Bị cáo Nguyễn Đức Chung thừa nhận có nhờ Bùi Quang Huy đi tặng quà Tết

L. Thanh| 28/12/2021 17:41

BVCL - Bị cáo Nguyễn Văn Tứ khẳng định, bị cáo Nguyễn Đức Chung gặp riêng chỉ đạo mình gặp Công ty Nhật Cường và để cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm gói thầu số hoá theo công nghệ mới. Đối chất tại phiên toà, bị cáo Chung phủ nhận lời khai trên và cho rằng, bị cáo Tứ bịa đặt điều này.

Sáng 28/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 6 bị cáo khác trong vụ can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (viết tắt là Công ty Nhật Cường) trúng gói thầu số hoá.

Phiên toà xét xử vụ can thiệp trúng thầu ở Hà Nội: Cấp trên, cấp dưới đổ lỗi cho nhau vì Nhật Cường -0
Bị cáo Nguyễn Tiến Học (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội)

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội) khẳng định: “Bị cáo Nguyễn Đức Chung gọi cho bị cáo hai cuộc điện thoại để nói về việc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội mở gói thầu số hoá chưa đúng. Lần điện thoại thứ ba, bị cáo Chung yêu cầu bị cáo dừng mở gói thầu số hoá để đưa công nghệ mới vào”.  

Sau khi dừng mở gói thầu số hoá, bị cáo Chung chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội phải lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố. Đồng thời chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội trao đổi, làm việc với Công ty Nhật Cường để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, trước khi tiếp tục thực hiện gói thầu số hóa năm 2016.

Theo lời khai của bị cáo Tứ, khi Công ty Nhật Cường giới thiệu công nghệ số hoá đã nêu đúng ý tưởng của bị cáo Chung đã đưa ra. Trên cơ sở đó, bị cáo Chung đã ký văn bản đồng ý cho Công ty Nhật Cường thực hiện gói thầu số hoá năm 2016. Bị cáo Tứ khẳng định “Gói thầu số hoá năm 2016 ở Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội thuộc thẩm quyền của Sở, chứ không phải thẩm quyền của UBND TP Hà Nội. Việc ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, thẩm quyền gói thầu số hoá thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội là không đúng”. 

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đặt nhiều câu hỏi với các bị cáo để làm rõ về nguyên nhân cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu dừng gói thầu số hoá theo công nghệ đang thực hiện, để lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố Hà Nội vào thời điểm đó có phù hợp không?

Các bị cáo là cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đều khẳng định, quyền quản lý hệ thống số hoá thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội chứ không phải thuộc quyền quản lý của UBND TP Hà Nội. Đối chiếu với quy định thì lời khai của bị cáo Nguyễn Đức Chung về việc UBND TP Hà Nội quản lý gói thầu số hoá là sai. Và việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tạm dừng triển khai gói thầu số hoá cũng là sai.  

Phiên toà xét xử vụ can thiệp trúng thầu ở Hà Nội: Cấp trên, cấp dưới đổ lỗi cho nhau vì Nhật Cường -0
Bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội).

Theo bị cáo Nguyễn Đức Chung, trong các cuộc họp, bị cáo có giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội rà soát lại các dự án về công nghệ thông tin nói chung, trong có có dự án số hoá nói riêng và cho tạm dừng, đồng thời báo cáo UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, sau này bị cáo Chung thấy Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội vẫn cho triển khai gói thầu số hoá năm 2016 nên bị cáo Chung đã gọi điện cho Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư hỏi rõ việc, tại sao không thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Chung là cho các dự án tạm dừng, mà vẫn cho triển khai.

Trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Văn Tứ khai, chính từ sự “quyết liệt” của bị cáo Chung trong việc chỉ đạo tạm dừng triển khai gói thầu số hoá mà Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội buộc phải cho tạm dừng mở thầu, dù thời gian mở thầu đã cận kề và đã có nhiều nhà thầu đăng ký. Bị cáo Tứ khẳng định, bị cáo Chung gặp riêng và chỉ đạo bị cáo gặp Công ty Nhật Cường và để cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm gói thầu số hoá theo công nghệ mới. Về việc chỉ đạo dừng gói thầu số hoá, bị cáo Tứ khẳng định “Đây là việc làm ngoài ý chí của tôi vì tôi bị áp lực từ cấp trên nên phải thực hiện. Và không riêng tôi, các cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội là bị cáo trong vụ án này khi thực hiện cũng bị áp lực như tôi”.  

Phiên toà xét xử vụ can thiệp trúng thầu ở Hà Nội: Cấp trên, cấp dưới đổ lỗi cho nhau vì Nhật Cường -0
Bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội).

Đối chất tại phiên toà, bị cáo Chung phủ nhận lời khai của bị cáo Tư và cho rằng, bị cáo Tứ bịa đặt điều này.  Đại diện Viện kiểm sát yêu cầu bị cáo Chung cho biết mối quan hệ với ông chủ Nhật Cường - Bùi Quang Huy, bị cáo Chung tiếp tục phủ nhận có quan hệ thân thiết với Bùi Quang Huy. Tuy nhiên, bị cáo Chung cũng thừa nhận, do bận công việc nên có nhờ Bùi Quang Huy đi tặng quà Tết người này, người kia.

Trong sáng 28/12, HĐXX cũng dành thời gian để các luật sư bào chữa tham gia xét hỏi các bị cáo nhằm làm rõ thêm việc cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng mở gói thầu số hoá năm 2016 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, sau đó Công ty Nhật Cường được tạo điều kiện để trúng gói thầu này.

Kết quả điều tra xác định, ngày 5/7/2016, bị cáo Nguyễn Tiến Học, khi đó là Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội ký Văn bản số 3298/KH&ĐT-ĐKKD01, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội có ý kiến phối hợp để thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 3551/UBND-KT. Ngày 15/7/2016, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội ký Văn bản số 1220/STTTT, trong đó có nội dung đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đảm bảo toàn bộ kết quả dữ liệu số hóa về doanh nghiệp của thành phố phải được lưu trữ tại hệ thống cơ sở dữ liệu chung của thành phố, trước mắt tích hợp vào hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh hộ cá thể của thành phố để đảm bảo chia sẻ, khai thác cho các cơ quan, đơn vị của thành phố khi có nhu cầu. Đồng thời, Sở cần lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp để đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố. Văn bản này đồng gửi Công ty Nhật Cường để phối hợp.

Phiên toà xét xử vụ can thiệp trúng thầu ở Hà Nội: Cấp trên, cấp dưới đổ lỗi cho nhau vì Nhật Cường -0
Bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội).

Ngày 30/7/2016, Bùi Quang Huy gửi email cho bị cáo Nguyễn Đức Chung vào địa chỉ chunghinhsu@gmail.com, trong đó có nội dung đề xuất bị cáo Chung dừng tất cả gói thầu số hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện và cho rằng, nếu thành phố Hà Nội làm đơn lẻ sẽ không tích hợp được vào hệ thống dùng chung của thành phố. Và nếu thành phố Hà Nội giao công tác số hóa cho Công ty Nhật Cường thực hiện thì mang lại một khoản thu nhập cho Công ty Nhật Cường. Hiện, Công ty Nhật Cường đã làm xong thủ tục độc quyền phân phối công nghệ số hóa ABBYY của Liên bang Nga.

Ngày 4/8/2016, bị cáo Nguyễn Văn Tứ, khi đó là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội ký Văn bản số 3961/KH&ĐT-VP gửi UBND TP Hà Nội và bị cáo Nguyễn Đức Chung, trong đó nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Nhật Cường Software và đề nghị chấp thuận Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo giải pháp kỹ thuật công nghệ mà doanh nghiệp đề xuất và thực hiện miễn phí...

Căn cứ đánh giá, nghiệm thu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chất lượng, giải pháp công nghệ thực hiện thí điểm của Công ty Nhật Cường, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn thiện hồ sơ lựa chọn nhà thầu (bổ sung nội dung về giải pháp công nghệ thực hiện số hóa - nếu có) và thực hiện các thủ tục đấu thầu. Ngày 5/8/2016, bị cáo Nguyễn Đức Chung có bút phê tại Phiếu xử lý văn bản số đến 29819 gửi bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cùng bị cáo Nguyễn Văn Tứ nội dung, đồng ý cho làm thí điểm, kiểm tra kỹ lưỡng kết quả và báo cáo lại.

Sau khi thực hiện thí điểm, trong khoảng thời gian Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội sửa đổi hồ sơ mời thầu, theo chỉ đạo của ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy, bị cáo Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) đã trực tiếp gặp bị cáo Nguyễn Văn Tứ trao đổi, đề xuất bị cáo Tứ tạo điều kiện giúp đỡ Công ty Nhật Cường tham gia và trúng thầu gói thầu số hóa năm 2016.

Bị cáo Tứ ủng hộ và đã điện thoại cho cấp dưới là bị cáo Phạm Thị Thu Hường (Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội) trực tiếp làm việc với Lê Duy Tuấn.

Trong các ngày 17/11/2016 và ngày 2/12/2016, Lê Duy Tuấn đã gửi email trao đổi với bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội), Tổ trưởng Tổ chuyên gia và Phạm Thị Thu Hường, Tổ phó Tổ chuyên gia cũng thống nhất nội dung điều chỉnh các tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, tiêu chuẩn về nhân sự chủ chốt, các yêu cầu về kỹ thuật của hồ sơ mời thầu, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng gói thầu số hoá. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Nguyễn Đức Chung thừa nhận có nhờ Bùi Quang Huy đi tặng quà Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO