Cẩm Khê (Phú Thọ): Trạm trộn bê tông Asphalt hoạt động không phép khiến người dân mất ăn mất ngủ

Bạch Hạc| 29/05/2021 16:05

BVCL - Mặc dù chưa được cấp phép hoạt động, trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt của Công ty cổ phần bê tông Hà Thanh (Cty Hà Thanh) ở khu Trại, xã Xương Thịnh, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) vẫn xây dựng và ngang nhiên hoạt động. Việc này đã gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của cư dân nơi đây.

anh-ck.jpg
Trạm trộn bê tông của Cty Hà Thanh được xây dựng bề thế và đã hoạt động một thời gian dài dù chưa được cấp phép.

Phản ánh đến Báo Công lý, người dân xóm Trại cho biết, kể từ khi đi vào hoạt động, trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt của Cty Hà Thanh đã "hành" người dân bằng những tiếng ồn, bụi, mùi khét khó chịu.

Theo ông N.V.T, nhà cách trạm trộn khoảng 100 mét, có ao nằm ngay cạnh khu vực nhà máy cắt gạch đá và trạm trộn bê tông, đối với việc kêu gọi doanh nghiệp về địa phương đầu tư sản xuất kinh doanh là chủ trương tốt, đúng đắn. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư cần phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đảm bảo lợi ích, cuộc sống của người dân. Vấn đề môi trường phải được quan tâm đặc biệt.

“Từ trong Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trạm trộn bê tông hoạt động cả đêm lẫn ngày. Tiếng ồn đinh tai nhức óc khiến các cháu nhỏ không học được, người dân không thể ngủ được. Thêm vào đó là mùi khét lẹt đến tức ngực của nhựa đường, bụi bẩn bay mù mịt, nhất là những hôm nắng và gió.Việc trạm trộn hoạt động ở đây đã làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người” - ông T. búc xúc.

Để làm rõ vấn đề, ngày 25/5, phóng viên (PV) Báo Công lý đã làm việc với ông Nguyễn Duy Khánh - Phó Chủ tịch xã Xương Thịnh. Nói về vị trí trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt của Cty Hà Thanh ở khu Trại, xã Xương Thịnh, vị lãnh đạo xã cho biết đó là đất đấu thầu 50 năm giao cho cá nhân sử dụng, trước đây nguồn gốc đất là của trường THCS xã.

Ông Khánh cho biết, trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt hiện đang không hoạt động và chưa có giấy phép. Thực tế trước đó Công ty Cty Hà Thanh có vận chuyển máy móc và lắp đặt tại đó, có vận hành hoạt động chạy máy thử nên gây ra bụi bẩn và tiếng ồn… Chính quyền có kiểm tra, nhưng không lập biên bản xử lý, chỉ yêu cầu trạm trộn tạm dừng và báo cáo bằng miệng lên huyện.

Việc nguồn gốc đất và cá nhân cho Cty Hà Thanh thuê kinh doanh như thế nào, có được làm trạm trộn bê tông hay không, xã không nắm được. Xã Xương Thịnh mong có doanh nghiệp đầu tư vào địa phương để phát triển kinh tế, nhưng Cty Hà Thanh có mang được lợi ích gì không thì chưa rõ, nhưng hiện đã thấy nhiều bất cập rồi - ông Khánh nói.

Tiếp tục tìm hiểu, PV được biết ngày 13/4/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ có văn bản số 525/SKH&ĐTKD gửi các sở, ban, ngành về việc tham gia ý kiến về đề nghị thực hiện dự án Trạm trộn bê tông nhựa nóng Asphalt của Cty Hà Thanh. Ngày 29/4/2021, UBND huyện Cẩm Khê có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ thể hiện sự nhất trí đối với đề nghị thực hiện dự án. Như vậy tới đây có thể Cty Hà Thanh sẽ được cấp phép hoạt động.

Nhưng việc trạm trộn bê tông này được xây dựng và ngang nhiên hoạt động không phép trong thời gian dài mà không bị xử lý là điều hết sức khó hiểu. Người dân ở đây kiến nghị các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan cần làm rõ những việc sai đó và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời người dân còn kiến nghị nếu cấp phép cho Cty Hà Thanh xây dựng trạm trộn bê tông thì nên chọn vị trí xa khu dân cư, nếu không họ sẽ bị “tra tấn” mỗi khi trạm đó hoạt động.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Khê (Phú Thọ): Trạm trộn bê tông Asphalt hoạt động không phép khiến người dân mất ăn mất ngủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO