Cần đảm bảo lưu thông hàng hóa, không để xảy ra hiện tượng "ngăn sông, cấm chợ"

Tào Đạt| 05/07/2021 12:00

BVCL - Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay, việc thu mua, vận chuyển tiêu thụ nông sản vẫn đang bị ách tắc khi các thương lái không thể (hoặc chậm) vận chuyển nông sản ra vào vùng có dịch đi tiêu thụ.

Về việc này, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhìn nhận, mặc dù có đầy đủ các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành và địa phương nhưng do yêu cầu phòng chống dịch, đồng thời lại vào chính vụ thu hoạch nông sản (lượng nông sản cần tiêu thụ thời điểm này rất lớn), nên việc lưu thông tiêu thụ hàng hóa theo phản ánh (của một số doanh nghiệp) có gặp khó khăn hơn so với thời điểm không có dịch COVID-19, việc thu mua, vận chuyển tiêu thụ nông sản bị ách tắc khi các thương lái không thể (hoặc chậm) vận chuyển nông sản ra vào vùng có dịch đi tiêu thụ vì quy định phòng chống dịch tại nhiều địa phương.

dsc4409-1580875647043774993982.jpg
Ảnh minh họa

Theo Vụ thị trường trong nước, điều này có nguyên nhân do việc thực hiện yêu cầu xét nghiệm COVID-19 của Bộ Y tế trong vận chuyển hàng hóa có nhiều điểm chưa phù hợp như tất cả các lái xe khi qua trạm kiểm dịch phải có giấy xét nghiệm COVID-19.

Thế nhưng, các đơn vị y tế chỉ phục vụ xét nghiệm cho người thuộc diện cách ly, chưa xét nghiệm dịch vụ. Hơn nữa, năng lực xét nghiệm của các địa phương có dịch chưa đáp ứng đủ, kịp thời. Kết quả xét nghiệm không thể hiện rõ thời hạn hiệu lực của phiếu xét nghiệm… khiến nhiều doanh nghiệp, lái xe phải tạm ngừng hoạt động hoặc kinh doanh cầm chừng.

Cùng với đó, do số lượng vaccine còn hạn, phần lớn lái xe và người áp tải hàng chưa được tiêm, điều này tạo ra tâm lý e ngại không muốn tham gia vận chuyển lưu thông hàng hóa, từ đó gây thiếu phương tiện và lái xe cục bộ. Mặt khác, chưa có hướng dẫn về việc sử dụng hộ chiếu vaccine, nên lái xe nếu tiêm vaccine rồi thì không biết có phải xét nghiệm nữa hay không.

Một nguyên nhân nữa là do nông sản vận chuyển đi tiêu thụ mặc dù có đầy đủ giấy tờ về phòng chống dịch nhưng do phải đi qua nhiều chốt kiểm soát nên mất nhiều thời gian (làm giảm phẩm cấp, chất lượng nông sản…), thậm chí có nhiều chốt do thực hiện quá nghiêm, vận dụng cực đoan do hiểu sai văn bản hướng dẫn đã dẫn đến hiện tượng “ngăn sông, cấm chợ”. Bên cạnh đó, mỗi địa phương có quy định về thủ tục, quy trình kiểm soát hàng hóa, phương tiện con người và phòng chống dịch COVID-19 khác nhau nên các doanh nghiệp lúng túng trong hoạt động kinh doanh.

Như vậy, Vụ thị trường trong nước cho biết, vướng mắc chính trong lưu thông, tiêu thụ hàng hóa nói chung các mặt hàng nông sản thời gian qua chủ yếu liên quan đến ngành Y tế, Giao thông và việc vận dụng thực hiện tại các địa phương.

Do đó, để việc lưu thông, tiêu thụ nông sản kịp thời hiệu quả, đặc biệt trong yêu cầu, điều kiện phòng chống dịch, Bộ Công Thương đã có một số đề nghị cần được thực hiện trong thời gian tới.

Cụ thể, ngành y tế nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn về các thủ tục xét nghiệm; tạo điều kiện cho đội ngũ lái xe và người áp tải hàng được tiêm Vacxin phòng dịch COVID-19.

Ngành giao thông nghiên cứu hướng dẫn để thực hiện việc phương tiện vận chuyển hàng hóa khi có đầy đủ giấy xác nhận phòng chống dịch theo quy định được ưu tiên “luồng xanh” để lưu thông trong thời gian ngắn nhất. Phối hợp các địa phương chủ động phương án xây dựng các điểm, các trạm dừng nghỉ do quân đội quản lý bảo đảm an toản phòng dịch, an toàn giao thông cho lái xe và phương tiện (gọi là vùng đệm trung chuyển hàng hóa).

Ngành nông nghiệp chỉ đạo, điều tiết sản xuất nông nghiệp theo đúng nhu cầu của thị trường, đặc biệt, nhu cầu nông sản trong bối cảnh dịch bệnh thường giảm hơn điều kiện bình thường (để hạn chế tối đa việc tồn ứ nông sản). Căn cứ nhu cầu của thị trường đề điều tiết lại sản xuất cũng như phát triển ngành chế biến, dự trữ và dịch vụ logistics phù hợp, để giảm thiểu tình trạng cung vượt cầu (là lý do cơ bản gây ra tình trang giá nông sản bấp bênh như thời gian qua); Phối hợp Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương tích cực thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 8/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030”.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Trung ương thành lập Tổ thường trực liên ngành về hỗ trợ vận chuyển lưu thông hàng hóa, gồm các Bộ, ngành: Y tế, Giao thông vận tải, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương và các địa phương… để kịp thời giải quyết các vướng mắc nêu trên.

Tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền về việc tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Đồng thời tuyên truyền các giải pháp đã được các địa phương thực hiện tốt thời gian qua để các địa phương, doanh nghiệp cả nước biết, tham khảo, áp dụng.

Các địa phương tiếp tục thực nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan để tao điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động lưu thông hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản.

Ưu tiên nguồn lực để góp phần thiết lập “luồng xanh” trong lưu thông hàng hóa, bao gồm: Lập điểm trung chuyển, dừng nghỉ an toàn phòng dịch cho xe khi lưu thông; quy định về thời gian nghỉ cho lái xe, niêm phong cửa xe; có phương án chuẩn bị về nhân lực, phương tiện vận tải để sẵn sàng phục vụ tại chỗ cho địa phương cũng như hỗ trợ các địa phương khác khi cần thiết; thiết lập vùng sản xuất an toàn dịch bênh; kiểm soát thương nhân, lái xe, công nhân, lao động… đến và đi từ vùng trồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đảm bảo lưu thông hàng hóa, không để xảy ra hiện tượng "ngăn sông, cấm chợ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO