Ca nhiễm Omicron đầu tiên ra viện sau 2 tuần không triệu chứng

Ánh Ngọc t/h| 02/01/2022 18:16

BVCL - Sáng 2/1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết người đầu tiên được phát hiện nhiễm biến chủng Omicron, đủ điều kiện xuất viện.

825d9503-ab83-4a76-8f27-d64ccbfc007f.jpeg
Ảnh minh hoạ

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 2/1, đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết người này được theo dõi 2 tuần song không có triệu chứng, sinh hoạt bình thường, xét nghiệm âm tính nCoV lần cuối vào ngày 1/1. Vì vậy người này đủ điều kiện ra viện hôm nay, về nhà tiếp tục theo dõi sát sức khỏe.

Đây cũng là ca Omicron đầu tiên xuất viện sau khi phát hiện nhiễm biến chủng mới. Trước đó, một trong 5 ca Omicron tại TP HCM là nữ tiếp viên hàng không quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ đã âm tính và kết thúc thời gian cách ly y tế, về nước trước khi được phát hiện nhiễm biến chủng mới (kết quả giải trình tự gene virus ngày 31/12/2021).

Đại diện bệnh viện 108 khuyến cáo người dân tuân thủ quy định phòng chống Covid-19 của Bộ Y tế, gồm thực hiện 5K và tiêm vaccine. Đặc biệt khuyến cáo nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, có bệnh lý nền... thực hiện nghiêm các biện pháp trên.

Ca nhiễm Omicron đầu tiên, đã từ Anh nhập cảnh qua sân bay Nội Bài, cách ly tại viện 108 hôm 19/12/2021. Bệnh viện giải trình tự gene virus mẫu bệnh phẩm người này hai lần vào ngày 20 và 21/12/2021, kết quả nhiễm biến chủng Omicron. Đây là ca nhiễm Omicron đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 20 ca nhiễm biến chủng Omicron, gồm một ở Hà Nội, 14 ở Quảng Nam và 5 ở TP HCM, đều là người nhập cảnh, cách ly ngay. Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương tăng cường xét nghiệm nhằm giám sát và phát hiện biến chủng mới. Trừ nữ tiếp viên Thổ Nhĩ Kỳ đã về nước, hiện các trường hợp còn lại đang tiếp tục được giám sát, hiện đều không có triệu chứng.

Omicron được báo cáo lần đầu tại Nam Phi vào cuối tháng 11. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sau đó đã chỉ định đây là biến chủng đáng lo ngại, do có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước. Các nhà khoa học chưa kết luận về độc lực của biến chủng, song nghiên cứu và báo cáo cho thấy tỷ lệ chuyển nặng, nhập viện và tử vong sau nhiễm biến chủng thấp hơn.

Theo vnexpress.net
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca nhiễm Omicron đầu tiên ra viện sau 2 tuần không triệu chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO