Công ty THABILABCO bị “tố” thu sai quy định để chuyển giai đoạn thực tập sinh

Nguyễn Lâm| 17/12/2021 14:36

Theo quy định, khi đăng ký cho thực tập sinh tại Nhật Bản chuyển từ giai đoạn thực tập sinh kỹ năng số 2 lên thực tập sinh kỹ năng số 3 với thời hạn hợp đồng 2 năm thì phí dịch vụ không có sự thay đổi, tuy nhiên, Công ty TNHH Hợp tác Lao động và Thương mại Thái Bình lại yêu cầu mỗi người phải nộp thêm 1.800 USD.

Báo Công lý nhận được phản ánh của bạn đọc Đ.Y.L. (Thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) về việc, Công ty TNHH Hợp tác Lao động và Thương mại Thái Bình (gọi tắt là Công ty THABILABCO), chi nhánh Hà Nội tại số 20, ngõ 640 Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên có hành thu phí của thực tập sinh trái quy định.

Theo đó, thông qua Công ty THABILABCO chi nhánh Hà Nội, L. sang Nhật từ tháng 4/2017 đến tháng 7/2020 theo diện thực tập sinh. Tháng 1/2020, phía Công ty THABILABCO liên hệ và thông báo, nếu L. muốn ở lại công ty cũ (tại Nhật) để tiếp tục làm việc sau khi hết thời hạn hợp đồng thì bắt buộc phải nộp thêm khoản tiền là 1.800 USD/người để làm hồ sơ. Do chưa nắm rõ quy định và muốn nhanh chóng hoàn tất thủ tục nên L. đã nộp số tiền trên cho phía công ty.

thabilaco.jpg
Trụ sở chi nhánh Công ty TNHH Hợp tác Lao động và Thương mại Thái Bình, số 20, ngõ 640 Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, tại Văn bản số 2456/QLLĐNN-NBCAĐNA của Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) quy định về việc đăng ký Hợp đồng đưa thực tập sinh đi Nhật Bản sau khi Luật mới của Nhật Bản có hiệu lực có nêu rõ: “Từ ngày 1/11/2017, Luật triển khai chương trình thực tập kỹ năng đúng quy định và bảo hộ thực tập sinh kỹ năng của Nhật Bản chính thức có hiệu lực. Theo đó, thời gian tối đa của thực tập sinh sẽ tăng từ 3 năm lên 5 năm.

Khi đăng ký cho thực tập sinh chuyển từ giai đoạn thực tập sinh kỹ năng số 2 lên thực tập sinh kỹ năng số 3 với thời hạn hợp đồng 2 năm thì phí dịch vụ trong trường hợp không có sự thay đổi, doanh nghiệp phải cử vào tổ chức quản lý sử dụng cho cả trường hợp giữ nguyên công ty tiếp nhận và thay đổi công ty tiếp nhận, doanh nghiệp phải cử không được thu thêm phí dịch vụ từ thực tập sinh”.

Chiếu theo quy định này, có thể thấy rằng, việc Công ty THABILABCO thu khoản phí 1.800 USD/người để làm hồ sơ chuyển giai đoạn thực tập sinh như trên là trái với quy định. Sau đó, chị L. đã nhiều lần liên hệ với phía Công ty THABILABCO để làm rõ về việc thu phí bổ sung 1.800 USD nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

“Hơn nữa, việc thu phí khi đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản theo Công văn số 1123/LĐTBXH-QLLĐNN của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định, các Khoản phí theo quy định với mức không quá 3.600 USD/người/ hợp đồng 3 năm; không quá 1.200 USD/ người/ hợp đồng 1 năm. Doanh nghiệp chỉ được thu các Khoản phí theo quy định sau khi thực tập sinh đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng đưa thực tập sinh sang thực tập tại Nhật Bản với thực tập sinh. Nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với thực tập sinh. Thế nhưng, phía Công ty THABILABCO lại thu của thực tập sinh khoản phí là 7.200 USD/người, vượt quá so với quy định của Bộ lao động - Thương binh và Xã hội”, chị Đ.Y.L. cho biết thêm.

Để xác minh, làm rõ thông tin phản ánh của bạn đọc, ngày 10/12/2021, phóng viên Báo Công lý đã có mặt tại trụ sở Công ty THABILABCO chi nhánh Hà Nội để liên hệ, đặt lịch làm việc theo nội dung Giấy giới thiệu. Thế nhưng, nhân viên bảo vệ và một người tự xưng là “quản lý” tại đây lại ngang nhiên cản trở, không cho phóng viên vào văn phòng (?).

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty THABILABCO bị “tố” thu sai quy định để chuyển giai đoạn thực tập sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO