Cảnh báo tình trạng rao bán kit xét nghiệm COVID-19 bằng mẫu nước bọt

T.Trang T/h| 23/10/2021 09:08

BVCL - Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ việc mua bán, vận chuyển dụng cụ kit xét nghiệm COVID-19 bằng mẫu nước bọt nhập lậu.

Nhắm vào tâm lý e ngại lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 qua dịch tỵ hầu (họng miệng, họng mũi), nhiều trang mạng xã hội, website, rao bán công khai các bộ kit xét nghiệm nước bọt không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đáng nói, loại kit test này chưa được Bộ Y tế cấp phép và việc sử dụng các test nhanh COVID-19 bằng mẫu nước bọt có thể gây tâm lý chủ quan, nguy cơ lây lan dịch bệnh.

7-4.jpg
Cảnh báo tình trạng rao bán kit xét nghiệm COVID-19 bằng mẫu nước bọt. Ảnh minh họa

Được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm rao bán các loại kit test nhanh COVID-19 bằng nước bọt. Người mua kẻ bán nhộn nhịp. Để tạo sự tin tưởng, một số hội nhóm còn sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ việc mua bán, vận chuyển dụng cụ test nhanh COVID-19 nhập lậu, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, thu giữ hàng nghìn bộ test nhanh COVID-19. Thậm chí, dù đã bị phát hiện nhưng chu hàng này vẫn ngụy biện cho hành vi của mình.

Theo Đại diện Bộ Y tế đến nay Bộ đã cấp phép cho khoảng 100 sản phẩm test nhanh kháng nguyên, kháng thể và RT-PCR. Các test này đều lấy mẫu là dịch tỵ hầu hoặc lấy mẫu máu. Chưa có sản phẩm test nhanh bằng mẫu nước bọt được cấp phép.

Đại diện Bộ Y tế cũng cảnh báo, người dân cần cảnh giác, không nên tự ý mua những loại test COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán trôi nổi trên thị trường bởi những sản phẩm chưa được kiểm định, cấp phép lưu hành, có thể cho kết quả không chính xác.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng rao bán kit xét nghiệm COVID-19 bằng mẫu nước bọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO