Cách nhận biết đột quỵ

22/06/2022 09:09

Khi một người bị đột quỵ, mỗi phút đều rất quan trọng vì điều trị nhanh có thể làm giảm tổn thương não do tình trạng nghiêm trọng này gây ra. Do đó, điều quan trọng là phải biết các triệu chứng có thể có để hành động và nhận hỗ trợ y tế càng nhanh càng tốt.

Bài viết này được tạo ra chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế lời khuyên chuyên nghiệp. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu đột quỵ nào ở mình hoặc người khác, hãy gọi cấp cứu y tế ngay lập tức, ngay cả khi bạn hoặc người đó có vẻ ổn sau vài phút. Đột quỵ là một trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng. Hãy cân nhắc rằng một người càng lâu điều trị lâu thì khả năng hồi phục thích hợp của họ càng thấp.

1. Làm quen với từ viết tắt BE FAST

Biết và hiểu các dấu hiệu của đột quỵ là khía cạnh quan trọng nhất của việc điều trị kịp thời. Do đó, các triệu chứng này đã được mô tả bằng từ viết tắt BE FAST, có thể giúp bạn nhận biết liệu bạn hoặc người khác có đang trải qua tình trạng bệnh lý nghiêm trọng này hay không:

Cách nhận biết đột quỵ, dấu hiệu đột quỵ, sức khỏe

Cân bằng: Chú ý đến sự mất thăng bằng đột ngột và nếu người đó có vẻ nghiêng sang một bên hoặc loạng choạng khi đi bộ.

Mắt: Để ý sự thay đổi thị lực đột ngột ở một mắt hoặc cả hai mắt: Mất hoàn toàn hoặc một phần tầm nhìn của mắt. Không thể nhìn với một bên mắt. Tầm nhìn mờ hoặc bị bóp méo. Xuất hiện điểm mù.

Khuôn mặt: Kiểm tra xem có nụ cười không đều hoặc lưỡi bị lệch hay không bằng cách yêu cầu người đó cười và thè lưỡi. Ngoài ra, hãy quan sát xem có một bên nào của khuôn mặt bị xệ xuống không. Hãy nhớ rằng người đó có thể chảy nước dãi ở khu vực đó.

Cánh tay: Cảnh giác với sự mất phối hợp đột ngột bằng cách yêu cầu người đó giơ tay lên. Quan sát xem một cánh tay có vẻ bị trôi xuống và có dấu hiệu yếu hoặc tê ở cùng cánh tay đó không. Kiểm tra xem người đó có gặp khó khăn trong việc nhặt đồ vật không.

Lời nói: Quan sát xem người đó có gặp khó khăn đột ngột khi nói hoặc hiểu hay không. Kiểm tra xemcó thể lặp lại một cụm từ ngắn hay không và để ý xem có lời nói khó hiểu hoặc lạ không. Hơn nữa, hãy kiểm tra xem người đó có lưỡi dày hoặc họ có khó nuốt hay không.

Thời gian: Nếu bạn nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu này ở chính bạn hoặc người khác, đã đến lúc gọi 115. Nếu có thể, hãy cho nhân viên cấp cứu biết lần cuối cùng bạn nhìn thấy người đó khỏe lại và liệu họ có đang dùng bất kỳ loại thuốc nào hay không. Thông tin này có thể hữu ích để xác định phương pháp điều trị mà người đó sẽ nhận được.

Không tự mình đưa người đó đến phòng cấp cứu. Dịch vụ y tế khẩn cấp có thể đánh giá và điều trị trước khi đến phòng cấp cứu.

2. Nhận biết các triệu chứng khác

Bài kiểm tra trước có thể giúp bạn xác định một số dấu hiệu phổ biến nhất của đột quỵ. Tuy nhiên, bạn nên để ý các triệu chứng khác, chẳng hạn như:

- Một cú ngã đột ngột
- Đau đầu dữ dội
- Đột ngột tê hoặc yếu ở một bên của cơ thể
- Lú lẫn hoặc mất trí nhớ
- Chóng mặt

Cách nhận biết đột quỵ, dấu hiệu đột quỵ, sức khỏe

Cách ngăn ngừa đột quỵ

Mặc dù một số điều kiện y tế nhất định có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao hơn, bạn có thể thực hiện một số thay đổi trong lối sống của mình để giảm nguy cơ bị đột quỵ. Vì vậy, bạn nên giữ cân nặng hợp lý, có một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên .

Cách nhận biết đột quỵ, dấu hiệu đột quỵ, sức khỏe

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách nhận biết đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO