Chuyển sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an

08/10/2020 17:02

(BVCL) Đây là một vấn đề được dư luận hết sức quan tâm bởi mỗi năm có tới hàng chục nghìn người dân tham dự các kỳ thi sát hạch để được cấp giấy phép lái xe.

Chính phủ vừa hoàn thiện hồ sơ dự thảo Luật "Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ" để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 10 sắp tới. Nếu được Quốc hội thông qua, việc sát hạch, cấp bằng lái xe sẽ được chuyển giao từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát Giao thông khẳng định, nếu Luật này được thông qua, Bộ Công an cam kết sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về an toàn giao thông.

Chuyển sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo Bộ Công an, thực tế cho thấy công tác quản lý Nhà nước về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đang bộc lộ nhiều sơ hở, bất cập. Tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay gây bức xúc cho toàn xã hội, trong đó có tới 90% số vụ tai nạn giao thông là do lỗi của người điều khiển phương tiện.

Sau chuyển giao, Bộ Công an sẽ quản lý chặt từ đào tạo, sát hạch, quá trình tham gia giao thông của người lái xe theo hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối liên thông trong các lĩnh vực, góp phần làm giảm tai nạn giao thông và nâng cao ý thức của người dân.

Hiện nay, cả nước đã có 463 cơ sở đào tạo lái xe và 121 trung tâm sát hạch lái xe do các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng. Toàn bộ những cơ sở này cùng các sát hạch viên sẽ được giữ nguyên sau khi chuyển giao sang Bộ Công an. Mức độ xã hội hóa và tính chất minh bạch rất cao, gắn trách nhiệm của từng giáo viên dạy lái, từng sát hạch viên với chất lượng đào tạo. 

Chương trình đào tạo cũng sẽ được bố trí lại theo hướng ngắn gọn, hiệu quả, đảm bảo tối ưu và tận dụng thời gian, tài chính cho người học lái xe. Học viên sẽ được lựa chọn hình thức đào tạo và trung tâm sát hạch. Căn cứ chất lượng đào tạo, giáo viên dạy lái và cơ sở vật chất, Bộ sẽ có hướng xử lý đối với cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch không đủ điều kiện.

Cũng giống như đánh giá xếp hạng khách sạn, sắp tới, các trung tâm đào tạo và giảng viên hướng dẫn cũng sẽ được xếp hạng sao, dựa trên uy tín và chất lượng đào tạo. Học viên có thể lên mạng kiểm tra thông tin, từ đó lựa chọn đơn vị đào tạo phù hợp. Nếu không may học viên gây tai nạn, giảng viên và cả trung tâm đào tạo cũng bị trừ sao. Với những dự thảo mới này, Bộ Công an hi vọng sẽ làm giảm đáng kể tình hình tai nạn giao thông vốn đang ở mức cao như Việt Nam hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO