Bình Định: Khốn khổ… với "hợp đồng hợp tác đầu tư" tại dự án An Phú Thịnh

Đức Hồ| 16/10/2021 15:40

BVCL - Công ty Cổ phần phát triển đầu tư xây dựng và du lịch An Phú Thịnh (Công ty An Phú Thịnh) đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với hàng trăm khách hàng tại Khu B1 dự án Khu đô thị mới An Phú Thịnh, trong khi đất chưa có sổ đỏ từng lô. Đã quá thời hạn hợp đồng hơn 1 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao đất cũng như sổ đỏ cho người dân.

bai-2-du-an-apt-2(1).jpg
Khu B1 dự án Khu đô thị mới An Phú Thịnh.

Đợi hơn 1 năm… chưa được nhận sổ đỏ

Khu B1 dự án Khu đô thị mới An Phú Thịnh được UBND tỉnh Bình Định giao đất, thuê đất tại Quyết định số 3230/QĐ-UBND ngày 31/10/2013, Quyết định số 2411/QĐ-UBND ngày 16/7/2019, Quyết định số 1057/QĐ-UBND ngày 26/3/2020; Quyết định số 5190/QĐ-UBND ngày 18/12/2020 và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần lớn diện tích đất ở cho chủ đầu tư dự án.

Khu B1 theo quy hoạch được duyệt có quy mô diện tích: 480.055m2 (khoảng 48ha), bao gồm: 681 lô xây dựng nhà liên kế; 306 lô xây dựng nhà ở kết hợp TMDV; 87 lô xây dựng nhà biệt thự; 2 lô xây dựng nhà chung cư thương mại; 1 lô xây dựng nhà chung cư nhà ở xã hội.

Năm 2018, Công ty An Phú Thịnh ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với nhiều khách hàng, để xây dựng cơ sở hạ tầng Khu B1 dự án Khu đô thị mới An Phú Thịnh. Theo cam kết tại hợp đồng, sau khi dự án hoàn thành, khách hàng sẽ nhận được lô đất tại dự án này. Khách hàng sẽ góp vốn theo tiến độ và thời gian bàn giao đất là 18 tháng kể từ ngày ký.

Đến nay, đã quá hạn thời điểm giao sổ đỏ cho khách hàng nhưng chủ đầu tư chưa được chính quyền cấp sổ đỏ cho từng nền. Thực trạng này khiến nhiều khách hàng lâm cảnh trớ trêu nợ nần, vì đã đóng tiền nhưng chưa nhận được sổ đỏ từ chủ đầu tư.

bai-2-du-an-apt-1(1).jpg
Ông Bùi Văn Minh bức xúc vì chưa được giao đất nền tại Khu B1 dự án Khu đô thị mới An Phú Thịnh mặc dù đã quá hạn hợp đồng hơn 1 năm.

Ông Bùi Văn Minh (ở TP.Quy Nhơn) cho biết, sau khi nhận chuyển nhượng từ nhà đầu tư, hợp đồng hợp tác đầu tư của ông với Công ty An Phú Thịnh được ký từ tháng 7/2018 và 18 tháng sau, ông sẽ được công ty này giao đất ở lâu dài lô B1-33a-20.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn hơn 1 năm, ông Minh vẫn chờ trong vô vọng.  

“Theo hợp đồng, Công ty An Phú Thịnh đã trễ hẹn giao sổ, giao đất cho tôi hơn 1 năm qua. Công ty An Phú Thịnh vô trách nhiệm, không bao giờ nói về việc tại sao chậm trễ ra sổ, có văn bản hứa cam kết gì không mà chỉ nhắc chỉ việc đóng tiền theo tiến độ”, ông Minh bức xúc.

Theo ông Minh, số tiền ông đã đóng để có được lô đất B1-33a-20 là 2,4 tỷ đồng. Dự tính khi có sổ sẽ vay ngân hàng kinh doanh, tuy nhiên dự án “thất hẹn” chưa có sổ đỏ, khiến ông Minh đang chịu thiệt hại hơn 300 triệu đồng (tính lãi ngân hàng).

“Tình hình dịch Covid-19 khó khăn, dòng tiền đứng im ảnh hưởng kinh tế của tôi nặng nề. Hiện tại, tôi đã đóng đủ 70% giá trị hợp đồng, công ty có gọi tôi đến đóng 20% nữa nhưng tôi yêu cầu công ty xác nhận rõ thời gian có sổ theo đúng hợp đồng nhưng phía công ty không cam kết được. Chúng tôi muốn biết khi nào có sổ đỏ để bàn giao cho khách hàng”, ông Minh nói.

bai-2-du-an-apt-3(1).jpg
Hạ tầng tại Khu B1 dự án Khu đô thị mới An Phú Thịnh đã được xây dựng.

Rao bán đất nền là trái phép

Tháng 8/2021, Công ty An Phú Thịnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định xin chuyển quyền sử dụng đất tại Khu B1.

Theo đó, Công ty An Phú Thịnh cam kết thực hiện nghiêm túc việc xây dựng nhà ở theo đúng các mẫu đã báo cáo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, theo đúng chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Bình Định, đảm bảo kiến trúc, chỉ tiêu xây dựng nhà ở và mỹ quan khu vực, trước khi trình hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô đất tại tuyến đường mặt tiền Quốc lộ 19 mới và tuyến đường C1A (tổng cộng 161 lô đất nhà liền kế).

Đối với các lô đất nằm tại tuyến đường khác trong dự án B1, Công ty An Phú Thịnh đề nghị UBND tỉnh Bình Định xem xét cho phép công ty được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân được tự xây dựng nhà ở theo đúng mẫu nhà đã được duyệt, đảm bảo đúng quy định tại Khoản 7 điều 4 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP, Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV ngày 21/11/2013 của Bộ trưởng Bộ xây dựng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai.

Sau khi nhận văn bản trên, tháng 9/2021, UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Xây dựng chủ trì xem xét, rà soát theo nội dung hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư trước đây của dự án, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Trường Quang – Giám đốc Công ty CP Phát triển Đầu tư xây dựng và Du lịch An Phú Thịnh cho biết: “Sổ đỏ tổng cấp cho Khu B1 dự án Khu đô thị mới An Phú Thịnh đã có đầy đủ, hiện tại công ty đang làm việc tách sổ nhỏ cho khách hàng. Tuy nhiên, có 2 trục đường tại dự án buộc phải xây dựng mới được cấp sổ đỏ là 161 lô đất”.

Theo ông Quang, đã có gần 200 lô đất đã được ký hợp đồng theo kiểu hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty An Phú Thịnh và khách hàng.

Thời điểm ký kết hợp đồng, Công ty An Phú Thịnh không nắm được việc 161 lô tại dự án, bắt buộc phải xây nhà mới được cấp sổ.

Trong trường hợp bắt buộc xây dựng mới có sổ theo quy định của pháp luật, nếu khách hàng không đồng ý xây thì chủ đầu tư dự án sẽ trả tiền đã góp vốn, tính đầy đủ cả chi phí lãi vay ngân hàng cho khách hàng.

Còn những hộ dân không nằm trong danh sách xây nhà, công ty đã làm công văn kiến nghị làm chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

“Hiện nay, sự chậm trễ là do dịch bệnh đang diễn ra, công ty muốn tỉnh có phương án tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp hoàn thành thủ tục. Ở góc độ nhà đầu tư đang khó khăn và đã 3 lần gửi văn bản đến UBND tỉnh. Hiện tại, Sở Xây dựng đã đi nghiệm thu hiện trường và sắp tới sẽ làm thủ tục báo cáo UBND tỉnh”, ông Quang cho hay.

Thời gian qua dự án trên đã được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội với giá thấp nhất là 26 triệu/m2. Nhiều môi giới cho biết, những lô đất nền này chưa có sổ đỏ, nếu muốn mua bắt buộc phải xây nhà trên đất trong vòng 3 đến 6 tháng mới được xem xét cấp sổ.

Ông Lê Đăng Tuấn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, những nội dung liên quan đến việc ký hợp đồng hợp tác đầu tư với hàng trăm khách hàng để mua đất nền tại khu B1 của Khu đô thị mới An Phú Thịnh, đây là dấu hiệu của việc quan hệ dân sự giữa hai bên.

Theo quy định pháp luật hiện hành, các tổ chức, cá nhân được thực hiện các quan hệ dân sự không thuộc phạm vi pháp luật cấm. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có), đặc biệt là nội dung của các hợp đồng đã được ký kết để kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng.

“Đến thời điểm hiện tại, dự án này xây nhà để bán, muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai thì phải xây dựng nhà ở. Còn việc bán đất nền thì đến nay, nhà nước chưa cho phép bán nền tại dự án này, họ chưa được phép”, ông Tuấn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Khốn khổ… với "hợp đồng hợp tác đầu tư" tại dự án An Phú Thịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO