Con người mất toàn bộ lông trên cơ thể, nhưng tại sao một số bộ phận vẫn còn?

24/06/2022 11:10

Có câu nói rằng con người không có lông, rõ ràng là có vấn đề. Thông qua tính toán chính xác của các nang tóc, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tóc của con người cực kỳ giống với tinh tinh, điểm khác biệt duy nhất là khỉ đột có những sợi lông tương đối cứng trên khắp cơ thể.

Như chúng ta đã biết, con người tiến hóa từ loài vượn. Tiến hóa là gì? Tiến hóa là sự phát triển và thay đổi của một sự vật, con người là loài linh trưởng cao cấp nhất, quan sát các loài linh trưởng khác, không khó để nhận thấy rằng, ngoại trừ con người, tất cả các loài linh trưởng khác đều được bao phủ bởi lớp lông, điều đó có lợi gì cho bản thân? Nếu có lợi, tại sao con người sót lại tóc trên đầu và vùng kín?

tiến hoá, khám phá khoa học, tóc người, lông cơ thể

Darwin là nhà sinh vật học nổi tiếng đã đề ra thuyết tiến hóa sinh học, trong cuốn “Nguồn gốc loài người và sự lựa chọn giới tính”, Darwin đã phân tích các quá trình tâm lý của động vật và con người nhận thấy hai điều này cực kỳ giống nhau, cuốn sách cũng đề cập đến bằng chứng và ví dụ về chọn lọc tự nhiên trong quá trình tiến hóa sinh học. Cuốn sách giải thích nguyên nhân rụng tóc của con người - lựa chọn giới tính.

Tiến hóa sinh học không phải là tất cả các khía cạnh tốt. Tiến hóa sinh học là con dao hai lưỡi. Có lợi và có mất. Ví dụ, con người đi thẳng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng con người đi thẳng đứng tiêu thụ ít năng lượng hơn khỉ đột bò bằng bốn chân. Và ăn ít thức ăn hơn.

Sự khác biệt giữa con người và con khỉ là gì? Bạn thử cầm một miếng gỗ bằng chân thì có thể thấy sự khác biệt rất rõ ràng, đó là điểm khác biệt mà vòm bàn chân tạo ra. Vòm bàn chân bảo vệ não và cũng giúp bạn đi lại dễ dàng hơn, khung xương chậu khỏe hơn, xương bánh chè khỏe hơn dẻo hơn, đó là ưu điểm mà quá trình tiến hóa mang lại.

tiến hoá, khám phá khoa học, tóc người, lông cơ thể

Tóc phai màu cũng giống như bước đi ngay thẳng, có được và mất.

Tóc có chức năng giữ ấm. Loài người sơ khai sống hoang dã vào thời cổ đại, tóc có thể ngăn được ánh nắng mặt trời, không có lông, tóc sẽ lộ ra rất nhiều bộ phận bị tổn thương của con người.

Mặc dù Darwin không đồng tình với ý kiến ​​cho rằng chọn lọc tự nhiên đã giải thích cho việc rụng tóc ở người, nhưng các nhà khoa học vẫn cho rằng rất có thể xảy ra.

Hãy cùng điểm qua những thói quen sinh hoạt của loài người nguyên thủy. Ban đầu chúng sống sót trong rừng, để tồn tại phải bắt được con mồi, nhưng con mồi không phải là kẻ ngốc, chúng sẽ bỏ chạy khi gặp nguy hiểm và không bị người khác tàn sát, vì vậy con người cần phải đuổi theo, chạy trong thời gian dài và có các chức năng vật lý, khi tản nhiệt, tóc sẽ trở thành rào cản, ngăn cản quá trình tản nhiệt, cản trở tốc độ chạy và cuối cùng là đe dọa đến tính mạng của chính mình.

tiến hoá, khám phá khoa học, tóc người, lông cơ thể

Giả thuyết về loài vượn biển

Có giả thuyết cho rằng loài người thời cổ đại sống ở biển trong một khoảng thời gian, câu nói này không phổ biến lắm nhưng cũng không thể phủ nhận tuyệt đối.

tiến hoá, khám phá khoa học, tóc người, lông cơ thể

Giả thuyết về ký sinh trùng

Ký sinh trùng có thể tồn tại ở mọi ngóc ngách trên da của chúng ta, thời cha mẹ chúng ta điều kiện sống còn lạc hậu nên việc tự vệ sinh không tốt lắm, sẽ có những thứ như rận, chấy trên người.

Tóc cung cấp môi trường sống tốt hơn cho các loại ký sinh trùng như vậy đồng nghĩa với việc tóc tạo điều kiện cho các loại ký sinh trùng sinh sản nhanh hơn và đe dọa nhiều hơn đến sức khỏe con người, vì vậy điều này ngụ ý rằng tóc đang bị loại bỏ, không thể tránh khỏi việc rụng tóc đồng nghĩa với việc môi trường sống của các loại ký sinh trùng sẽ trở nên tồi tệ hơn, khi đó các vấn đề sức khỏe của con người sẽ ở một mức độ cao hơn.

tiến hoá, khám phá khoa học, tóc người, lông cơ thể

Vâng, con người rụng tóc, chỉ để lại lông trên đầu và các bộ phận riêng tư để bảo vệ bản thân và sống thuận tiện hơn, trong khi con người lại mặc quần áo làm từ lông thú để giữ ấm. Quá trình tiến hóa của loài người luôn tiến tới hướng có lợi cho bản thân. Tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi này vẫn chưa bao giờ được xác định, vẫn còn một chặng đường dài phía trước trong quá trình khám phá của loài người nguyên thủy và có thể chưa có kết quả, nhưng chúng ta không được ngừng khám phá.

tiến hoá, khám phá khoa học, tóc người, lông cơ thể

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con người mất toàn bộ lông trên cơ thể, nhưng tại sao một số bộ phận vẫn còn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO