Bông hoa núi rừng của người Y Bố

Nguyễn Liên| 01/08/2021 19:11

BVCL - Cô gái Hoàng Diệu Linh, lớp 12A3, trường THPT Vùng Cao Việt Bắc (Thái Nguyên) là nữ sinh ưu tú được lựa chọn đại diện cho hàng triệu thanh niên dân tộc thiểu số trên cả nước phát biểu tại Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020 tại Hà Nội với thành tích học tập, kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua bạn đã xuất sắc đưa hương thơm về núi rừng.

ef2fc014-19bc-4377-87d0-5a6b2d36336e.jpeg
Hoàng Diệu Linh, lớp 12A3, trường THPT Vùng Cao Việt Bắc - Thái Nguyên (hình nhân vật cung cấp).

Ngôi trường THPT Việt Bắc đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên - Trung tâm vùng của 6 tỉnh Việt Bắc với 64 năm trưởng thành và phát triển. Cũng chính nơi đây được xem là mái nhà chung cho con em đồng bào học tập, rèn luyện phát triển, thành đạt đi khắp mọi miền tổ quốc. Tiếp bước truyền thống đó, năm học 2020-2021, nhiều gương sáng ngôi trường đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện.

Diệu Linh- Bông hoa núi rừng Hà Giang, là nữ sinh dân tộc thiểu số rất ít người - dân tộc Bố Y, sinh ra và lớn lên tại mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc Quản Bạ - Hà Giang. Người Bố Y vào Việt Nam vào khoảng giữa thế kỷ 19. Đây cũng là thời điểm dân tộc này vào Hà Giang, định cư tại các vùng đất Đồng Văn, Quản Bạ. Họ sống thành từng làng, có từ 10 đến 15 nóc nhà, xen kẽ với các dân tộc khác. Người Bố Y chủ yếu ở nhà trình tường bằng đất, lợp ngói. Là một dân tộc cần cù, chịu khó, có kỹ thuật canh tác khá cao do đó làng xóm người Bố Y rất trù phú.

95a7b27f-59d7-4919-983e-a1615193cfcc.jpeg
42fa9163-97a8-4609-ad40-468c4307ac49.jpeg
Đặc biệt trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua bạn đã xuất sắc đạt 26,5 điểm (môn Văn 8,25; môn Sử: 8,75; môn Địa: 9,5).

Thừa hưởng những đức tính chăm chỉ, lao động cần cù luôn nỗ lực vươn lên, Diệu Linh đã vượt qua những khó khăn, thử thách, không ngừng trau dồi và nỗ lực từng ngày. Trong suốt quá trình học tập tại trường bạn luôn đạt học sinh giỏi, năm lớp 12 bạn đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn giáo dục công dân. Đặc biệt trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua bạn đã xuất sắc đạt 26,5 điểm (môn Văn: 8,25; môn Sử: 8,75; môn Địa: 9,5). Với mong ước trở thành sinh viên Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, mong ước mơ ấy sẽ trở thành hiện thực đưa về núi rừng Quản Bạ- Hà Giang bạn cùng những hàng xóm thân yêu mình đang sống.

Không chỉ có kết quả học tập đáng ngưỡng mộ, Diệu Linh của chúng ta còn là cô gái năng động, hoạt bát, vui vẻ và thân thiện. Đặc biệt tôi đã bị ấn tượng bởi sự lạc quan, yêu đời và đôi khi là những giai điệu bài hát vu vơ ngọt lịm, cao vút đến từ cô bạn nhỏ này. Diệu Linh chia sẻ “người Bố Y khi hát miễn sao kéo được giọng. Nếu một câu hát lên mà không kéo được giọng thì bắt buộc câu hát đó phải thêm một số từ, ý nghĩa thì không thay đổi nhiều. Trong dân ca của người Bố Y có lịch sử phát triển lâu đời, được truyền từ nhiều thế hệ, được thể hiện phong phú đời sống văn hóa của bản làng thể hiện những cảm xúc tinh thần tinh tế, sâu sắc của cộng đồng góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc, kết nối cộng đồng, tập thể.

Bên cạnh niềm đam mê văn chương, văn hóa lịch sử đồng bào dân tộc thiểu số nơi Diệu Linh đang sinh sống. Diệu Linh rất đa mê kiến thức địa lý điều này cũng được thể hiện số điểm cao nhất của bạn trong kỳ thi vừa qua 9.5 điểm. Diệu Linh chia sẻ “làm mọi việc không chắc sẽ thành công, nhưng nếu không thử chắc chắn sẽ thất bại khi chưa kịp bắt đầu.”

Điều này đã tạo những dấu ấn trong suốt nhiều năm học trên ghế nhà trường của Diệu Linh, đặc biệt 3 năm gắn bó với thầy và trò trường THPT Vùng cao Việt Bắc đã là mái nhà chung cho tất cả học sinh đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh. Và Diệu Linh đã từng là niềm vinh dự cho nhà trường đại diện cho hàng triệu thanh niên dân tộc thiểu số phát biểu tại ĐHĐB các dân tộc thiểu số toàn quốc lần 2-2020 vừa qua.

Năm học 2020-2021 đã khép lại, đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ, công nhân viên của nhà trường sẽ gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa, mãi là mái nhà chung cho các con em dân tộc Tày, Nùng, H’Mông, Dao, Sán chí, Bu-Y,... ở 6 tỉnh miền núi phía bắc. Như đúng lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dặn dò thế hệ trường THPT Vùng cao Việt Bắc "Các thầy cô giáo, cán bộ, công nhân viên phải chăm sóc các cháu như người cha, người mẹ, người anh, người chị... Phải có tình thương yêu dạy dỗ các cháu, phải chú ý đến đời sống và sức khoẻ của các cháu làm sao cho các mầm non đó ngày càng phát triển, sau này các cháu sẽ trở thành cán bộ tốt của các dân tộc của đất nước".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bông hoa núi rừng của người Y Bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO