Cụm thi đua số V hệ thống TAND: Sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2022

Minh Đức – Thành Nhớ| 19/04/2022 19:01

BVCL - Ngày 19/4, tại TAND tỉnh Sóc Trăng, Cụm thi đua số V đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2022 và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

1-img_0476.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua, khen thưởng TANDTC. Cùng dự có lãnh đạo các Vụ, Ban, Tòa chuyên trách của TANDTC và lãnh đạo 13 TAND khu vực miền Tây Nam Bộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua số V đã triển khai, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Cụm thi đua số V có 13 đơn vị TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 134 đơn vị TAND cấp huyện.

Theo đó, Cụm đã thụ lý 88.893 vụ việc các loại, giải quyết 46.626 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 52,5%. So với 6 tháng đầu năm 2021 thụ lý giảm 9.426 vụ việc, giải quyết giảm 9.390 vụ việc. Tòa án cấp tỉnh thụ lý 9.174 vụ việc, giải quyết 4.501 vụ việc, đạt tỷ lệ 49,1%, so với 6 tháng đầu năm 2021 thụ lý tăng 434 vụ việc, giải quyết tăng 199 vụ việc.

Tòa án cấp huyện thụ lý 79.719 vụ việc, giải quyết 42.125 vụ việc, đạt tỷ lệ 52,8%. So với 6 tháng đầu năm 2021 thụ lý giảm 9.860 vụ việc, giải quyết giảm 9.589 vụ việc. Các đơn vị có số lượng vụ việc thụ lý cao như: TAND tỉnh Tiền Giang 10.610 vụ việc, TAND tỉnh Long An 9.681 vụ việc, TAND tỉnh Kiên Giang 9.367 vụ việc.

2-img_0464.jpg
Đồng chí Thái Rết – Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trên cơ sở phát động của Cụm thi đua số V, nhiều đơn vị đã xây dựng các kế hoạch phát động phong trào thi đua phù hợp đơn vị mình. Cụm có những tiêu chí cụ thể làm phương hướng cho tập thể, cá nhân nổ lực thi đua ngay từ đầu năm; tổ chức thực hiện bám sát nội dung chỉ đạo về công tác thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác thi đua, khen thưởng ở một số đơn vị trong Cụm đã có bước đổi mới, sáng tạo trong việc phát động, tổ chức các phong trào thi đua. Qua đó, thúc đẩy toàn thể công chức, người lao động trong Cụm phấn đấu phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chính trị đề ra.

Ngoài ra, công tác thi đua, khen thưởng của Cụm từng bước đúng thực chất, đúng thành tích như: chú trọng và quan tâm hơn công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, tạo động lực phấn đấu trong toàn thể công chức và người lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cụm thi đua số V còn một số tồn tại, hạn chế như: tổ chức thực hiện các phong trào thi đua ở một số nơi đạt hiệu quả chưa cao, còn hình thức, chưa có nhiều giải pháp đột phá, đổi mới. Phong trào thi đua yêu nước tại một số đơn vị chưa thật sự sôi nổi, chưa thúc đẩy được tất cả công chức và người lao động hăng hái thi đua.

Kết quả giải quyết, xét xử các loại án còn thấp, án còn lại với số lượng nhiều; án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan tuy thấp hơn tỷ lệ quy định nhưng vẫn còn (tổng số án bị hủy và bị sửa chiếm 0,3%). Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết án của các đơn vị chưa kịp thời để đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

3-img_0422.jpg
Đồng chí Nguyễn văn Du trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng cho đồng chí Phạm Quang Nhuận.

Số án bình quân của thẩm phán giải quyết chưa đạt tỷ lệ cao. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm và công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử TAND chưa được thẩm phán đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Biên chế còn thiếu nhiều so với yêu cầu nhiệm vụ. Trong khi đó, lượng án thụ lý ngày càng tăng, áp lực về tỷ lệ giải quyết án ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng trong công tác xét xử và các chỉ tiêu thi đua…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du nhận định, các đơn vị trong Cụm thi đua số V đã tương đối hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiều đơn vị đã tổ chức các phong trào thi đua, tạo nên bầu không khí đoàn kết, cùng thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác được giao.

4-img_0493.jpg
Đồng chí Nguyễn văn Du phát biểu và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Du hoàn toàn đồng thuận với phương hướng nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng 6 tháng cuối năm 2022. Ông yêu cầu các đơn vị tập trung tiếp tục công tác giáo dục tư tưởng, phổ biến quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, các văn bản gắn với công tác của TANDTC. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Du đề nghị các đơn vị bám sát tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác 2022 của TAND.

Thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao và Hội đồng Thi đua, khen thưởng TAND, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du biểu dương và chúc mừng thành thành tích của các tập thể, cá nhân trong Cụm thi đua số V đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022. Đặt biệt đồng chí Nguyễn Văn Du chúc mừng đồng chí Phạm Quang Nhuận đã được tín nhiệm, bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng.

5-img_0483.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du chụp ảnh lưu niệm với các lãnh đạo TAND khu vực miền Tây Nam Bộ.

Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang Huỳnh Xuân Long - Trưởng Cụm Thi đua số V tiếp thu ý kiến chỉ đạo và phát biểu bế mạc Hội nghị. Đồng chí Huỳnh Xuân Long thay mặt 13 TAND các tỉnh thành thuộc Cụm thi đua số V xin tiếp thu và ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu, bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ công tác thi đua 6 tháng cuối năm 2022 để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V hệ thống TAND: Sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO