Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường bị đề nghị xử phạt từ 7 - 8 năm tù

Mạnh Hùng | 15/05/2022 08:23

BVCL - Chiều 14/5, Viện KSND TP Hà Nội đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các bị cáo khác trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác.

truong-quoc-cuong-vks.jpg
Đại diện VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo

Hành vi của các bị cáo gây bức xúc trong dư luận xã hội

Theo đại diện VKS, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo gây bức xúc trong dư luận xã hội. Qua quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa, theo nhận định của VKS, lợi dụng những sơ hở trong công tác quản lý Dược và Hải quan, trong các năm 2008 - 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (là người Việt Nam định cư tại Canada và có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng và ông Lê Văn Sơn lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý Dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên 7 loại thuốc Extrafovir; Kaderox-250; Kafotax-1000; MGP Axinex-1000, MGP Mosinase-625, H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

Sau khi các thuốc trên được cấp số đăng ký, Nguyễn Minh Hùng đã cấu kết với Nguyễn Lê Xuân Khang, Võ Mạnh Cường cùng các nhân viên Công ty VN Pharma, Công ty TNHH thương mại hàng hải Quốc tế H&C và một số đối tượng khác thực hiện các thủ đoạn để buôn bán, nhập khẩu, thông quan một số lượng lớn thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam để tiêu thụ trong nước, gây thiệt hại về kinh tế và sức khỏe cho người bệnh.

truong-quoc-cuong-13.5.jpg
Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Cụ thể, trong thời gian từ ngày 4/11/2012 đến ngày 19/6/2014, Nguyễn Minh Hùng đã cấu kết với Võ Mạnh Cường chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm giả các hợp đồng và phụ lục hợp đồng mua bán, nâng khống giá thuốc, làm giả chứng từ thay đổi nguồn gốc xuất xứ thuốc, hợp thức chứng từ thanh toán để thông quan, nhập khẩu các thuốc trên.

VKS xác định tổng số lượng nhập khẩu các thuốc trên là 838.100 hộp, trị giá gần 26 tỉ đồng, được nâng khống thêm giá mua là hơn 28 tỉ đồng; tổng cộng là hơn 54 tỉ đồng. Số thuốc trên được Công ty VN Pharma bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc tổng cộng 623.819 hộp, thu lợi bất chính số tiền hơn 31 tỉ đồng.

truong-quoc-cuong-1-so-bi-cao.jpg
Các bị cáo tại phiên toà

Hành vi nêu trên của các bị cáo đã phạm tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Đối với hành vi phạm tội này, VKS nhận định các bị cáo đều là người có kiến thức, trình độ chuyên môn cao nhưng chỉ vì ham muốn, tìm kiếm lợi nhuận mà bất chấp đạo đức, có hành vi phạm pháp luật.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội; bị cáo Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn) thay đổi lời khai nhưng theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, cũng như lời khai của các bị cáo ở giai đoạn 1, VKS có đủ chứng cứ thể hiện hành vi phạm tội của bị cáo Kiệt như cáo trạng truy tố.

Trong vụ án này, đại diện VKS nhận định bị cáo Nguyễn Minh Hùng là người phạm tội với vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm giúp sức. Các bị cáo đã nhiều lần phạm tội nên cần có mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra.

truong-quoc-cuong-bc-minh-hung.jpg
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Theo VKS, cơ quan công tố giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Trương Quốc Cường khi đó là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch Thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Bị cáo Cường đã thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỉ đồng.

Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị cáo Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỉ đồng.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao. Tại phiên tòa, bị cáo Trương Quốc Cường chỉ mới thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu, mà chưa nhận thừa nhận tội….

truong-quoc-cuong-toan-canh.jpg
Toàn cảnh phiên toà xét xử

Nhiều mức án nghiêm khắc

Với nhận định và phân tích nêu trên, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường mức án từ 7 - 8 năm tù và 2 bị cáo: Nguyễn Việt Hùng (SN 1956, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Bộ Y tế) mức án từ 3 – 4 năm tù, Lê Đình Thanh (SN 1982, nguyên công chức Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) mức án từ 2 - 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hai bị cáo: Phạm Hồng Châu (SN 1957, nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế) mức án từ 7 – 8 năm; Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1976, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế) mức án từ 4- 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chín bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) mức án 20 năm tù, Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hàng hải Quốc tế H&C) mức án 20 năm tù, Nguyễn Trí Nhật (SN 1975, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) mức án từ 15-16 năm tù, Ngô Anh Quốc (SN 1984, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) mức án từ 14-15 năm tù, Phan Cẩm Loan (SN 1973, nguyên Phó Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma) mức án từ 11-12 năm tù, Lê Thị Vũ Phương (SN 1982, nguyên Kế toán Trưởng Công ty VN Pharma) mức án từ 10 – 11 năm tù, Phạm Anh Kiệt (SN 1963, nguyên Tổng Giám đốc Công TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn) mức án từ 11 – 12 năm tù, Phạm Quỳnh Trang (SN 1980, nguyên nhân viên Công ty TNHH thương mại hàng hải Quốc tế H&C) mức án từ 9-10 năm tù, Nguyễn Thị Quyết (SN 1983, nguyên nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma) mức án 8 - 9 năm tù về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường bị đề nghị xử phạt từ 7 - 8 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO