Bộ Công an: Tuyệt đối không cho mượn hoặc cho thuê thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu

A.N (T/h)| 23/04/2022 09:19

BVCL - Đại diện Bộ Công an khuyến cáo người dân không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu…

trung-tuong-to-an-xo-chanh-van-phong-nguoi-phat-ngon-cua-bo-cong-an-tra-loi-tai-phien-hop-bao-chinh-phu..jpg
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết thời gian qua, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến rất phức tạp.

Ngoài thủ đoạn truyền thống (lừa xin việc, “chạy án”, làm giấy tờ giả…), các đối tượng còn lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, với những phương thức tinh vi, đa dạng, nhiều vụ có số lượng lớn bị hại trải khắp trên cả nước.

Điển hình là hành vi gửi quà tặng rồi yêu cầu nộp tiền cước vận chuyển hoặc tiền phạt; mạo danh cán bộ công an, viện kiểm sát hoặc tòa án đe dọa nạn nhân đang liên quan đến vụ án hình sự rồi yêu cầu chuyển tiền để xác minh.

Một thủ đoạn phổ biến khác là tạo lập các website, sàn giao dịch, ứng dụng kiếm tiền với “mồi nhử” lợi nhuận cao để kêu gọi, lôi kéo đầu tư. Các đối tượng cũng có thể giả mạo các hoàn cảnh khó khăn để vận động quyên góp từ thiện và chiếm đoạt số tiền huy động được...

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, các vụ lừa đảo liên tiếp xảy ra đã gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân.

Người phát ngôn Bộ Công an khuyến cáo người dân để tránh trờ thành "con mồi", cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách, thường xuyên theo dõi các thông báo phương thức thủ đoạn phạm tội của cơ quan chức năng trên các phương tiện, thông tin đại chúng.

Riêng về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, đại diện Bộ Công an đề nghị người dân đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại.

Với các tình huống trên, người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định.

Khi mua hàng qua mạng, bất cứ ai cũng cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; thường xuyên thay đổi để đảm bảo tính an toàn của mật khẩu; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Đặc biệt, Trung tướng Tô Ân Xô lưu ý người dân không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân có liên quan như căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng; không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an: Tuyệt đối không cho mượn hoặc cho thuê thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO