Bộ Tài chính ban hành 2.000 quyết định xử phạt hành chính về trái phiếu năm 2021

T. Anh - T/h | 23/04/2022 10:07

BVCL - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm 2021, Bộ đã tổ chức 11 đoàn thanh tra và ban hành 2.000 quyết định xử phạt hành chính về trái phiếu.

Chiều 22/4, phát biểu tại Hội nghị phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, trong 5 năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vốn cũng được tập trung thực hiện với 467 đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Chỉ tính trong năm 2021, mặc dù dịch bệnh nhưng Bộ Tài chính vẫn tổ chức 11 đoàn thanh tra, đã hủy bỏ chiến lược chào bán trái phiếu và xử phạt hành chính khoảng 2.000 quyết định, chuyển cơ quan điều tra 34 vụ, có 3 văn bản chấn chỉnh, cảnh báo kiểm tra thị trường; 4 lần Bộ Tài chính đã cảnh báo trên VTV, 51 thông cáo báo chí trên nhiều báo đài…

Cơ chế về quản lý giám sát, xử phạt vi phạm hành chính tiếp tục được hoàn thiện nhằm tăng cường năng lực phát hiện hành vi vi phạm trên thị trường.

Bộ Tài chính ban hành 2.000 quyết định xử phạt hành chính về trái phiếu năm 2021 - 1

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc. (Ảnh: Chinhphu.vn).

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng nhấn mạnh, tình hình tăng trưởng nhanh của thị trường trái phiếu thời gian gầy đây đã phát sinh những rủi ro tiềm ẩn do có các nhà đầu tư cá nhân chưa hiểu biết rõ về pháp luật trong việc đầu tư, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp.

Một số trường hợp đã có hành vi gian lận khi xác định trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp để mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Tình hình tài chính của một số doanh nghiệp phát hành còn hạn chế; một số doanh nghiệp có mục đích sử dụng vốn không đúng với thông tin đã công bố.

Các hiện tượng rủi ro trên xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Bên cạnh các yếu tố khách quan từ ảnh hưởng của dịch bệnh, biến động thị trường tài chính trong nước và quốc tế; thị trường vốn, trị trường trái phiếu đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển nên còn nhiều biến động.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng nhấn mạnh, phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp theo hướng bền vững để trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho các doanh nghiệp, trong đó tập trung phát triển thị trường thứ cấp minh bạch, xây dựng chuẩn mực thị trường, tách bạch rõ giữa trái phiếu phát hành ra công chúng và phát hành riêng lẻ.

Trước mắt, Bộ Tài chính sẽ khẩn trương trình Chính phủ sửa đổi quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại Nghị định số 153/2020/NĐCP theo hướng siết chặt một cách hợp lý, quản lý chặt chẽ các công ty chứng khoán tư vấn phát hành; các doanh nghiệp yếu kém không được phát hành; thu hẹp lại mục tiêu huy động trái phiếu chỉ phục vụ cho việc đầu tư triển khai dự án; doanh nghiệp sau khi phát hành phải thông báo ngay cho Sở Giao dịch chứng khoán, Uỷ ban chứng khoán nhà nước và thường xuyên có công bố thông tin về việc sử dụng tiền từ huy động trái phiếu. 

Cũng theo Bộ trưởng, tổng khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ năm 2021 là 605.000 tỷ đồng, tăng 38,8% so với năm 2020. Khối lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra công chúng là 31.000 tỷ đồng. Trong Quý I/2022, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tiếp tục tăng ở mức 105,5 nghìn tỷ đồng.

Đồng thời, các doanh nghiệp đã chào bán trên 5.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng. Các tổ chức tín dụng là nhóm phát hành lớn nhất, chiếm 36,2% tổng khối lượng phát hành, các doanh nghiệp bất động sản chiếm 33,26% tổng khối lượng phát hành.

Theo Theo VTC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính ban hành 2.000 quyết định xử phạt hành chính về trái phiếu năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO