Chánh án TANDTC Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Chánh án các nước ASEAN nhiệm kỳ 2020 - 2021

Nhóm PV | 06/11/2020 09:16

BVCL - Chiều 5/11, Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN (CACJ) lần thứ 8 do TANDTC Việt Nam tổ chức bằng hình thức trực tuyến đã thành công tốt đẹp. Tại Hội nghị, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đã chính thức được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Chánh án các nước ASEAN nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Hội đồng Chánh án các nước ASEAN đã đạt được sự đồng thuận rất cao trong các vấn đề, trong đó đáng chú ý là việc thông qua kế hoạch hoạt động cho 6 nhóm công tác của CACJ, gồm: xây dựng Cổng thông tin điện tử Tòa án các nước ASEAN (AJP); tạo điều kiện cho hoạt động tống đạt giấy tờ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa các nước ASEAN; quản lý án và ứng dụng công nghệ tại Tòa án; về tranh chấp xuyên quốc gia liên quan đến trẻ em; về đào tạo tư pháp; về Hội nghị ASEAN+ của CACJ.

chanh-an-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi-2-.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình phát biểu bế mạc Hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN lần này đã đạt được sự đồng thuận cao trong hầu hết các vấn đề. Các Nhóm công tác cũng đã tận dụng tối đa thời gian để báo cáo đầy đủ về hoạt động của nhóm cũng như đưa ra những đề xuất, sáng kiến cụ thể, giàu tính khả thi và thuận lợi để Hội đồng Chánh án ra quyết định.

Chúng ta cũng đã thông qua và ký kết Tuyên bố chung của Hội nghị, Tuyên bố Hà Nội, làm cơ sở để triển khai hoạt động của Hội đồng Chánh án trong nhiệm kỳ tiếp theo. Trong đó, phần lớn các hoạt động trọng tâm của Hội đồng Chánh án đều mang tính thực chất, được định hướng một cách rõ ràng với kế hoạch cụ thể và phân công thực hiện hợp lý.

toan-canh-hoi-nghi(2).jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Theo Chánh án TAND Tối cao Việt Nam, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang phải đối mặt với những tác động sâu sắc của đại dịch COVID-19, việc tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Chánh án lần thứ 8 cũng góp phần minh chứng cho sự phát triển của một Cộng đồng ASEAN hài hòa, tự cường, sáng tạo, gắn kết, bản sắc, trách nhiệm và có khả năng thích ứng cao.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Hòa Bình hoàn toàn tin tưởng rằng, CACJ sẽ hoàn thành tốt mọi kế hoạch đề ra và sẽ ngày càng phát triển, lớn mạnh về tổ chức, sâu sắc về chuyên môn, tin tưởng và gắn kết trong quan hệ đối tác. Là Chủ tịch Hội đồng Chánh án nhiệm kỳ 2020 - 2021, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các Ngài Chánh án, các đồng nghiệp của Tòa án tối cao các nước ASEAN, nỗ lực hoàn thành trọng trách của mình, góp phần cho sự phát triển và thành công của Hội đồng Chánh án.

chup-anh-luu-niem.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cùng  các Thẩm phán chụp ảnh lưu niệm với đại sứ các nước Asean

Kết thúc Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN đã cùng ký Tuyên bố Hà Nội.

Trong Tuyên bố Hà Nội, Hội đồng Chánh án các nước ASEAN đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc đăng cai và chuẩn bị cho Hội nghị CACJ các nước ASEAN lần thứ 8 dự định diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam. Nhưng do đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng sâu rộng đến toàn thể các quốc gia ASEAN nên hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trên cơ sở sự đồng thuận của Chánh án tất cả các nước thành viên; ghi nhận rằng Hội nghị dù lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến nhưng đã thành công tốt đẹp nhờ sự chuẩn bị công phu, chu đáo của Việt Nam.

CACJ ghi nhận tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 đến kinh tế-xã hội của hầu hết các quốc gia thành viên của ASEAN, đặt áp lực lên hệ thống Tòa án các nước phải giải quyết số lượng lớn các vụ án, đồng thời phải đảm bảo việc xét xử nhanh chóng, thuận tiện, an toàn và giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

chup-anh-ky-niem.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình chụp ảnh lưu niệm với đại sứ các nước Asean

Tuyên bố cũng ghi nhận ý kiến đề xuất của Việt Nam và Tòa án các nước ASEAN về những giải pháp đối phó với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với các mục tiêu: giải quyết nhanh chóng các vụ án; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và trừng phạt nghiêm khắc và ngăn chặn vi phạm liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh, nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo an toàn và hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong quá trình xét xử.

CACJ nhất trí để Việt Nam đưa ra đề xuất về việc thành lập diễn đàn đối thoại CACJ và cấp cao ASEAN cho Nhóm Nghiên cứu về các hoạt động của CACJ trong tương lai, và thỏa thuận giao cho Nhóm Nghiên cứu xây dựng và đệ trình báo cáo cùng các kiến nghị về vấn đề này tại hội nghị tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Chánh án các nước ASEAN nhiệm kỳ 2020 - 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO