Bộ Công an ban hành quy định về hộ chiếu gắn chip điện tử

T. Trang - T/h | 05/07/2021 14:15

BVCL - Từ ngày 14/8/2021, hộ chiếu kiểu mới có gắn chip trong bìa sau của hộ chiếu và hộ chiếu phổ thông sẽ đổi trang bìa từ màu xanh lá cây nhạt sang màu xanh tím.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư (có hiệu lực từ ngày 14/8/2021) quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan xuất, nhập cảnh.

Theo đó, từ ngày 14/8/2021, hộ chiếu kiểu mới có gắn chip trong bìa sau của hộ chiếu và hộ chiếu phổ thông sẽ đổi trang bìa từ màu xanh lá cây nhạt sang màu xanh tím.

Các loại giấy thông hành đã được cung cấp cho các cơ quan trước ngày Thông tư này có hiệu lực mà chưa hết hiệu lực thì được tiếp tục sử dụng, chậm nhất đến ngày 1/1/2022 phải thực hiện thống nhất theo mẫu hộ chiếu, giấy thông hành quy định tại Thông tư này.

Hộ chiếu, giấy thông hành đã được cấp trước ngày 1/1/2022 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, giấy thông hành.

Theo quy định mới, công dân từ đủ 14 tuổi có quyền được làm hộ chiếu phổ thông hoặc hộ chiếu gắn chip điện tử. Hộ chiếu có giá trị sử dụng trong 10 năm.

capture.jpg
Ảnh minh họa

Về bố cục hộ chiếu, trang bìa của hộ chiếu in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu. Hộ chiếu gắn chip được in thêm biểu tượng chip điện tử. Chip này được gắn trong bìa sau của hộ chiếu.

Bìa hộ chiếu là loại vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao.

Hộ chiếu giữ nguyên kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810. Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam kết hợp cùng họa tiết trống đồng.

Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu gồm tiếng Việt và tiếng Anh. Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa là 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm hoặc 10 năm; 12 trang đối với hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 12 tháng.

Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Thông tư mới cũng quy định hộ chiếu ngoại giao có trang bìa màu nâu đỏ; hộ chiếu công vụ có trang bìa màu xanh lá cây đậm. Còn trang bìa của hộ chiếu phổ thông có màu xanh tím.

Người có nhu cầu cấp hộ chiếu phổ thông hoặc loại gắn chip có thể đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh của công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú để xin cấp.

Khi làm thủ tục, người dân cần chuẩn bị ảnh chân dung, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và giấy tờ chứng minh thường trú, tạm trú. Lệ phí cấp mới hộ chiếu là 200.000 đồng, cấp lại hộ chiếu do hư hỏng hoặc mất là 400.000 đồng.

Mẫu tờ khai đề nghị cấp, gia hạn và trình báo mất hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 04/2020/TT-BNG ngày 25/9/2020 của Bộ Ngoại giao hướng dẫn việc cấp, gia hạn, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và cấp công hàm đề nghị phía nước ngoài cấp thị thực.

Mẫu tờ khai đề nghị cấp, trình báo mất giấy thông hành và cấp giấy chứng nhận nhập cảnh được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 76/2020/NĐ-CP ngày 01/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết đối tượng, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, thu hồi, hủy giá trị sử dụng giấy thông hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an ban hành quy định về hộ chiếu gắn chip điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO