Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc tại Kon Tum

Văn Hà| 01/08/2022 14:07

Sáng 1/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo TANDTC làm việc với lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Kon Tum.

Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; cùng một số lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy; tập thể lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Kon Tum.

chanh-an-tandtc-lam-viec-tai-kon-tum.-anh-1.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì buổi làm việc với TAND hai cấp tỉnh Kon Tum.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh án TAND tỉnh Kon Tum Đỗ Thị Kim Thư – Chánh án TAND tỉnh Kon Tum cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh đã bám sát Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng TANDTC, triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu cơ bản của Quốc hội; xây dựng bộ máy TAND hai cấp vững mạnh, đoàn kết; xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, giữ được hình ảnh và niềm tin của nhân dân vào Tòa án.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp đã thụ lý 1.893 vụ, việc; đã giải quyết 1.420 vụ việc đạt tỷ lệ 75%. Dự báo đến 30/9/2022 tổng số vụ, việc giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC và không có án để quá hạn luật định.

Quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 04/2017 của Chánh án TANDTC về tăng cường công tác hòa giải, đối thoại; tổng số vụ, việc hòa giải thành đạt tỷ lệ 56%. Trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án TAND hai cấp đã chấp hành, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, giữa TAND tỉnh Kon Tum và UBND tỉnh đã ký Quy chế phối hợp trong giải quyết các vụ án HC, DS, HNGĐ, KDTM, LĐ. Trong quá trình giải quyết các vụ án, UBND tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với Tòa án, cung cấp đầy đủ tài liệu, thường xuyên trao đổi thông tin, do đó, tiến độ giải quyết án hành chính đạt tỷ lệ cao so với quy định của TANDTC. UBND tỉnh đã tạo điều kiện cho Tòa án trong thủ tục xây dựng trụ sở mới, thủ tục quy hoạch đối với trụ sở cũ và hỗ trợ 150 triệu đồng để thực hiện nhiệm vụ chính trị.

“TAND tỉnh mong muốn TANDTC, Vụ Tổ chức cán bộ TANDTC quan tâm, tạo điều kiện cho Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương điều động công chức để củng cố, kiện toàn các chức vụ lãnh đạo thuộc Tòa, Phòng, Phó Chánh án huyện hiện còn thiếu. Kiện toàn 01 Phó Chánh án TAND thành phố còn thiếu, ưu tiên cán bộ trẻ, có năng lực, có triển vọng và là người dân tộc thiểu số để tạo nguồn lãnh đạo cho TAND tỉnh theo Nghị quyết của Đảng và địa phương”, Chánh án TAND tỉnh Kon Tum nói.

Cùng với đó, TAND tỉnh đề nghị Thường trực Tỉnh ủy quan tâm, chỉ đạo UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí lắp đặt trang thiết bị để tổ chức phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội. Người đứng đầu TAND tỉnh cũng mong muốn UBND tỉnh quan tâm, phối hợp với Tòa án đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng và làm các thủ tục đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trụ sở mới TAND tỉnh.

Tại buổi làm việc, các Chánh án TAND cấp huyện, thành phố đã đưa ra đề xuất, kiến nghị, mong muốn TANDTC quan tâm, tạo điều kiện để các đơn vị có kinh phí sửa chữa, nâng cấp các thiết bị, cơ sở Tòa án… nhằm phục vụ tốt công tác xét xử, vì sự nghiệp của ngành.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang đánh giá cao công tác xét xử, xử lý vụ án của TAND hai cấp tỉnh Kon Tum trong thời gian qua. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận sự đoàn kết của toàn hệ thống TAND hai cấp để vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

chanh-an-tandtc-lam-viec-tai-kon-tum.-anh-2.jpg
Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum đánh giá cao về công tác xét xử, xử lý vụ án của TAND hai cấp tỉnh Kon Tum.

“Tôi thấy công tác xét xử, chuyên môn của các Thẩm phán TAND cấp huyện rất tốt. Các vụ án, vụ việc trong tỉnh chủ yếu liên quan đến ma túy, lâm luật thì trong công tác xét xử, quan điểm của Tòa rất rõ ràng và xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng đường lối của Đảng, Nhà nước và pháp luật. Tỉnh Kon Tum có hệ sinh thái rừng bao phủ nhiều, nên Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo rất cương quyết để bảo vệ rừng và Tòa án đã làm tốt công tác xét xử các vụ án lâm luật nhằm răng đe, tuyên truyền cho người dân có ý thức bảo vệ rừng, thiên nhiên”, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao công tác xét xử, giải quyết vụ án của TAND hai cấp tỉnh Kon Tum. Đặc biệt, TAND hai cấp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương và được Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao là không có tiêu cực, sách nhiễu.

Kon Tum là tỉnh vùng sâu, vùng xa, khó khăn nhưng công tác điều hành của ban lãnh đạo TAND tỉnh Kon Tum rất đúng đắn, trình độ chuyên môn, chính trị vững vàng. Tất cả các vụ án về tham nhũng trên địa bàn tỉnh ít nhưng những vụ án phức tạp về ma túy, phá rừng… TAND hai cấp đã xét xử nhanh, đúng người, đúng tội và phục vụ tốt công tác chính trị của địa phương.

chanh-an-tandtc-lam-viec-tai-kon-tum.-anh-3.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng với lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Kon Tum.

“Tôi ghi nhận đề nghị của các đồng chí Chánh án TAND cấp huyện, thành phố về vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ nhằm thực hiện tốt công tác xét xử, đặc biệt là tòa án cấp tỉnh. Trong tháng 11 này, sẽ tiến hành khởi công xây dựng trụ sở mới TAND cấp tỉnh”, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nói thêm.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum lần này, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã cùng lãnh đạo Tỉnh ủy Kon Tum đến thăm nghĩa trang liệt sĩ huyện Kon Rẫy, thăm di tích lịch sử Kon Braih (tại xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) dâng hương, dành một phút tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì hòa bình, bảo vệ Tổ quốc.

chanh-an-tandtc-lam-viec-tai-kon-tum.-anh-4.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng với lãnh đạo Tỉnh ủy Kon Tum dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Tại di tích tích lịch sử Kon Braih, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã trò chuyện, thăm hỏi, động viên bà Y Điệp, người phụ nữ cách mạng đã gồng mình “cõng” gạo nuôi quân, chi viện cho Măng Bút, Măng Đen và hỗ trợ các chiến sĩ đánh trận Kon Braih.

chanh-an-tandtc-lam-viec-tai-kon-tum.-anh-5.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm di tích lịch sử Kon Braih và trò chuyện cùng bà Y Điệp (người phụ nữ cách mạng đã gồng mình “cõng” gạo nuôi quân).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc tại Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO