Có căn cứ chứng minh Công ty Tân Tạo mất khả năng thanh toán theo quy định

Tâm Phúc| 25/06/2022 09:02

TAND TPHCM khẳng định, việc Công ty Tân Tạo có đang hoạt động hay không, Công ty Quốc Linh có còn là chủ nợ của Công ty Tân Tạo hay không, không phải là căn cứ để đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản theo quy định tại Điều 86 Luật Phá sản 2014.

Căn cứ theo quy định của Luật Phá sản 2014, sau khi xem xét đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng Quốc Linh (Công ty Quốc Linh) đối với Công ty cổ phần Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (Công ty Tân Tạo); Xét thấy có các căn cứ chứng minh Công ty Tân Tạo mất khả năng thanh toán theo quy định tại khoản 1, Điều 4 Luật Phá sản năm 2014. Ngày 25/01/2018, TAND TPHCM ban hành Quyết định 56/2018/QĐ-MTTPS, quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo (Lô 16 đường số 2, KCN Tân Tạo, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM).

tan-tao-pha-san(1).jpg
tan-tao-pha-san3(1).jpg
Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo

Sau khi TAND TPHCM ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo, ngày 10/07/2020, ông Dương Văn Sương (ngụ TPHCM) có đơn gửi TAND TPHCM yêu cầu đình chỉ mở thủ tục phá sản. Trong đơn ông Sương trình bày, ông là nguyên đơn trong vụ tranh chấp hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất và đòi lại tài sản với bị đơn là Công ty Tân Tạo. Tại bản án phúc thẩm ngày 12/06/2019 của TAND TPHCM đã tuyên không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn và bị đơn, giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm ngày 30/10/2018 của TAND quận Bình Tân, buộc Công ty Tân Tạo phải trả cho ông Dương hơn 27 tỷ đồng.

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, ngày 25/07/2019, Chi cục THADS quận Bình Tân đã ban hành quyết định thi hành án, đến ngày 06/11/2019, Chi cục THADS quận Bình Tân ban hành quyết định đình chỉ thi hành án do Công ty Tân Tạo đã bị mở thủ tục phá sản theo quyết định của TAND TPHCM theo đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty Quốc Linh.

Trong đơn ông Sương cho biết, bản án giữa Công ty Tân Tạo và Công ty Quốc Linh đã bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm và Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên hủy nên không xác định yêu cầu của Công ty Quốc Linh đề nghị mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo. Đặc biệt là theo biên bản Đại hội cổ đông thường niên 2019 của Công ty Tân Tạo vẫn khẳng định công ty này đang hoạt động và kinh doanh có hiệu quả. Từ những lý do trên, ông Sương đề nghị TAND TPHCM xem xét đình chỉ việc giải quyết mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo.

Ngày 15/03/2021, TAND TPHCM có Văn bản số 241/TATP-TKT, trả lời đơn của ông Sương. Theo văn bản, sau khi xem xét đơn yêu cầu của ông Sương và các tài liệu có trong hồ sơ yêu cầu mở thủ tục phá sản, TAND TPHCM khẳng định có căn cứ chứng minh Công ty Tân Tạo mất khả năng thanh toán theo quy định tại khoản 1, Điều 4 Luật Phá sản 2014. Hiện tại Công ty Tân Tạo có đang hoạt động hay không; Công ty Quốc Linh có còn là chủ nợ của Công ty Tân Tạo hay không, không phải là căn cứ để đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản theo quy định tại Điều 86 Luật Phá sản 2014 vì không có tài liệu, chứng cứ chứng minh Công ty Tân Tạo đã giải quyết xong các khoản nợ của các chủ nợ khác (trong đó có ông Sương) và Công ty Tân Tạo không còn mất khả năng thanh toán. Do đó, việc ông Sương yêu cầu Tòa án ban hành quyết định đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản là không đúng theo quy định của pháp luật.

tantao.png
Công văn của TAND TPHCM trả lời ông Dương Văn Sương

Ở một diễn biến khác, sau khi TAND TPHCM ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo, ngày 24/04/2018, Công ty cổ phần xây dựng giao thông Đức Hạnh đã có đơn gửi TAND TPHCM, Quản tài viên đề nghị xem xét buộc Công ty Tân Tạo phải thanh toán số công nợ là hơn 21 tỷ đồng. Cục Thuế TPHCM cũng có văn bản cung cấp công nợ thông báo đến thời điểm kỳ lập sổ tháng 07/2019, Công ty Tân Tạo còn nợ ngân sách nhà nước số tiền hơn 137 tỷ đồng, các khoản thuế nói trên phát sinh từ kỳ lập sổ tháng 02/2018.

tantao23.png
Đơn đề nghị của Công ty Đức Hạnh
tantao2.png
Công văn của Cục thuế TPHCM

Hiện nay, quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo vẫn đang được thực hiện. Gần đây nhất, ngày 15/04/2022, TAND TPHCM ban hành Quyết định 22/2022/QĐ-CĐ, quyết định chỉ định ông Chu Minh Đức (Công ty Hợp danh Quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt) làm Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản cho Công ty Tân Tạo. Đến ngày 26/05/2022, Quản tài viên Chu Minh Đức có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM thông báo về việc mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo.

tantao3.jpg
Quyết định chỉ định Quản tài viên của TAND TPHCM

Theo quy định khoản 3 Điều 20 Luật Phá sản 2014, doanh nghiệp mất khả năng thanh toán phải thông báo công khai về quyết định mở thủ tục phá sản ngay sau khi nhận được quyết định mở thủ tục phá sản; Khoản 1, Điều 47 Luật Phá sản 2014 quy định sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản, doanh nghiệp, hợp tác xã vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh, nhưng phải chịu sự giám sát của Thẩm phán và Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Hiện vụ việc đang được giải quyết theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có căn cứ chứng minh Công ty Tân Tạo mất khả năng thanh toán theo quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO