Cẩm Phả (Quảng Ninh): “Thành phố than” phấn đấu trở thành đô thị loại I

Hồng Thắng| 15/01/2021 15:38

Cẩm Phả là đô thị loại II, nơi có nhịp sống công nghiệp bao trùm, dấu ấn của than, của những người công nhân mỏ đã tạo nên một Cẩm Phả ngày hôm nay, thành phố tươi đẹp với khát vọng trở thành đô thị loại I trong năm 2025.

anh-1-tp-cam-pha.jpg
Quảng trường 12/11 tại Phường Cẩm Tây thành phố Cẩm Phả

Truyền thống của mảnh đất mỏ anh hùng

Nếu có một từ đại diện để phác họa mảnh đất này, chẳng gì hơn hai tiếng “Vùng mỏ”. Cái tên Cẩm Phả hình thành từ ý nghĩa chỉ nơi rộng rãi (Phổ, Phả) và đẹp như gấm vóc (Cẩm), nơi có rừng, có biển và giàu tài nguyên, nhưng có lẽ, chỉ “Vùng mỏ” mới đủ sức gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ về thành phố này.

Với những người sinh ra và lớn lên thời kỳ trước giải phóng, “Vùng mỏ” là hình ảnh của những ngày đấu tranh và trường kỳ kháng chiến, của tiếng nói đau thương mà hào hùng, bất khuất. Với thế hệ sau, đó là những năm tháng lao động không biết mỏi mệt, phấn đấu xây dựng quê hương. Tiếng gọi “Vùng mỏ” khi ấy là đại diện cho ý chí thép, của những người công nhân được tôi rèn trong lửa.

Cẩm Phả không phải là nơi duy nhất ở Quảng Ninh có than, nhưng nếp sống công nghiệp dường như chỉ có ở đây là đậm nét nhất. Ở đây, hầu như gia đình nào cũng có người làm công nhân mỏ, chuyện đời thường của mọi người cũng không thoát khỏi... than, xoay quanh ca hai, ca ba, lên tầng cao, xuống lò sâu hay vào xưởng máy. Người Cẩm Phả đi chợ Địa Chất, xem rạp Công Nhân (nay nhà văn hóa công nhân Cẩm Phả), vui chơi ở quảng trường 12/11 (theo Ngày truyền thống công nhân mỏ Việt Nam)... Chính truyền thống vẻ vang của đất mỏ anh hùng là bệ phóng cho thành phố này vươn mình trở thành đô thị loại I trong tương lai không xa.

anh-2-tp-cam-pha.jpg
Thành phố Cẩm Phả đang đổi thay từng ngày

Vươn mình cho khát vọng ngày nay

Khát vọng vươn lên “Thành phố công nghiệp – cảng biển văn minh, hiện đại” là đô thị loại I trong năm 2025, Cẩm Phả của thế hệ hôm nay đổi thay từng ngày với những con đường mới, khu đô thị mới, bến cảng mới, địa điểm du lịch mới...

Nổi bật là kinh tế liên tục tăng trưởng cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 13,6%/năm, cao hơn so với bình quân chung của tỉnh. Tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện 5 năm đạt 4.700 tỷ đồng, hàng năm đều vượt kế hoạch tỉnh giao từ 6,02% đến 45,97%, luôn giữ vị trí thứ 2 trong các địa phương thuộc tỉnh. Tỷ trọng chi đầu tư phát triển hàng năm chiếm từ 41,59% đến 55,1% trong tổng chi ngân sách.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông, đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Công tác cải cách hành chính được chú trọng. Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước được nâng cao và có chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, nhất là quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, tài nguyên, khoáng sản.

Công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa lễ hội, quản lý tiền công đức, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, nếp sống văn minh là một trong những điểm sáng của tỉnh. Thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước 2 năm so với kế hoạch đề ra. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều năm 2019 chỉ còn 0,18%.

anh-3-tp-cam-pha.jpg
Trong thời gian không xa thành phố Cẩm Phả nhất định sẽ tạo nhiều điểm nhấn trở thành đô thị loại I

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố có nhiều chuyển biến; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Với tinh thần kỷ luật và đồng tâm, thành phố Cẩm Phả đạt được nhiều kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua. Là thành phố có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông, đô thị đồng bộ, hiện đại với ngành công nghiệp mũi nhọn là than, điện, xây dựng… trong thời gian không xa Cẩm Phả nhất định sẽ tạo nhiều điểm nhấn vì một thành phố phát triển với khát vọng trở thành đô thị loại I.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Phả (Quảng Ninh): “Thành phố than” phấn đấu trở thành đô thị loại I
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO