Đà Nẵng: Bắt giữ 9 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng

Trang Trần| 09/06/2022 20:51

BVCL - Ngày 9/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết, vừa triệt phá thành công 2 chuyên án, bắt giữ 9 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng.

tin-9-6-chovaynanglai.jpg
Các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng bị Phòng CSHS phối hợp với Công an Q. Ngũ Hành Sơn bắt giữ trong 2 Chuyên án

Trước đó, đầu năm 2022, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng phát hiện trên địa bàn xuất hiện nhiều đối tượng ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các vụ việc nghiêm trọng ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát hình sự chủ động cử các tổ trinh sát tiến hành xác minh, thu thập thông tin, tài liệu và các đối tượng liên quan. Qua rà soát, lực lượng trinh sát đưa 7 đối tượng và 1 tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng vào tầm ngắm.

Để tập trung lực lượng, phương tiện, huy động sức mạnh tổng hợp làm rõ hoạt động của nhóm đối tượng này, Phòng Cảnh sát hình sự tiến hành xác lập 2 chuyên án, qua đó triển khai nhiều tổ công tác xuống địa bàn để xác minh nhân thân, lai lịch và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng.

Ngày 6/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng phối hợp Công an quận Ngũ Hành Sơn tiến hành phá 2 chuyên án, qua đó triệu tập 9 đối tượng (trong đó có 3 nhóm với 7 đối tượng và 2 đối tượng hoạt động riêng lẻ).

Cụ thể, nhóm do Vũ Đình Nghĩa (SN 1998, trú Sơn Tây, Hà Nội) cầm đầu gồm Ngô Văn Nhân (SN 1996), Phùng Trung Lâm (SN 1998) đều tạm trú trên địa bàn Ngũ Hành Sơn. Nhân và Lâm là 2 đối tượng hàng ngày thực hiện thu tiền từ người vay cho Nghĩa.

Nhóm đối tượng thứ 2 gồm Lương Thái Huấn (SN 1991) và Phùng Quang Linh (SN 1999) đều trú Sơn Tây, Hà Nội nhưng thường trú tại chung cư Mường Thanh, quận Ngũ Hành Sơn. Huấn cầm đầu còn Linh là đối tượng đi thu tiền người vay.

Nhóm thứ 3 do Nguyễn Tuấn Dương (SN 1998) cầm đầu, còn Huỳnh Quốc Cường (SN 1997) thu tiền từ người vay cho Dương. 2 đối tượng này đều quê Sơn Tây, Hà Nội và tạm trú tại phường Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn.

2 đối tượng hoạt động độc lập gồm Cao Viết Lãn (SN 1992, trú Hương Sơn, Hà Tĩnh), tạm trú phường Phước Mỹ, Q.Sơn Trà và Phùng Đức Nhuận (SN 1994, trú Sơn Tây, Hà Nội), tạm trú tại chung cư Mường Thanh, phường Mỹ An.Q Ngũ Hành Sơn.

Thủ đoạn chung của các đối tượng này là dán tờ rơi cho vay tại các trụ điện, các khu vực chợ có đông người kèm số điện thoại, người dân có nhu cầu gọi đến sẽ giải quyết nhanh chóng, không thế chấp, nhưng mức lãi suất cao gấp nhiều lần qui định.

Các đối tượng cho vay theo gói từ 10 triệu đến 150 triệu. Sau khi vay tiền, hàng ngày, người vay phải trả một phần tiền gốc và lãi gọi là tiền góp. Thời hạn mỗi gói vay thường là 30 ngày hoặc 40 ngày, số tiền vay tùy vào lựa chọn của người vay.

Phương thức hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, nhất là việc thường xuyên thay đổi chỗ ở, quy luật hoạt động để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Thậm chí đối tượng thu tiền còn đăng ký hành nghề xe ôm công nghệ để hoạt động, nhằm che dấu hành vi.

Theo kết quả điều tra bước đầu xác định, từ đầu năm 2022 đến nay, các đối tượng tổ chức cho nhiều người trên địa bàn thành phố vay với tổng số tiền khoảng 3,7 tỷ đồng, thu lợi bất chính 720 triệu đồng. Tang vật thu giữ trong các chuyên án gồm 2 ô-tô, 7 mô-tô các loại và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của các đối tượng.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục tiến hành đấu tranh mở rộng 2 chuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bắt giữ 9 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO