Bộ trưởng Bộ Y tế: Chỉ có vaccine mới đưa được cuộc sống trở lại bình thường

T. Trang | 29/05/2021 10:26

BVCL - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong cuộc trao đổi với báo chí về chiến lược vacicne cũng như Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Để đảm bảo nguồn tài chính bền vững cho tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam để huy động các nguồn lực cho việc mua và sản xuất vaccine, đảm bảo an ninh vaccine của Việt Nam.

Liên quan đến chiến lược vacicne cũng như Quỹ vaccine phòng COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Chỉ có vaccine mới đưa được cuộc sống trở lại bình thường vì vậy Bộ Chính trị đã có chủ trương trong vấn đề về nhập khẩu, sử dụng, sản xuất, nghiên cứu đối với vaccine. Bộ Y tế hiện nay thực hiện nhiệm vụ mua nhập khẩu, nghiên cứu sản xuất và sử dụng vaccine trên nguyên tắc đảm bảo người dân có thể tiếp cận được vaccine nhanh nhất và ở mức độ rộng nhất, đảm bảo miễn dịch cho từng người dân và đảm bảo miễn dịch cho cộng đồng.

vaccine-2_1615527921120.jpg
Ảnh minh họa

Một trong những vấn đề chúng tôi cho rằng rất quan trọng đó chính là đảm bảo nguồn tài chính vững bền cho vaccine. Vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Quỹ vaccine. Có thể nói rằng, đây là một trong những cơ chế tài chính vừa huy động tổng lực đóng góp của xã hội, tập đoàn, doanh nghiệp, cá nhân đồng thời đảm bảo ngân sách Nhà nước để đảm bảo vaccine cho người dân. Đây là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong vấn đề huy động nguồn lực xã hội cho vấn đề về vaccine.

Tới đây, chúng tôi tiếp tục kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm cũng như mọi người dân sẽ tham gia vào Quỹ vaccine, đảm bảo cơ chế tài chính cho vấn đề vaccine trong tương lai".

Theo Quyết định của Thủ tướng về việc thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 được ký, ban hành cùng ngày, Quỹ có chức năng quản lý, điều phối các nguồn lực tài chính, hiện vật của Quỹ để tài trợ, hỗ trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19. Kinh phí hoạt động của bộ máy quản lý Quỹ do ngân sách nhà nước chi trả, không sử dụng từ nguồn thu của Quỹ.

Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, sử dụng vốn đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả. Quỹ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của Quỹ của các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và Kiểm toán nhà nước; giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cộng đồng.

Quỹ tự chấm dứt hoạt động và giải thể sau khi cơ quan có thẩm quyền công bố hoàn thành việc tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho người dân. Số dư Quỹ (nếu có) được nộp toàn bộ vào Ngân sách Trung ương để bổ sung nguồn lực mua vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng của Nhà nước.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế: Chỉ có vaccine mới đưa được cuộc sống trở lại bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO