Bị kẻ gian phá hoại chanh dây, nông dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Văn Hà| 01/10/2020 11:00

(BVCL) Báo Công lý nhận được phản ánh của bà Trịnh Thị Hương, trú tại xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) bị kẻ gian phá hoại hơn 1ha chanh dây, khiến cây chết, giàn dây leo hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhiều gốc cây bị bốc lên khiến cây chết hàng loạt.
Nhiều gốc cây bị bốc lên khiến cây chết hàng loạt.

Sau khi nhận được phản ánh của gia đình bà Hương về việc bị kẻ gian phá hoại hơn 01 ha chanh dây, phóng viên đã có mặt để ghi nhận sự việc trên.

Theo đó, tại hiện trường có đến hàng trăm dây thép buộc giàn bị kẻ gian cắt đứt, gây sập giàn hàng loạt. Nhiều gốc chanh bị bung gốc kéo theo dây thép nằm bẹp dưới đất. Những quả chanh dây đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch của gia đình bà Hương đang héo dần....

Trao đổi với phóng viên bà Hương chia sẻ, nhiều năm qua gia đình bà ở xã Đăk Ngọc đến thôn 1, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum), thuê 1,5ha đất của ông Tống Đức Đại để sản xuất. Hợp đồng thuê đất từ đầu năm 2018 đến cuối năm 2020 hết hạn. Giá thuê toàn bộ lô đất là 36 triệu đồng/2 năm. Vừa qua, vì sợ hết thời hạn thuê nên bà đã gia hạn với chủ đất đến cuối năm 2021 và đưa trước 10 triệu đồng.

“Vào sáng ngày 28/9, gia đình tôi đến rẫy làm cỏ chanh dây thì phát hiện vườn chanh dây của mình nằm bẹp hết dưới đất. Hàng trăm dây sắt buộc giàn bị kẻ gian phá hoại, cắt đứt. Nhiều gốc cây bị bứng lên. Những quả chanh đang thời kỳ thu hoạch nằm la liệt khiến tôi không khỏi xót xa”, bà Hương xót xa.

Cũng theo bà Hương, vườn chanh dây của bà đã trồng được 05 tháng, đến nay chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch đầu tiên. Hiện, hơn 01 ha chanh dây này gia đình đã đầu tư 400 triệu đồng. Nếu tính giá thị trường hiện tại bình quân 30 nghìn đồng/kg (chanh chọn), thì ước tính thiệt hại do bị kẻ gian phá là hơn 200 triệu đồng.

Với mong muốn cứu với lại vườn chanh dây của mình chị đã thuê hơn 50 người để dựng lại giàn.
Với mong muốn cứu với lại vườn chanh dây của mình chị đã thuê hơn 50 người để dựng lại giàn.

Với mong muốn cứu với lại vườn chanh dây của mình, vào sáng ngày 29/9 bà đã thuê 50 nhân công (với số tiền 300 nghìn/người) để dựng lại giàn, trồng lại những gốc cây đã bị phá.

“Năm trước gia đình tôi cũng trồng chanh dây trên mảnh đất này nhưng vì giá cả thấp, không có người thu mua nên đã thua lỗ gần 01 tỷ đồng. Năm nay, bao nhiêu vốn liếng của gia đình đã dồn hết vào đây và vay thêm ngân hàng 300 triệu để trồng lại, với mong muốn vớt vát phần nào nhưng giờ bị kẻ gian phá như vậy tôi không biết phải làm sao”, bà Hương buồn bã nói.

Theo người phụ nữ này, thì từ trước đến nay gia đình chưa từng có mâu thuẫn với bất kỳ ai, không hiểu lý do vì sao vườn chanh dây của mình bị phá sập như vậy. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chị đã trình báo chính quyền địa phương sở tại nơi bà đang canh tác.

Những quả chanh dây đang tới kỳ thu hoạch đã bị héo vàng
Những quả chanh dây đang tới kỳ thu hoạch đã bị héo vàng

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Dũng – Chủ tịch xã Kon Đào, cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, lãnh đạo địa phương đã cử Công an xã phối hợp với Công an huyện đến hiện trường xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền địa phương này, từ trước đến nay trên địa bàn chưa từng xảy ra sự việc phá hoại nông sản của người dân. Trong thời gian tới nếu điều tra được đối tượng, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị kẻ gian phá hoại chanh dây, nông dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO