Cao Lộc (Lạng Sơn): Kỷ luật Chủ tịch UBND xã Yên Trạch vì để công trình “khủng” xây trái phép

Trang Việt| 14/03/2022 16:03

BVCL - Buông lỏng trong công tác quản lý dẫn đến việc một công trình sai phạm “khủng” được mọc lên (kinh phí xây dựng tới thời điểm bị xử lý ước tính rơi vào hơn 13 tỷ), người đứng đầu địa phương là ông Hoàng Trung Triều – Chủ tịch UBND xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc chỉ bị “khiển trách”.

anh-1-ctxd.jpg
Công trình vi phạm (hơn 13 tỷ) của ông Hoàng Văn Lùng tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn

Cụ thể, Báo Công lý đã phản ánh về công trình vi phạm về xây dựng tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Công trình thuộc hộ ông Hoàng Văn Lùng sinh năm 1956, HKTT tại số 50 đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
Theo phản ánh, công trình trên được gia đình ông Lùng tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng vào khoảng giữa năm 2020.

Sau khi phát hiện ông Hoàng Văn Lùng xây dựng trái phép, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra và ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với gia đình ông Hoàng Văn Lùng.

Thế nhưng, mặc dù lực lượng chức năng huyện Cao Lộc đã có những động thái mạnh mẽ thể hiện sự quyết tâm trong việc xử lý công trình vi phạm, nhưng thay vì hợp tác với cơ quan chức năng, gia đình ông Lùng vẫn tiến hành xây dựng công trình vi phạm trên ngày càng cao to hơn.
Quyết tâm hơn trong việc xử lý vi phạm này, đồng thời cũng lấy đây làm răn đe, tránh tình trạng trở thành tiền lệ xấu đối với công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn, trong một lần làm việc với PV Báo Công lý, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc đã chia sẻ: “Thời gian tới, UBND huyện sẽ cương quyết xử lý dứt điểm vi phạm trên. UBND huyện đã yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm trong thời hạn cho phép. Quá thời gian quy định, nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ thì UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, theo báo cáo số 1055/BC-UBND ngày 19/11/2021 của UBND huyện Cao Lộc về kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến vụ việc vị phạm hành chính tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch có nêu; Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến xử lý dứt điểm vi phạm tại khu đất trên, UBND huyện đã thực hiện các quy trình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đảm bảo theo các quy định, đến nay UBND huyện đã ban hành Thông báo khắc phục hậu quả số 197/TB-UBND ngày10/8/2021 về việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Hoàng Văn Lùng (lần 2) gửi đến ông Hoàng Văn Lùng để thực hiện, quy định thời hạn để ông Hoàng Văn Lùng tự giác thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; hết thời hạn quy định ông Hoàng Văn Lùng phải hoàn thành việc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra, công trình vi phạm ông Hoàng Văn Lùng gồm 2 khối công trình kiên cố, cụ thể như sau:

Công trình 1: Đã thi công phần thô 3 tầng + tum. Tổng diện tích sàn khoảng 2.096,7m2, toàn bộ là kết cấu bê tông cốt thép đối với dầm sàn cột, tường xây gạch chỉ dày 220mm.

- Công trình 2: Đã thi công phần thô 3 tầng + tum. Tổng diện tích sàn khoảng 1.886,9m2, toàn bộ kết cấu bê tông cốt thép đối với dầm sàn cột, tường xây gạch chỉ dày 220mm.

Ước tính giá trị của công trình đến thời điểm bị xử lý rơi vào khoảng 13.643.830.000 đồng (Mười ba tỷ, sáu trăm bốn mươi ba triệu, tám trăm ba mươi nghìn đồng). Như vậy, chi phí ông Hoàng Văn Lùng đầu tư xây dựng công trình trên là rất lớn, khối công trình nằm hầu hết trong phạm vi quy hoạch đường giao thông trục trung tâm Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.

Từ việc buông lỏng quản lý trong lĩnh vực xây dựng và sử dụng đất nói trên, dẫn đến tình trạng sai phạm kéo dài, gây tốn kém về kinh tế cho cá nhân, doanh nghiệp, tạo dư luận không tốt trong các công tác chỉ đạo điều hành, quản lý cấp ủy, chính quyền địa phương.

anh-2-qdxp.jpg
Quyết định số 5283 /QĐ-UBND ngày 20/12/2021 của UBND huyện Cao Lộc về việc kỷ luật khiển trách ông Hoàng Trung Triều, Chủ tịch UBND xã Yên Trạch

Liên quan đến trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm, ngày 20/12/2021 UBND huyện Cao Lộc ra Quyết định số 5283 /QĐ-UBND về việc thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Triều - Chủ tịch UBND xã Yên Trạch.
Quyết định nêu; thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Triều, Chủ tịch UBND xã Yên Trạch với hình thức “Khiển trách” vì đã vi phạm khoản 8 Điều 8 Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức; Điểm a Khoản 1 Điều 24 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/12/2021 với thời gian là 12 tháng.

Như vậy, với sự cương quyết không để sai phạm leo thang, nhức nhối trở thành tiền lệ xấu trong dư luận, UBND huyện Cao Lộc cũng đã quyết liệt, từng bước xử lý dứt điểm sự việc vi phạm này. Tuy nhiên, từ việc tắc trách, buông lỏng quản lý của vị Chủ tịch UBND xã Yên Trạch dẫn đến tình trạng sai phạm gây tốn kém tiền của của người dân, của doanh nghiệp lên tới hơn 13 tỷ đồng thì cũng nên có những hình thức xử lý hợp lòng dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Lộc (Lạng Sơn): Kỷ luật Chủ tịch UBND xã Yên Trạch vì để công trình “khủng” xây trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO