Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời sau vụ ám sát

Nhật Minh| 08/07/2022 17:00

Kyodo News đưa tin, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã không thể qua khỏi do vết thương quá nặng, dẫn tới tình trạng "ngừng tim phổi" sau khi bị bắn ở cự ly gần.

vào 11h30 sáng 8/7 giờ địa phương (9h30 giờ Việt Nam), trong lúc phát biểu tại một sự kiện vận động cho các ứng viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã bị một người đàn ông tấn công, bắn hai lần vào ngực từ phía sau.

Theo đài NHK, các nhân chứng cho biết ông Abe đã bị bắn và ngã gục ngay tại chỗ. Phóng viên đài truyền hình NHK tại hiện trường cũng xác nhận nghe thấy tiếng súng nổ và ông Abe chảy máu.

Dẫn nguồn từ sở cứu hỏa địa phương, đài NHK đưa tin ông Abe được đưa vào bệnh viện với tình trạng “ngừng tim phổi”.

abe-0707.jpg
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời sau vụ ám sát

Kyodo News đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời sau vụ ám sát ngày 8/7.

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm Tetsuya Yamagami 40 tuổi và thu giữ một khẩu súng vào lúc 11h30 sáng 8/7 (giờ địa phương). Nghi phạm được cho là đã có 3 năm làm trong lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản và rời khỏi lực lượng từ năm 2005. Khẩu súng thu tại hiện trường là khẩu súng tự chế.

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử vào thượng viện Quốc hội Nhật Bản sẽ được tổ chức vào ngày 10/7 tới. Cựu Thủ tướng Abe, người từ chức vào năm 2020, đang tham gia sự kiện vận động tranh cử cho các thành viên khác của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Ông Shinzo Abe sinh ngày 21/9/1954, trong một gia đình danh tiếng, có vị thế chính trị lớn. Năm 1977, ông tốt nghiệp khoa luật tại trường ĐH Seikei ở Tokyo, Nhật Bản. Năm 1978, ông Abe hoàn thành chương trình học chuyên ngành chính trị tại ĐH Nam California, Mỹ.

Sau một thời gian ngắn làm việc ở Công ty Thép Kobe, ông Abe trở thành trợ lý cho cha mình là Ngoại trưởng Nhật Bản Shintaro Abe vào năm 1982. Từ đó, ông chính thức tham gia vào chính trường.

Đến năm 1986, ông được chỉ định là Thư ký riêng cho Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP). Sau đó, ông Abe trúng cử nghị sĩ Quốc hội (Hạ viện) năm 1993 và được bầu làm Ủy viên thường trực trong Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nhật Bản.

Năm 1999, ông Abe là Giám đốc phụ trách các vấn đề xã hội của LDP và đến năm 2000, giữ chức Phó Chánh Văn phòng Nội các trong Chính phủ của Thủ tướng Mori.

Năm 2001 – 2005, ông Abe tiếp tục giữ chức Phó Chánh Văn phòng Nội các trong Chính phủ của Thủ tướng Koizumi. Ngày 31/10/2005, ông chính thức được phê chuẩn làm Chánh Văn phòng Nội các trong Chính phủ của Thủ tướng Koizumi.

Năm 2006, ông Abe Shinzo  trở thành Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do và trở thành Thủ tướng Nhật. Tuy nhiên, ông từ chức vào năm 2007 với lý do vấn đề sức khỏe.

Với thắng lợi vang dội của LDP trong tổng tuyển cử năm 2012, ông Abe Shinzo tái đắc cử lần 2 và trở thành Thủ tướng Nhật Bản.

Tính tới ngày 24/8/2020, ông Abe lập kỷ lục với số ngày tại vị Thủ tướng liên tiếp lâu nhất trong lịch sử nước này, cụ thể là 2.799 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời sau vụ ám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO