Chính thức thông xe cầu Thăng Long

Lê Đại | 07/01/2021 11:34

BVCL - Cầu Thăng Long đã chính thức được thông xe sau 4 tháng tiến hành sửa chữa lớn. Sau khi hoàn thành, sẽ kết nối đồng bộ với trục đường vành đai III trên cao đến cầu Thanh Trì.

Sáng nay (7/1), Tổng cục Đường bộ VN tổ chức lễ thông xe dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sau 5 tháng thực hiện.

Phát biểu tại lễ thông xe cầu Thăng Long, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng nhà thầu và các đơn vị liên quan đã hoàn thành trước tiến độ dự án sửa chữa cầu. Theo Phó Thủ tướng, việc thông xe trước Tết Âm lịch 2021 hơn một tháng lại càng có ý nghĩa hơn vì đây là khoảng thời gian người dân đi lại nhiều.

a1-cau-thang-long.jpg
Hình ảnh Lễ thông xe cầu Thăng Long

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cầu Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội không những của Thủ đô mà còn cả khu vực phía Bắc; là cửa ngõ đi sân bay Nội Bài và vùng kinh tế phía Bắc. “Cầu Thăng Long không chỉ có ý nghĩa với Hà Nội mà có ý nghĩa cả cùng, là cầu nối giữa Thủ đô, giữa vùng đồng bằng Bắc Bộ với vùng trung du và miền núi phía Bắc”, Phó Thủ tướng nói. Cũng theo Phhos thủ tướng, giao thông được ví như mạch máu của nền kinh tế, giao thông thông suốt thì mới tạo thuận lợi để kinh tế phát triển.

a2-cau-thang-long.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ thông xe cầu Thăng Long

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sau hơn 15 năm khai thác phần mặt đường ô tô trên cầu chính đã xuất hiện các hư hỏng, với các đặc điểm kết cấu phức tạp mặt cầu phải chịu đồng thời các tải trọng xe chạy trên mặt cầu, tải trọng tầu hỏa, lực gió ngang, nhiệt độ… tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.

Từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và một số lần sửa chữa cục bộ, đến trước năm 2020 các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Gói thầu sữa chữa mặt cầu Thăng Long do Liên danh Công ty CP Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu. Giá trúng thầu là 242,846 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 150 ngày.

a3-cau-thang-long.jpg
Hình ảnh cầu Thăng Long sau khi được thông xe

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng chịu trách nhiệm sản xuất và thi công hạng mục bê tông UHPC (bê tông siêu tính năng). Công nghệ này sẽ tăng cường độ cứng cho bản mặt cầu, giải quyết được độ dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong với bản mặt thép, tăng cường độ cứng khung, kết cấu chịu lực nhằm kéo dài tuổi thọ của cây cầu.

Theo Tiến sỹ Trần Bá Việt, Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam thì bê tông siêu tính năng (Ultra-high performance concrete hay viết tắt là UHPC) là loại bê tông thế hệ mới với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các loại bê tông truyền thống xét về mặt cường độ cũng như độ bền. Đồng thời, bê tông siêu tính năng có ưu điểm: Không độc hại, các thành phần trộn sẵn, thi công dễ dàng; cường độ uốn và cường độ nén cao, tăng khả năng chống thấm, chống ăn mòn lớn; khả năng chịu va đập, mài mòn lớn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức thông xe cầu Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO