Bộ Y tế thông tin về đột biến gen trên các mẫu bệnh phẩm Covid-19

Lâm Thanh| 30/05/2021 07:04

BVCL - Qua giải trình tự gen, các nhà khoa học phát hiện đột biến mất Y144 trên protein S của virus B.1.167.2 (biến thể Ấn Độ) trên 4 mẫu bệnh phẩm. Bản đồ dữ liệu thế giới chưa ghi nhận đột biến này.

unnamed.jpg

Theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, qua giải trình gen các mẫu bệnh phẩm Covid-19, các nhà khoa học của Viện đã phát hiện đột biến gen trong 4/32 mẫu bệnh phẩm. 

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: "Chúng tôi phát hiện có đột biến mất Y144 trên protein S của virus B.1.167.2  (lần đầu phát hiện tại Ấn Độ). Đột biến này giống đột biến phát hiện trên biến thể B.1.1.7 (lần đầu phát hiện tại Anh)".

Theo GS Mai, dữ liệu B.1.167.2 trên GISAID hiện tại chưa ghi nhận đột biến mất Y144, nên đột biến này vẫn cần theo dõi và nghiên cứu thêm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong phiên họp Chính phủ sáng 29/5 đã thông tin chủng phổ biến hiện nay tại Việt Nam là chủng Ấn Độ đã có các dấu hiệu tăng khả năng lây nhiễm và bệnh tăng nặng hơn so với các đợt dịch trước. 

GISAID là bản đồ cập nhật kết quả giải trình tự gen SARS-CoV-2, được các nhà khoa học trên toàn cầu cập nhật liên tục. Bản đồ này được các nhà khoa học tại các quốc gia cùng tham khảo, theo sát sự biến đổi của SARS-CoV-2.

Theo Tiểu ban Điều trị, cả nước có hơn 3.700 bệnh nhân đang điều trị tại 92 cơ sở y tế. Trong đó có 80 trường hợp tiên lượng nặng, 90 ca tiên lượng rất nặng. Có 4 ca phải can thiệp ECMO (3 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 1 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM), 22 ca phải thở máy xâm nhập, còn lại nhiều trường hợp thở máy không xâm nhập, thở oxy gọng kính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế thông tin về đột biến gen trên các mẫu bệnh phẩm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO