Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng

D. Thảo| 25/03/2022 15:30

BVCL - Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố xác định, công bố giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình, chỉ số giá xây dựng, tránh các hiện tượng đầu cơ, thổi giá.

kinh-doanh-vatt-lieu-xay-dung.jpg
Vật liệu xây dựng tiếp tục tăng giá. Ảnh: DĐDN

Trong bối cảnh tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư xây dựng, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các chủ thể trong việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số giải pháp; trong đó có việc xác định, công bố giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình, chỉ số giá xây dựng.

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương chỉ đạo Sở Xây dựng tập trung thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định để công bố chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình trên địa bàn và tiếp tục thực hiện một số giải pháp; trong đó lưu ý chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường, tránh các hiện tượng đầu cơ, thổi giá.

Các địa phương cũng cần thường xuyên rà soát, cập nhật các loại vật liệu xây dựng chủ yếu, thiết bị công trình phổ biến vào danh mục để công bố. Với các loại vật liệu có biến động nhiều, Bộ Xây dựng cho rằng việc công bố hàng tháng là cần thiết.

Với các dự án, công trình được thực hiện theo cơ chế đặc thù và dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, địa phương cần thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ về quản lý đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu về quản lý chi phí đầu tư xây dựng cho từng gói thầu, dự án thành phần.

Các địa phương cũng cần rà soát, tổng hợp thường xuyên khó khăn trong áp dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức dự toán xây dựng trong quá trình lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn. Các công tác chưa có định mức, các định mức cần điều chỉnh, bổ sung, đề xuất cần báo lên Bộ Xây dựng để được hướng dẫn, tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO