Cao Lộc (Lạng Sơn): Liệu có “bất lực” khi để doanh nghiệp hoạt động trên diện tích đất bị thu hồi?

Việt Bắc| 23/06/2021 09:25

BVCL - Mặc dù UBND huyện Cao Lộc đã ban hành Quyết định thu hồi GCN QSD đất tại thôn Phai Luông, xã Hợp Thành từ 2012, thế nhưng nhiều năm qua địa phương này vẫn để Công ty TNHH Quyết Thắng hoạt động trên diện tích đất thu hồi, khiến người dân bức xúc.

anh-1.jpg
Quyết định số 240 /QĐ-UBND ngày 26/6/2012 về việc thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho ông Vũ Phong Quyết (trú tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn).

Như báo Công lý đã phản ánh, gia đình ông Trần Xuân Quốc (SN 1979, trú tại phường Tam Thanh - Tp. Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Tô Văn Kỳ với diện tích 1.474,6 m2, thuộc thửa đất số 39, tờ bản đồ số 29 có địa chỉ tại thôn Phai Luông (xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), trong đó có 200m2 đất ở lâu dài và 1.274,6m2 đất vườn. Toàn bộ diện tích đất này đã được UBND huyện Cao Lộc cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN) số T451080, số vào sổ 00312 QSDĐ/672/QĐ-UB ngày 31/12/2000.

Tuy nhiên, sau khi nhận chuyển nhượng thì ông Quốc mới phát hiện Công ty TNHH Quyết Thắng đang hoạt động tại thửa đất nói trên, nên vội làm đơn kêu cứu gửi tới báo chí và cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn để tìm lại công bằng.

Được biết, ngày 26/3/2004 UBND huyện Cao Lộc đã cấp GCN QSDĐ trái phép cho ông Vũ Phong Quyết, số V 012167 số vào sổ: 00471 QSDĐ/154/QĐ-UB trên chính diện tích đất đã cấp GCN cho ông Tô Văn Kỳ.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã có Kết luận số 222/KL-TTr ngày 29/7/2011, kết luận chỉ rõ việc cấp GCN cho ông Vũ Phong Quyết là trái pháp luật, đồng thời yêu cầu UBND huyện Cao Lộc thu hồi GCN đã cấp cho ông Quyết và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm.

Thực hiện theo kết luận của thanh tra tỉnh, ngày 26/6/2012, UBND huyện Cao Lộc đã ban hành Quyết định số 240 về việc thu hồi GCN đã cấp cho ông Vũ Phong Quyết (trú tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn). Cụ thể: Thu hồi GCN, số phát hành: V 012167 ngày 26/3/2004, số vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 00471 QSDĐ/154/QĐ-UB của UBND huyện Cao Lộc đã cấp cho hộ ông Vũ Phong Quyết.

Mặc dù có quyết định thu hồi, thế nhưng nhiều năm qua UBND huyện Cao Lộc vẫn để Công ty TNHH Quyết Thắng hoạt động trên diện tích đất này.

Để có thông tin khách quan, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với UBND huyện Cao Lộc, tại đây ông Hoàng Mạnh Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trước đây ông Quyết được cấp GCN tại thửa 39, tờ bản đồ số 29 tại thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc. Tuy nhiên, sau quá trình thanh tra thì Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã chỉ ra sai phạm nên UBND huyện Cao Lộc đã ra quyết định thu hồi từ năm 2012, nhưng hiện tại Công ty Quyết Thắng vẫn hoạt động trên mảnh đất này.

anh-3-1-.jpg
Công ty TNHH Quyết Thắng vẫn đang hoạt động tại thửa đất 39, tờ bản đồ số 29 tại thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Khi PV đề cập tới việc thửa đất hiện đang có tranh chấp và UBND huyện Cao Lộc cũng đã ra quyết định thu hồi GCN cấp cho ông Vũ Phong Quyết (GĐ Công ty TNHH Quyết Thắng) từ năm 2012, nhưng hiện tại thì Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động, ông Cường cho biết thêm, do Công ty vẫn đang sử dụng từ trước, sự việc giờ cũng đã đưa ra tòa, nên câu chuyện ai đúng ai sai thì cũng chưa rõ, do vậy không thể sử dụng biện pháp hạn chế hay ngăn chặn quyền sử dụng của người ta được…

Để làm rõ hơn các nội dung liên quan đến vụ việc, cũng như trách nhiệm quản lý của địa phương, PV đã có trao đổi với Luật sư Nguyễn Thị Kiều Trang, Công ty Luật TNHH Sao Sáng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Theo LS.ThS. Kiều Trang, từ hồ sơ của vụ việc có thể thấy ông Vũ Phong Quyết là một trong những thành viên góp vốn của Công ty TNHH Quyết Thắng. Công ty TNHH Quyết Thắng được sự cho phép của ông Vũ Phong Quyết đã sử dụng thửa đất số 39, tờ bản đồ số 29 vào mục đích sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, kể từ thời điểm ngày 26/6/2012, khi UBND huyện Cao Lộc ban hành quyết định số 240/QĐ-UBND thu hồi thửa đất số 39, tờ bản đồ số 29 của ông Vũ Phong Quyết, thì ông Vũ Phong Quyết và Công ty TNHH Quyết Thắng đã không còn quyền sử dụng đối với thửa đất này nữa.

Như vậy, có thể nói, sau thời điểm ngày 26/6/2012, trường hợp Công ty TNHH Quyết Thắng vẫn tiếp tục sử dụng thửa đất đã bị thu hồi là trái luật.

anh-2.jpg
LS.ThS. Nguyễn Thị Kiều Trang, Công ty Luật TNHH Sao Sáng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Tại Khoản 5 và Khoản 12 Điều 22 Luật Đất đai 2013 thì Nhà nước có trách nhiệm quản lý việc giao đất, thu hồi đất, có trách nhiệm xử lý những vi phạm pháp luật về đất đai.

Còn theo quy định tại Khoản 2 Điều 208 Luật Đất đai 2013 thì Chủ tịch UBND xã có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước vi phạm.

Trường hợp cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ công vụ quản lý việc sử dụng đất mà lơ là thiếu trách nhiệm hoặc để những hành vi sử dụng đất trái pháp luật diễn ra trên địa bàn mình quản lý thì được coi là không hoàn thành nhiệm vụ được giao, có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định tại điều 207 Luật Đất đai 2013; điều 78 và điều 79 Văn bản hợp nhất Luật Cán bộ, Công chức năm 2019 với hình thức kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc.

Trong trường hợp người có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao mà gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 360 Bộ luật Hình sự 2015 tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với mức hình phạt cao nhất lên tới 12 năm tù.

Từ những căn cứ pháp lý trên có thể thấy, Công ty TNHH Quyết Thắng đang sử dụng trái pháp luật thửa đất số 39, tờ bản đồ số 29 tại thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn từ ngày 26/6/2012 cho đến nay, LS.ThS. Kiều Trang cho biết thêm.

Qua sự việc nêu trên khiên dư luận hoài nghi, có hay không sự bao che, tiếp tay cho Công ty TNHH Quyết Thắng, để doanh nghiệp này ngang nhiên “hưởng lợi” từ việc hoạt động trái pháp luật trên diện tích đất đã bị thu hồi từ trước?

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp của tỉnh Lạng Sơn cần quyết liệt, nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Lộc (Lạng Sơn): Liệu có “bất lực” khi để doanh nghiệp hoạt động trên diện tích đất bị thu hồi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO