đến làm việc. Tại các buổi làm việc với cơ quan chức năng bà Loan đã thừa nhận đã mượn tiền và cam kết thực hiện trả nợ bằng tài sản đảm bảo là dùng 2 lô đất 1.200m2 đường Võ Văn Kiệt và lô 6.000m2 đường Cách Mạng Tháng Tám làm tài sản cam kết thực hiện việc trả nợ. Nhưng vào giữa năm 2020, bà Loan bán lô đất 1.200m2 trên đường Võ Văn Kiệt nhưng không thông báo cũng như trả tiền vay nên bà Nguyệt đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa giao dịch, mua bán lô đất đường Cách Mạng Tháng 8 nhằm tránh việc bà Loan tẩu tán tài sản.

Vụ việc trên hiện đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng thụ lý. Để đảm bảo quyền lợi cho những người có đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT đã có văn bản để nghị Sở Tư pháp TP Đà Nẵng thông báo đến văn phòng công chứng và văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng; lưu ý việc chuyển nhượng, mua, bán, tặng, cho và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất 6.000m2 đường Cách mạng Tháng 8, do đang giải quyết đơn tố cáo có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản liên quan đến lô đất này.

Bà Nguyệt bức xúc cho biết, vì đứng ra bảo lãnh cho bà Loan vay của chị Tường Vy, ông Nguyễn Đình Chính nên khi bà Loan dây dưa, không chịu trả nên bà Nguyệt phải bán nhà cửa, kể cả công ty ở Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc để trả nợ thay cho bà Loan. Bà Nguyệt tha thiết mong muốn Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cần có biện pháp mạnh tay để buộc bà Loan trả nợ cho mình trong thời gian sớm nhất để cuộc sống không rơi vào khốn khó. Nếu bà Loan cố tình chiếm đoạt số tiền còn nợ 28,9 tỷ đồng thì cơ quan công an cũng cần xem xét khởi tố bà Loan để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nữ “đại gia” bị tố cáo lợi dụng lòng tin lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO