Bị phạt 2 năm tù vì đánh con nợ, ép trả 4 triệu đồng tiền vay tín dụng đen

Q.C| 30/04/2021 16:37

Nguyễn Hữu Tài bị phạt 2 năm tù vì đánh con nợ, ép trả 4 triệu đồng tiền vay tín dụng đen với lãi suất 146% mỗi năm.

Ngày 29/4, nhận định số tiền nhằm chiếm đoạt không lớn và sự việc có một phần lỗi từ phía bị hại, TAND Hà Nội tuyên phạt Tài, 28 tuổi về tội Cướp tài sản, theo khoản 1, điều 168 Bộ luật Hình sự.

Cùng tội danh, các đồng phạm của tài là Nguyễn Khắc Đức, 28 tuổi; Trần Văn Lộc, 26 tuổi bị phạt 20 tháng tù; Nguyễn Văn Nam, 27 tuổi, bị phạt 18 tháng tù. Riêng Nguyễn Quang Chính, 23 tuổi, bị phạt 15 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

Từ phải qua: Tài, Nam, Đức Lộc tại phiên xét xử chiều 29/4. Ảnh: Hải Thư

Từ phải qua: Tài, Nam, Đức, Lộc tại phiên xét xử chiều 29/4. 

Theo bản cáo trạng, Tài, Lộc, Nam, Đức cho vay nặng lãi dưới hình thức "bốc bát họ", trả góp theo ngày. Tháng 7/2016, nhóm này cho anh Nguyễn Đức Hải vay 10 triệu đồng. Theo thoả thuận, Tài cắt lãi trước 2 triệu đồng, đưa anh Hải 8 triệu đồng.

Anh Hải phải trả Tài mỗi ngày 200.000 đồng liên tục trong 50 ngày, tương đương lãi suất 146% mỗi năm. Trả được 30 ngày, anh Hải ngừng rồi tắt điện thoại tránh mặt.

16h ngày 21/9/2016, Tài và Đức đi cắt tóc, nhìn thấy anh Hải tại quán trà đá gần đó, nên gọi thêm Đức, Nam, Chính đến bao vây, ép anh Hải trả nốt 4 triệu đồng. Anh Hải bỏ chạy và bị nhóm này truy đuổi, khống chế, ép đi đến một địa điểm ở xa.

Lợi dụng lúc xe dừng đổ xăng, anh Hải vùng chạy vào trụ sở công an phường Tràng Tiền trình báo.

Tại phiên xét xử, Tài và 4 đồng phạm nhanh chóng thừa nhận hành vi, nói nhận thức được việc cho vay lãi suất cao và dùng vũ lực ép bị hại trả nợ là sai.

Anh Hải có mặt tại phiên toà, xác nhận sau khi xảy ra sự việc đã được công an quận Tây Hồ triệu tập để hoà giải, được Tài bồi thường 15 triệu đồng và thay lại màn hình điện thoại bị vỡ. Nhận "một phần lỗi thuộc về mình", anh Hải xin HĐXX tuyên các bị cáo mức án "nhẹ nhất có thể".

HĐXX nhắc nhở cả bị hại và bị cáo, một bên không thực hiện nghĩa vụ trả nợ khi đã có thoả thuận, một bên cho vay tiền với lãi cao quá quy định pháp luật. "Xét thấy có dấu hiệu của tội Vay lãi nặng, nhưng số tiền ít và sự việc xảy ra đã lâu nên không xem xét xử lý", chủ toạ giải thích.

Liên quan vụ án, vợ của Tài được triệu tập với tư cách nhân chứng, khai đã đưa 100 triệu đồng cho một cán bộ Công an quận Tây Hồ để nhờ "chạy" cho chồng được tại ngoại ngay đêm bị tạm giữ hình sự, 22/9/2016.

HĐXX cho biết sự việc "có dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp" nên đã được cơ quan điều tra thụ lý, giải quyết bằng một vụ án khác.

Tên bị hại đã thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị phạt 2 năm tù vì đánh con nợ, ép trả 4 triệu đồng tiền vay tín dụng đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO