Bị cáo Đường "Nhuệ" bị đề nghị xử phạt 15-16 năm tù

Tiểu Anh| 18/11/2021 20:29

BVCL - HĐXX cho rằng, bị cáo Đường "Nhuệ" không có thái độ ăn năn hối cải, không thành khẩn khi khai báo nên đề nghị phạt từ 15-16 năm tù.

Chiều ngày 18/11, TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa xét xử vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ", 50 tuổi) cùng 5 đồng phạm về tội Cưỡng đoạt tài sản bước vào phần tranh luận với phần luận tội của đại diện VKSND tỉnh Thái Bình.

vna_potal_thai_binh_xet_xu_vo_chong_nguyen_xuan_duong_cung_dan_em_lien_quan_den_hoat_dong_dich_vu_hoa_tang_5773832.jpg
Bị cáo Nguyễn Xuân Đường

Công bố bản luận tội, đại diện VKS đánh giá lời khai chối tội của vợ chồng Đường "Nhuệ" không có căn cứ. Vị đại diện cho rằng, Đường cùng vợ là Nguyễn Thị Dương và con nuôi tên Bùi Mạnh Tiến đã không thành khẩn khai báo, do đó không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Các bị cáo còn lại đã thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Căn cứ tài liệu vụ án cùng lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Thái Bình đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường mức án 15-16 năm tù. Nguyễn Thị Dương bị đề nghị mức án 6-7 năm. Trong khi khung hình phạt đề nghị với Bùi Mạnh Tiến là 12-13 năm tù.

untitled.png2.png
Bị cáo Nguyễn Thị Dương

Các bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án trong khoảng từ 8 tới 14 năm tù.

Về phần dân sự, VKS đề nghị các bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền chiếm đoạt được là gần 2,5 tỷ đồng. Nguyễn Thị Dương sau đó đã xin khắc phục toàn bộ thiệt hại, bồi thường cho các bị hại số tiền này ngay tại phiên tòa, đồng thời nhận tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, tại phần xét hỏi, bị cáo Dương không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai nhận ký văn bản liên quan tới Hiệp hội Tang lễ tỉnh Thái Bình nhưng không đọc nội dung mà chỉ ký bởi tin tưởng chồng và làm việc đó để tạo điều kiện cho chồng kinh doanh, làm ăn với người khác.

Khi làm việc với cơ quan chức năng, Dương thừa nhận đã vi phạm pháp luật song bác bỏ quan điểm luận tội cho rằng hành vi của mình là cưỡng đoạt tài sản. Dương cũng cho biết chưa từng gặp hay thu tiền của một đơn vị dịch vụ hỏa táng.

Nói về số tiền 43 triệu đồng đã nhận từ đàn em của Đường, Dương cho biết chỉ đi làm việc này theo lời chồng, không biết đó là tiền. Dương thừa nhận có lần đã gặp bị cáo Quách Việt Cường (đàn em của Đường) đến nhà song không trực tiếp nhận tiền. Theo lời khai, Cường để tiền vào ngăn kéo cho Đường rồi ra về.

Bị cáo Đường "Nhuệ" cũng không thừa nhận hành vi phạm tội trong phần xét hỏi. Bị cáo cho rằng việc thành lập Hiệp hội Tang lễ tỉnh Thái Bình là dựa trên tinh thần tự nguyện của đại diện các đơn vị hỏa táng. Họ tự nguyện tham gia, không bị ai đe dọa, đánh đập hay cưỡng ép.

Nói về số tiền 500.000 đồng/ca mà các đơn vị hỏa táng phải nộp cho mình, Đường "Nhuệ" đã phủ nhận việc ép buộc và cho biết đây là khoản tiền các đơn vị tự nguyện giao nộp. Bị cáo khai không tư lợi số tiền này mà sử dụng cho các hoạt động của hiệp hội như ăn uống, phúng viếng người mất, thăm nuôi người ốm hay xây nhà ăn miễn phí.

VKS cáo buộc từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, Đường tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội Tang lễ Thái Bình, dùng nhiều thủ đoạn để cưỡng đoạt tiền của 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Với mỗi ca hỏa táng, vợ chồng Đường cùng đàn em thu 500.000 đồng. Số tiền này được các đơn vị kinh doanh dịch vụ hỏa táng nộp lại vào ngày 5 và 20 âm lịch hàng tháng.

Những cá nhân, đơn vị không chấp hành nội quy, tổ chức hỏa táng không thông qua Đường sẽ bị chặn xe, đánh đập và cắt địa bàn hoạt động. Cơ quan tiến hành tố tụng xác định Đường "Nhuệ" và đồng phạm đã cưỡng đoạt tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đường "Nhuệ" bị đề nghị xử phạt 15-16 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO