Chuyên gia tâm lý: Đừng bao giờ cố gắng thay đổi tính cách hướng nội của mình để phù hợp với xã hội

Vian| 26/07/2022 14:49

Có lẽ, trong môi trường xã hội hiện nay, nhiều người sống nội tâm cũng đã từng gặp phải những rắc rối, điều hoang mang cho mọi người là liệu họ là người sống nội tâm hay mắc bệnh lý? Bạn có cần cố tình buộc bản thân phải thay đổi để hòa nhập vào nhóm không?

Trước hết, tính cách hướng nội quả thực sẽ khiến nhiều người đau khổ khôn nguôi, tuy nhiên cần khẳng định rằng tính cách hướng nội không phải là biểu hiện bên ngoài của các vấn đề tâm lý, cũng không cần cố tình xâm phạm bản chất của mình để thay phục vụ cho người khác và môi trường xã hội, sau đây sẽ là bài phân tích chuyên sâu dưới góc độ tâm lý học.

người hướng nội, người hướng ngoại, chuyên gia tâm lý

1. Người hướng nội không gặp rào cản trong giao tiếp

Rất nhiều người ảo tưởng rằng những người sống nội tâm chắc chắn không giỏi giao tiếp xã hội. Trên thực tế, quan điểm này là phiến diện và hạn hẹp. Nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng những người sống nội tâm không thể hiện cảm giác bị từ chối, chưa nói đến sự sợ hãi, khi họ tham gia giao tiếp.

Tính cách bẩm sinh của họ khiến họ sử dụng tự đánh giá như một thước đo mức độ hài lòng, thay vì đánh giá của thế giới bên ngoài về bản thân. Một điểm chúng ta cần đặc biệt đính chính là những người hướng nội không miễn cưỡng tham gia vào các tương tác giữa các cá nhân, mà là miễn cưỡng chấp nhận những đánh giá bên ngoài, mà họ cho là vô nghĩa.

người hướng nội, người hướng ngoại, chuyên gia tâm lý

Ví dụ như Lincoln, Bill Gates, Einstein và những người khác, những người này vượt trội hơn những người khác về cách suy nghĩ, trình độ học tập và mức độ tập trung. Ở một mức độ nhất định, họ tự hào về cách suy nghĩ độc đáo.

người hướng nội, người hướng ngoại, chuyên gia tâm lý

Ưu điểm của hướng nội

Nhiều người sống nội tâm có thể cảm thấy tù túng trong nhiều tình huống. Ví dụ, nếu điều tương tự được mô tả bởi người hướng ngoại, kết quả có thể là được phóng đại hơn, trong khi khi nếu được mô tả bởi người hướng nội, có thể thiếu từ và ngữ hơn.

Việc mô tả cùng một thứ có hai tác dụng khác nhau. Vì vậy, nhiều người sống nội tâm luôn cố gắng thay đổi tính cách của mình để phù hợp với xu hướng chủ đạo của xã hội. Nhưng hướng nội không hề dễ thay đổi.

người hướng nội, người hướng ngoại, chuyên gia tâm lý

Theo quan điểm này, tính cách hướng nội không phải là nhược điểm mà là ưu điểm tuyệt đối, nếu bạn là người hướng nội thì đừng phân vân nữa. Dưới góc độ tâm lý học phát triển, tính cách con người dù là hướng ngoại hay hướng nội đều mang tính trung lập và cần được tự định hình theo môi trường nên không có ưu điểm hay nhược điểm tuyệt đối.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia tâm lý: Đừng bao giờ cố gắng thay đổi tính cách hướng nội của mình để phù hợp với xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO