Bị xử phạt rất nặng nếu vứt khẩu trang bừa bãi, vi phạm các quy định về phòng, chống Covid-19

Quách Chữ| 27/05/2021 14:55

BVCL - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc đeo khẩu trang là hành động đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nhiều người còn thiếu ý thức trong việc sử dụng khẩu trang, tiềm ẩn nguy cơ lây làn dịch bệnh, hành vi này sẽ bị xử phạt rất nặng nếu vứt khẩu trang bừa bãi.

10-khau-trang-1_mmxb.jpg
Cần xử lý nghiêm các hành vi vứt khẩu trang bừa bãi, vi phạm các quy định về phòng, chống Covid-19.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh, để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, cần thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đeo khấu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng

Từ khi tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, tại thông báo số 98/TB-VPCP về kết luận của cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, từ ngày 16/3/2020, người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng tập trung đông người như tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng…

Ngày 24-9, Chính phủ đã ra Công điện 1300/CÐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 để duy trì thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong đó, nhấn mạnh cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người vẫn chưa thực hiện nghiêm các quy định, khẩu trang sau 1 ngày đi làm, tiếp xúc với rất nhiều người nhưng khi về nhà lại không vứt bỏ đúng nơi quy định (loại dùng 1 lần) hoặc không giặt với xà bông sát khuẩn (khẩu trang vải) mà lại treo lên, thậm chí cho túi áo hoặc túi quần để tái sử dụng vào hôm sau.

Điều này rất nguy hiểm vì sau một ngày dài nơi công cộng, khẩu trang lưu trên bề mặt vô số chất bẩn, hạt nước bọt của mọi người. Các loại virus, vi khuẩn sau một đêm có thể xâm nhập lên toàn bộ chiếc khẩu trang. Hành động này vô tình sẽ biến khẩu trang thành “ổ bệnh” để lây lan cho cộng đồng nếu người đó mặc bệnh qua đường hô hấp hoặc COVID-19. Vì vậy, khẩu trang khi dùng 1 lần bắt buộc phải bỏ vào thùng rác có nắp đậy và giặt với xà bông sát khuẩn với khẩu trang vải trước khi dùng lại.

Để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế cũng đã đề nghị các đơn vị chuyên môn tại địa phương thực hiện tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân đeo và tháo khẩu trang y tế đúng cách. Ngoài ra sẽ bố trí đầy đủ thùng đựng rác có nắp đậy kín tại nơi công cộng, bồng thời, tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang bừa bãi, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Thế nhưng hiện nay xuất hiện tình trạng người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định, làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh Covid-19 có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

001.jpg
Một số bộ phận người dân còn thiếu ý thức trong quá trình sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với người có hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị xử phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng; còn với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị sẽ bị xử phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng, theo điểm c, điểm d khoản 1 Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP.

Việc sử dụng khẩu trang là bảo vệ chính mình và để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho người khác nếu chẳng may bản thân bị bệnh. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cộng đồng, không biến khẩu trang trở thành “ổ bệnh” làm lây lan cho cộng đồng.

Mỗi người dân, mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng chống dịch, quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kiên quyết không vì sự thờ ơ, vô trách nhiệm của một vài cá nhân mà làm tổn hại đến thành quả chống dịch của cả hệ thống chính trị.

Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, mỗi người nên tự trang bị ít nhất 2 hoặc 3 khẩu trang vải để thay đổi khi ra nơi công cộng và giặt sạch phơi khô sau mỗi ngày sử dụng. Tuyệt đối không được tái sử dụng khẩu trang vấy bẩn trong ngày. Mỗi khẩu trang chỉ có tác dụng dự phòng trong vòng 8 tiếng.

Khi dùng khẩu trang cần hạn chế đưa tay lên vùng mặt, nếu muốn đưa tay lên vùng mặt hoặc sửa khẩu trang cần rửa tay, sát khuẩn tay nhanh. Sau khi sát khuẩn tay nhanh, luồn ngón tay của mình vào mặt trong của khẩu trang (vùng sạch) để chỉnh sửa khẩu trang.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị xử phạt rất nặng nếu vứt khẩu trang bừa bãi, vi phạm các quy định về phòng, chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO