Các giải pháp công nghệ giúp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả

Thu Trang | 28/05/2021 07:00

BVCL - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai áp dụng công nghệ trong phòng chống Covid-19. Trong đó có bộ giải pháp công nghệ thông tin hỗ trợ phòng chống dịch mang lại hiệu quả thiết thực như: Khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR, cài ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, NCOVI, tờ khai y tế online…

Bắt đầu từ đợt dịch bùng phát thứ 2, Việt Nam đã tích cực áp dụng các giải pháp công nghệ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hiện Việt Nam có hơn 20 ứng dụng công nghệ thông tin của hơn 20 doanh nghiệp trong nước đã và đang hỗ trợ hữu hiệu công tác phòng, chống Covid-19.

Để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương và cũng để người dân cả nước tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, từ ngày 23/4, Bộ TT&TT đã ban hành “Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng”.

Bộ giải pháp là sự kết hợp của các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, các giải pháp công nghệ, và các biện pháp hành chính của chính quyền, trong đó giải pháp công nghệ được đẩy mạnh.

anh-1(1).jpg
Tính đến nay, ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone đã có hơn 31,88 triệu lượt cài đặt, sử dụng

Các giải pháp công nghệ được Bộ TT&TT đề nghị các địa phương áp dụng để góp phần phát hiện sớm, khoanh vùng dịch hiệu quả gồm có: Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, ứng dụng khai báo y tế cho người nhập cảnh VHD, ứng dụng quản lý tờ khai y tế tự nguyện NCOVI, hệ thống ghi nhận việc đến/đi tại các địa điểm công cộng (mã QR Code) và hệ thống bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh nhằm theo dõi, giám sát, quản lý, điều hành công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong phạm vi toàn quốc chính xác và dễ dàng hơn.

Theo Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin Truyền thông), đến tối 11/5, tổng số lượt tải Bluezone đạt hơn 31,88 triệu, tăng hơn 1,3 triệu so với ngày 28/4. Trong số lượt tải Bluezone có hơn 20 triệu user có đăng ký số điện thoại để liên hệ. Theo thống kê, Hà Nội đứng đầu lượt cài với hơn 3 triệu lượt tải, chiếm hơn 37,7% dân số. Đứng đầu tỷ lệ cài trên số dân là Đà Nẵng, chiếm tỷ lệ hơn 43,2%; Hải Dương trên 39,6%, Bắc Ninh trên 30%...

anh-2-.jpg
Người dân có thể thực hiện khai báo y tế dễ dàng bằng mã QR code

Mới đây, ngày 6/5/2021, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có công văn số 3751/CV-BCĐ gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 bằng mã QR. Các bộ, ngành và các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đẩy mạnh truyền thông, vận động người dân khai báo y tế điện tử thông qua mã QRCode, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế; NCOVI; Bluezone để góp phần phòng chống dịch bệnh.

Bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng được xây dựng dựa trên phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, giúp phục vụ hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng phạm vi lây lan của dịch, mà không cần phải cách ly xã hội diện rộng, giảm gánh nặng lên phát triển kinh tế.

Liên quan đến việc áp dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch, từ cuối tháng 4/2021, Hà Nội đã yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức nghiêm việc khai báo y tế bằng mã QR Code, cài Bluezone và các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Đặc biệt, tất cả người dân khi quay trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đều phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng CNTT/khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone để phục vụ giám sát, truy vết tiếp xúc các ca nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguồn lây lan dịch, TANDTC cũng đã yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong đơn vị thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, đặc biệt là cài các ứng dụng khai báo y tế điện tử thông qua mã QRCode, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế; NCOVI; Bluezone giúp phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

anh-3(1).jpg
TANDTC triển khai nhiều điểm khai báo y tế bằng mã QR-Code

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Chánh Văn phòng TANDTC cho biết, Văn phòng TANDTC đã phối hợp với Đội phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 của cơ quan cùng với BCH Công đoàn, Đoàn Thanh niên cơ quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan cài đặt sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu 100% công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan cài đặt và sử dụng hiệu quả các ứng dụng này để tăng cường hiệu quả phòng chống dịch.

Tại nhiều địa phương khác trên cả nước cũng đang rất tích cực triển khai áp dụng giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch như: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Kon Tum, Lâm Đồng...

Những giải pháp công nghệ mang lại hiệu quả thiết thực trong phòng chống dịch Covid-19 đã được minh chứng trong thời gian qua, vì thế cần được đẩy mạnh, triển khai đồng bộ, có hiệu quả hơn nữa. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp này tại tất cả các địa phương trên cả nước sẽ giúp các cơ quan chức năng khai thác dữ liệu khai báo y tế và kiểm soát dịch bệnh dễ dàng hơn, từ đó góp phần phòng, chống đẩy lùi Covid-19.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các giải pháp công nghệ giúp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO