CHDC Congo: Núi lửa phun trào, ít nhất 15 người thiệt mạng

Tào Đạt (T/h)| 24/05/2021 13:15

BVCL - Núi lửa Nyiragongo cao 3.000m ở CHDC Congo phun trào dữ dội khiến hơn 25.000 người phải sơ tán, hơn 500 ngôi nhà bị hư hại và khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Ngọn núi lửa Nyiragongo cao 3.000m này bắt đầu phun trào từ khoảng 19h (giờ địa phương) ngày 22/5, tạo ra một cột khói đỏ trên bầu trời cùng những dòng dung nham nóng chảy.

nuilua_lipw-1-.jpg
Núi lửa Nyiragongo phun trào ngày 22/5 đã phá hủy hơn 500 ngôi nhà và khiến ít nhất 15 người thiệt mạng

Ngày 23/5, Chính phủ CHDC Congo đã ra lệnh sơ tán người dân khỏi thành phố Goma, miền Đông nước này.

Theo giới chức CHDC Congo, trước khi có lệnh sơ tán trên, hàng nghìn người cũng đã chủ động rời khỏi nơi ở và mang theo những vật dụng cần thiết để sơ tán khỏi thành phố trên.

Theo Liên Hiệp Quốc, núi lửa Nyiragongo phun trào lần này khiến 5.000 người chạy khỏi thành phố Goma, tỉnh Bắc Kivu của CHDC Congo sang biên giới với Rwanda và khoảng 25.000 người khác sang thị trấn Sake, tỉnh Bắc Kivu lánh nạn.

Người dân ở thị trấn Bugamba cho biết, riêng tại thị trấn đã có 10 người thiệt mạng trong thảm họa và ít nhất 5 người khác chết trong một vụ tai nạn xe tải khi cố gắng chạy khỏi Goma. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh nói vẫn còn quá sớm để biết chính xác con số thương vong.

Các hình ảnh về vụ phun trào đã đăng trên các trang mạng xã hội cho thấy, những dòng nham thạch đỏ rực phun ra từ miệng núi lửa, chảy xuống nhấn chìm nhiều ngôi nhà trong các ngôi làng gần thành phố Goma, thủ phủ tỉnh Bắc Kivu ở phía Đông CHDC Congo. Dòng dung nham cũng đã nhấn chìm một con đường cao tốc.

nuilua_nlcb.jpg
Một khu vực bị tàn phá do núi lửa Nyiragongo phun trào

Mặc dù dung nham đã ngừng chảy vào hôm qua (23/5) song  nhiều người dân vẫn còn hoảng loạn, thiếu lương thực và rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Chính quyền kêu gọi người dân tiếp tục tránh các hoạt động không thiết yếu do lo ngại các diễn biến địa chất trong khu vực vẫn có thể gây thêm thiệt hại.

Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại CHDC Congo đã triển khai nhiều chuyến bay trinh sát, theo dõi chặt chẽ tình hình sau vụ phun trào của núi lửa.

Trước đó, hồi đầu năm 2002, ngọn núi này cũng đã phun trào làm hơn 100 người thiệt mạng. Lần phun trào gây thương vong nghiêm trọng nhất là năm 1977, khiến hơn 600 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CHDC Congo: Núi lửa phun trào, ít nhất 15 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO