Công ty Than khánh Hòa VVMI “ưu ái” cho nhà thầu truyền thống

Bảo Long – Vĩnh Phúc| 26/01/2021 19:00

Một số tiêu chí trong hồ sơ mời thầu của Công ty Than Khánh Hòa VVMI tạo điều kiện dễ dàng cho nhà thầu “quen mặt” trúng thầu, thành viên tổ chuyên gia đấu thầu không đầy đủ năng lực nhưng vẫn tham gia chấm thầu và thẩm định hồ sơ dự thầu.

anh-01.jpg
Trụ sở Công ty cổ phần Thiên Sinh Thái Nguyên cũng chính là nhà riêng của ông Nguyễn Xuân Hoan , Giám đốc Công ty và cũng là nguyên Chủ tịch Công đoàn của Công ty Than Khánh Hòa.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty Than Khánh Hòa VVMI phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01: “Lựa chọn Nhà cung cấp dịch vụ suất ăn giữa ca, đưa nước uống và phát bồi dưỡng độc hại cho người lao động cho Công ty Cổ phần dịch vụ Thiên Sinh Thái Nguyên do chủ đầu tư cố tình cài tiêu chí trong hồ sơ mời thầu chỉ để một đơn vị dễ dàng trúng thầu, thành viên tổ chuyên gia đấu thầu không đầy đủ năng lực nhưng vẫn tham gia chấm thầu và thẩm định hồ sơ dự thầu.

Tổ chuyên gia đấu thầu không đủ năng lực ?

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), Công ty Than Khánh Hòa VVMI ( Công ty Than Khánh Hòa ) có địa chỉ tại xã Sơn Cẩm, Thành Phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Đây là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc TKV – CTCP.

Ngày 16/12/2020, ông Bùi Ngọc Hùng - Giám đốc Công ty Than Khánh Hòa VVMI ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01: “Lựa chọn Nhà cung cấp dịch vụ suất ăn giữa ca, đưa nước uống và phát bồi dưỡng độc hại cho người lao động cho Công ty Cổ phần dịch vụ Thiên Sinh Thái Nguyên”. Giá trúng thầu là hơn 17,5 tỷ đồng cho 3 năm cung cấp dịch vụ trên.

Đáng chú ý, theo tài liệu mà PV có được, thành viên tổ chuyên gia chấm thầu của gói thầu: “Lựa chọn Nhà cung cấp dịch vụ suất ăn giữa ca, đưa nước uống và phát bồi dưỡng độc hại cho người lao động” đều là cán bộ của Công ty Than Khánh Hòa. Đồng thời, những cán bộ này đều không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

anh-02(2).jpg
Trụ sở Công ty Than Khánh Hòa VVMI

Tương tự, những thành viên trong tổ thẩm định báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của gói thầu trên cũng không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Mặc dù, Điều 116 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện làm thành viên tổ chuyên gia: “Thành viên là cá nhân tham gia tổ chuyên gia phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu, mẫu chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu là mẫu bản chứng chỉ được lập ra để chứng nhận về việc hành nghề hoạt động đấu thầu.”

Trả lời về nội dung này, ông Vũ Thành Hưng – Trưởng phòng đầu tư Công ty Than Khánh Hòa cho rằng, kinh phí thực hiện gói thầu này là nguồn kinh phí: chi thường xuyên nên quá trình thực hiện đấu thầu không cần phải tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu (?!)

Hồ sơ mời thầu có dấu hiệu “cài cắm” tiêu chí

Không chỉ vậy, Công ty Cổ phần dịch vụ Thiên Sinh Thái Nguyên là đơn vị duy nhất trúng thầu gói thầu “Lựa chọn Nhà cung cấp dịch vụ suất ăn giữa ca, đưa nước uống và phát bồi dưỡng độc hại cho người lao động” vào năm 2017 và 2020.

Theo đó, Công ty Cổ phần dịch vụ Thiên Sinh Thái Nguyên được thành lập vào năm 2017, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Xuân Hoan – Cựu Chủ tịch Công đoàn của Công ty Than Khánh Hòa. Ông Hoan nghỉ hưu năm 2017.

Năm 2017, Công ty Than Khánh Hòa phát hành hồ sơ mời thầu về việc lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ suất ăn giữa ca, đưa nước uống cho người lao động của công ty. Thế nhưng, trong hồ sơ mời thầu của gói thầu này, chủ đầu tư ( Công ty Than Khánh Hòa) không đưa ra tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm đối với nhà thầu. Không yêu cầu về các hợp đồng tương tự mà nhà thầu đã thực hiện.

Công ty Cổ phần dịch vụ Thiên Sinh Thái Nguyên là đơn vị duy nhất tham gia đấu thầu và trúng thầu gói thầu này. Ở thời điểm này, Công ty Thiên Sinh chưa phát sinh các hợp đồng kinh tế về lĩnh vực cung cấp suất ăn. Giám đốc công ty là ông Nguyễn Xuân Hoan, Chủ tịch Công đoàn của Công ty Than Khánh Hòa vừa nhận quyết định nghỉ hưu trong năm 2017.

Năm 2020, Công ty Than Khánh Hòa phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu: “Lựa chọn Nhà cung cấp dịch vụ suất ăn giữa ca, đưa nước uống và phát bồi dưỡng độc hại cho người lao động”. Tại hồ sơ mời thầu này, Công ty Than Khánh Hòa đưa ra nhiều tiêu chí lựa chọn nhà thầu chi tiết hơn về hợp đồng tương tự, năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu.

Tuy nhiên, chủ đầu tư lại đưa ra một số thông tin mà nhà thầu phải thực hiện có dấu hiệu cài tiêu chí để cho công ty Thiên Sinh trúng thầu như: “ Nhà thầu phải tiếp nhận 17 lao động đang thực hiện công việc nấu ăn giữa ca, đun nước uống và phát bồi dưỡng độc hại của Công ty cổ phần Thiên Sinh Thái Nguyên. Ký hợp đồng thời hạn 03 năm và bố trí nguyên trang lao động trong thời gian tiếp nhận 03 năm. Nhà thầu có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…”

“Khi có sự thay đổi trong 17 lao động chuyển sang Nhà thầu phải thông báo và tham vấn ý kiến của Bên mời thầu bằng văn bản và chỉ được thực hiện sau khi có ý kiến trả lời của Bên mời thầu bằng văn bản.”

Theo ghi nhận của PV tại thời điểm 11h30, ngày 21/01/2021, bếp ăn khai trường của Công ty Than Khánh Hòa mỗi suất ăn của người lao động có cơm, rau, 01 quả trứng và khoảng 5 – 6 miếng thịt. Mỗi suất ăn này có giá khoảng 33.000 đồng. Trong đó, chi phí cho thực phẩm của mỗi suất ăn là 20.000 đồng và chi phí thực hiện mỗi suất ăn là khoảng 13.000 đồng.

Tại thời điểm này, nhà ăn khai trường chỉ có vài người ăn. Nhân viên tại đây lý giải, vì đã 11h30 nên công nhân đã ăn hết và trở lại lao động còn một số công nhân lao động tại khu vực hầm mỏ được bếp ăn mang mì tôm tới. Tổng số suất ăn tại khai trường ngày 21/01/2021 là hơn 200 suất ăn.

anh-06.jpg
anh-05.jpg
anh-04.jpg
anh-03.jpg
Một số hình ảnh PV ghi nhận thời điểm 11h30, ngày 21/01/2021 tại bếp ăn khai trường của Công ty Than Khánh Hòa.

Trước những thông tin trên, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những nghi vấn bất thường trong quá trình đấu thầu mà Công ty Than Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Than khánh Hòa VVMI “ưu ái” cho nhà thầu truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO