Bình Dương: Đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 13

Thái Đoàn| 27/04/2022 10:39

BVCL - Sáng 26/4, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức “Lễ Động thổ dự án BOT Nâng cấp, mở rộng QL13-tỉnh Bình Dương” với số vốn đầu tư trên 1.300 tỷ đồng.

1ql-13.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ dự án BOT Nâng cấp, mở rộng QL13 - tỉnh Bình Dương.

Đây là dự án do Tổng công ty Becamex IDC triển khai xây dựng theo BOT. Sự kiện khởi công dự án nâng cấp, mở rộng QL13 là sự tiếp nối định hướng “hạ tầng giao thông đi trước một bước” làm đòn bẩy phát triển mà tỉnh Bình Dương đã thực hiện rất hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương phát triển vượt bậc trong thời gian qua.

Phát biểu tại lễ động thổ, ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: QL13 là trục giao thông xương sống kết nối tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với thành phố Hồ Chí Minh, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương. Mặc dù đã được đầu tư nâng cấp lên 6 làn xe cách đây hơn 20 năm nhưng nhiều năm trở lại đây, tuyến đường này đã trở nên quá tải, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm đã ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của tỉnh Bình Dương là điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư.

Thông tin về dự án, tại buổi lễ ông Phạm Ngọc Thuận - TGĐ Tổng Công ty Becamex IDC cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh nhà trong thời gian tới, dự án BOT Nâng cấp, mở rộng QL13 từ cổng chào Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) dài 12,7km, được mở rộng với kinh phí trên 1.300 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ mở rộng thêm 2 làn xe lên 64m (nâng từ 6 làn xe lên 8 làn xe). Đồng thời quốc lộ được đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ; đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị, quy mô 4 làn xe, các nút giao khác được nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành. Ngoài ra, dự án còn đầu tư hệ thống thoát nước dọc kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ Bến Cát đến Bàu Bàng (cầu Tham Rớt) giáp ranh với tỉnh Bình Phước.

“Với Becamex IDC, chúng tôi luôn kiên định triết lý “phát triển kinh tế gắn liền với trách nhiệm xã hội”, thông qua việc kiến tạo một hệ sinh thái hoàn thiện phục vụ nhà đầu tư, phục vụ người dân, người lao động”, ông Thuận chia sẻ thêm.

2-ql-13.jpg
Ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Sau hơn 20 năm đầu tư, hiện nay, tuyến đường 6 làn xe trên QL13 đã quá tải, tình trạng ùn tắc giao thông gần như diễn ra mỗi ngày vào giờ cao điểm làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển cũng như gây lãng phí cho xã hội. Xuất phát từ thực tiễn, tầm quan trọng của việc khắc phục tình trạng trên, đồng thời được sự đồng thuận cao của nhân dân, để phát huy hiệu quả tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, UBND tỉnh Bình Dương ban hành chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng QL13 là giải pháp cấp bách và phù hợp với thực trạng hiện nay, tạo sức bật cho phát triển kinh tế, đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị sắp tới của Bình Dương. QL13 mở rộng lên 8 làn xe sẽ "bắt nhịp" với các dự án vành đai và cao tốc, "nối dài" hiệu quả các dự án tiếp theo.

Ông Nguyễn Thanh Tâm – Chủ tịch UBND TP Thuận An chia sẻ: “Lãnh đạo Thành phố Thuận An cũng như nhân dân trên địa bàn rất phấn khởi khi dự án được thực hiện. Việc triển khai Dự án mở rộng QL13 không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực giao thông mà còn mở rộng cánh cửa để Thuận An nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung phát triển cả về kinh tế, xã hội, chính trị, an ninh và quốc phòng.”

Dưới góc nhìn của PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhận định: QL13 đã làm cho Bình Dương giàu lên suốt 15 năm vừa qua. Sắp tới QL13 sẽ cộng hưởng cùng các đường Vành đai thì kinh tế xã hội của Bình Dương trong thời gian tới sẽ thật sự “cất cánh thăng hoa”.

Bên cạnh đó, TS Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đánh giá: “Bình Dương đang đón đầu những công trình giao thông vùng và tiếp tục phát triển đối nội, nhưng QL13 còn có có vai trò đối ngoại hết sức quan trọng. Nếu như nâng cấp, mở rộng được QL13 thì không chỉ có lợi cho Bình Dương mà cho cả các tỉnh lân cận khác”.

3-ql13.jpg
QL13 đoạn đi ngang qua thành phố Thuận An.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - Nguyễn Văn Lợi cũng nhấn mạnh chỉ đạo: “Nếu chậm chân trong đầu tư hạ tầng, Bình Dương sẽ lỡ hai nhịp về thu hút đầu tư và phát triển. Do đó, chúng ta cần tập trung phát triển, mở rộng hạ tầng giao thông nhằm bảo đảm phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và nhà ở công nhân. Để bố trí lại đô thị của Bình Dương, phục vụ phát triển trong những năm tiếp theo, đòi hỏi hạ tầng giao thông của tỉnh phải đi trước. Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng QL13 nhằm đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị. Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh.”

Thời gian tới, khi dự án BOT Nâng cấp, mở rộng QL13 - tỉnh Bình Dương hoàn thành, chắc chắn sẽ mang đến cho Bình Dương một diện mạo mới mang nhiều đột phá từ cảnh quan đô thị đến phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục đóng góp vào sự phồn vinh của Bình Dương nói riêng, vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 13
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO