Công bố phát hiện thêm hơn 500 giống loài mới trong năm 2021

Kỳ Duyên | 30/12/2021 18:55

BVCL - Theo CNN đã đưa tin, trong năm 2021, các nhà khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London công bố phát hiện 552 giống loài mới. Trong đó có các loại bọ cánh cứng, giống họ nhà tôm và một loài khủng long đã tuyệt chủng có tên “Hell Heron”.

Các khám phá về khủng long được đưa ra bao gồm những giống khủng long ăn thịt có tên khoa học là Spinosaurs, với cấu tạo hộp sọ giống với cá sấu đã giúp chúng có thể săn mồi cả ở trên cạn lẫn dưới nước. Được biết, chúng sống cách đây khoảng 125 triệu năm trên đảo Wight, một hòn đảo của Anh.

hinh-1.jpg
Hai loài khủng long spinosaurid mới được phát hiện từ các hóa thạch được tìm thấy trên Đảo Wight. (Ảnh: CNN)

Một trong số hai loại Spinosaurids được phát hiện có tên là Ceratosuchops Undrodios, chúng có sừng và bướu trên trán. Loài Spinosaurids thứ hai được tìm thấy là Riparovenator Milnerae. Cả hai kẻ săn mồi khổng lồ này có chiều dài khoảng 29,5 feet (tương đương 9 mét) và độ dài hộp sọ khoảng 3,2 feet (tương đương 1 mét).

Hoá thạch của Spinosaurids được phát hiện trên khắp thế giới nhưng có thể chúng đã tiến hoá Châu Âu trước khi di cư đến các khu vực khác.

Một hoá thạch cũng đến từ đảo Wight (Anh) cũng vừa được tìm thấy đã giúp các nhà khoa học tìm ra Brighstoneus simmondsi, một loài cự đà có cấu tạo mõm bất thường.

hinh-2.jpg
Eurythenes atacamensis, một loài giáp xác liên quan đến tôm, được tìm thấy ở rãnh Atacama ngoài khơi bờ biển Peru và Chile. (Ảnh:CNN)

Các hóa thạch được tìm thấy ở những nơi khác đã tiết lộ về loài Ankylosaur sớm nhất từ Châu Phi, đây một loài Sauropod của Trung Quốc và cũng là loài khủng long ăn thịt lâu đời nhất được tìm thấy ở Vương quốc Anh.

Theo bà Susannah Maidment, nhà nghiên cứu về cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên nhận định năm 2021 với những nghiên cứu về khủng long: “Đây là một năm tuyệt vời đối với các thông tin mô tả về các loài khủng long, đặc biệt là từ Vương quốc Anh. Những mẫu vật này là một phần của trò chơi ghép hình cổ sinh vật học rộng lớn giúp chúng tôi tìm hiểu các môi trường trong quá khứ và cách chúng đã thay đổi theo thời gian.”

hinh-4.jpg
Pendraig milnerae, loài khủng long ăn thịt sớm nhất từ Vương quốc Anh. (Ảnh: CNN)

Ngoài ra, trong năm 2021, các nhà khoa học còn phát hiện ra nhiều hoá thạch của các sinh vật cổ khác như nhện bị mắc kẹt trong đá hổ phách, một loài có họ hàng với cá sấu ăn thực vật và giống “chuột kỷ Jura” từng sống cách đây 166 triệu năm ở vùng Scotland ngày nay.

Một loài động vật nhỏ giống tôm cũng được tìm thấy trên khắp thế giới, từ các hồ trên núi đến rãnh đại đại dương. Các nhà khoa học phát hiện có 291 loài động vật chân đốt đang tồn tại trên Trái Đất hiện nay. Chúng là nguồn thức ăn quan trọng cho cá và nhuyễn thể và đóng vai trò lón dối với chu tình Carbon và hệ sinh thái của Trái Đất.

hinh-3.jpg
Rhabdophis bindi là một loài rắn mới từ Ấn Độ và Bangladesh sống trong các khu rừng nhiệt đới. (Ảnh: CNN)

Ngoài ong bắp cày, bướm đêm, cua và ruồi, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy 90 loài bọ cánh cứng mới, bao gồm loài có màu tím và xanh bóng từ Ấn Độ và một loài có hàm lớn từ Philippines.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cuối cùng đã giải đáp được bí ẩn về một loài dế bụi đến từ Đông Nam Á. Lần đầu tiên họ biết đến về giống loài này là tiếng kêu lạ thường vào năm 1990, nhưng phải đến tận bây giờ họ mới biết tiếng kêu đó xuất phát từ đâu.

Các nhà khoa học cũng xác định được 10 loài bò sát và lưỡng cư mới, trong đó có một loài rắn với tên gọi là Rhabdophis Bindi.

Các nhà khoa học cho hay một số loài được phát hiện trên đang có nguy cơ tuyệt chủn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc nhận biết và hiểu mọi sinh vật trên hành tinh của chúng ta.

(0) Bình luận