Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 12%

T.Trang| 05/06/2022 09:44

BVCL - Trước việc giá xăng dầu tăng cao, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ không pha chì từ 20 xuống 12% để đa dạng hóa nguồn cung.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn, ngày 21/4, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ đề xuất giảm thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống 12% để góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước tăng cao.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 12%  - 1

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn. (Ảnh: Đắc Huy)

Theo đại diện Bộ Tài chính, hiện nay chúng ta áp dụng các loại thuế xăng dầu gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng (VAT). Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp thông lệ chung trên thế giới. Trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm 50 - 60%, trừ những nước có trữ lượng dầu mỏ lớn. Sau khi chúng ta có một số chính sách về giảm thuế thì tỷ trọng thuế đối với xăng từ 29-31%, với dầu diesel khoảng 13,3% và không quy định thu phí, lệ phí đối với xăng dầu. "Như vậy tỷ trọng thuế xăng dầu của chúng ta tương đối thấp so với thế giới", ông Tuấn nhận xét.

Theo ông Tuấn, thời gian vừa qua, nguyên nhân khiến giá xăng dầu tăng cao là do các nước phục hồi sau đại dịch COVID-19 và xung đột quân sự Nga- Ukraine… Trước vấn đề "nóng" này, Chính phủ và các bộ, ngành, trong đó có Bộ Tài chính là cơ quan thường trực rất lo lắng về việc giá xăng dầu có ảnh hưởng đến chỉ số CPI và là thách thức lớn đối với năm 2022.

Do vậy, từ đề nghị của các bộ, ngành và Chính phủ, Quốc hội đã giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay để hỗ trợ các hãng bay là 50% và giảm từ 50-70% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Cũng giải đáp về giá xăng tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, mặc dù giá xăng dầu tăng liên tục và đang ở mức cao nhưng giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay vẫn ở mức thấp hơn so với những nước có chung biên giới như Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Ngoài ra, từ đầu năm đến 1/6 (kỳ điều hành gần nhất), trong khi giá bình quân một số mặt hàng xăng dầu thế giới trên thị trường Singapore tăng 45,86%- 63,68% thì giá trong nước chỉ tăng 27,29% - 47,89%. Như vậy, dù điều hành theo đà tăng của thế giới nhưng mức tăng của giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp hơn.

Theo Theo VTC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 12%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO