Bình Dương: Toàn hệ thống trong tình trạng trực chiến cao nhất

Ánh Ngọc| 23/06/2021 15:05

BVCL - Sáng 23/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch hiện nay.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết từ ngày 27/5 đến nay tỉnh ghi nhận 164 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, chủ yếu liên quan đến các ổ dịch ở TPHCM, với biến thể Delta phát hiện tại Ấn Độ. Dịch đã xuất hiện trong một số doanh nghiệp (DN), nhà máy, khu công nghiệp (KCN), lây lan sang nhà trọ và vào các nhà máy khác.

Bình Dương đang tập trung xử lý hai chuỗi lây nhiễm lớn, phức tạp, một tại phường Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên) với 20 ca và Công ty Việt Nam House Wares (phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An) với 86 ca vì đến nay chưa xác định được nguồn lây.

Ngay khi TPHCM xuất hiện ca nhiễm đầu tiên, Bình Dương đã cấp sinh phẩm xét nghiệm nhanh cho các cơ sở y tế, bệnh viện để sàng lọc, phát hiện nhiều F0, từ đó tiến hành truy vết được khoảng 3.000 F1, 8.000 F2. Đồng thời tỉnh đã tiến hành sàng lọc trong cộng đồng khoảng 20.000 mẫu.

Hiện nay năng lực xét nghiệm của Bình Dương khoảng 5.000-8.000 mẫu đơn/ngày, tương đương 50.000-80.000 mẫu gộp 10 mẫu đơn; đang cách ly tập trung hơn 3.000 người và có phương án tăng năng lực cách ly từ 10.000 người lên 30.000 người.

Bình Dương có 29 KCN, trên 1,2 triệu lao động, trong đó 500.000 người làm việc trong KCN. Nhiều nhà máy, DN của Bình Dương nằm đan xen trong khu dân cư nên lây nhiễm rất phức tạp. Tỉnh đã liên hệ để sớm đưa vào sử dụng phần mềm quản lý công nhân trong KCN (đã triển khai tại Bắc Giang), lập 100 tổ kiểm tra công tác phòng chống dịch tại nhà máy, KCN.

Nhận định về tình hình dịch, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết, là địa phương sát với TPHCM, ranh giới đan xen, số lượng ổ dịch tiếp xúc với TPHCM rất lớn, hầu như mỗi ngày đều phát hiện F0 mới có liên quan. Ý thức người dân có phần lơ là chủ quan. Nhiều trường hợp F0, F1 khai báo quanh co, không trung thực. Bình Dương rất lo ngại những F0 còn đang ở ngoài cộng đồng nếu không được phát hiện nhanh để lây lan vào KCN thì sẽ bùng phát rất nhanh. Vì vậy, toàn hệ thống chống dịch của Bình Dương đang đặt trong tình trạng trực chiến cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Toàn hệ thống trong tình trạng trực chiến cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO