Bệnh nhân ghép tế bào gốc do u nguyên tế bào thần kinh xuất viện

Hoàng Hà| 20/05/2021 18:47

BVCL - U nguyên bào thần kinh là ung thư hệ thần kinh giao cảm, một dạng u đặc phổ biến nhất của trẻ nhỏ, chiếm tỉ lệ 7% đến 8% của tất cả các loại ung thư ở trẻ em. Tỷ lệ mắc cao nhất ở trẻ khoảng 2 tuổi, một số nghiên cứu cho thấy chiếm tỷ lệ 89% ở trẻ dưới 5 tuổi. U nguyên bào thần kinh nguy cơ cao chiếm tỷ lệ cao, khoảng 50%.

Ngày 20/5, Bệnh viện Trung ương Huế vừa làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân Hồ Chi N., (5 tuổi, dân tộc Vân Kiều, huyện Đakrong, tỉnh Quảng Trị). Bé N bị u nguyên bào thần kinh được cứu sống nhờ phương pháp ghép tế bào gốc tự thân.

Trước đó vào tháng 5/2020, bệnh nhi Hồ Chi N. nhập viện trong tình trạng nôn mửa, ăn uống kém, đau bụng, bụng chướng căng. Sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán u nguyên thần kinh nguy cơ cao.

Bệnh nhi Hồ Chi N. sau đó được hội chẩn toàn viện với sự tham dự của các bác sĩ Khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng, Khoa Nhi Ung bướu, Khoa Xạ trị Trung tâm Ung Bướu, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Huyết học nhằm lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho bệnh lý hiểm nghèo này.

Kế hoạch điều trị của bệnh nhi sau đó được đưa ra rõ ràng và thống nhất với các bước như sau: Tiến hành điều trị hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao, thu hoạch tế bào gốc, phẫu thuật bóc u, và tiến hành ghép tế bào gốc. Sau khi thông báo kế hoạch điều trị, gia đình cháu rất lo lắng vì không có kinh phí để ở lại điều trị cũng như để ghép tủy. Chia sẻ với hoàn cảnh đó, Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã kêu gọi hỗ trợ toàn bộ chi phí ghép tủy, ăn uống cho bệnh nhi.

4e9892ef9e276b793236.jpg
Các cháu trong Khoa Xạ trị Trung tâm Ung Bướu Bệnh viện TƯ Huế chia tay cháu Hồ Chi N.

Trong quá trình thực hiện ghép tủy, việc sử dụng hóa chất liều cao, cháu có biểu hiện loét niêm mạc miệng, nhiễm trùng sau ghép, nhưng với sự theo dõi sát sao và điều trị tích cực, cháu đã phục hồi nhanh chóng. Đến hôm nay, 20/5, bệnh nhi Hồ Chi N. chính thức được cho xuất viện sau gần 1 năm điều trị.

“Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện ghép tủy tự thân cho 8 cháu, trong đó 7 cháu bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và một cháu u nguyên bào võng mạc di căn. Hiện tại, bệnh viện đang ghép tủy ca thứ 9 bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Thời gian sắp tới, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho rất nhiều cháu từ mọi miền đất nước chuyển đến với các bệnh lý: lymphoma non Hodgkin tái phát, u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

U nguyên bào thần kinh là ung thư hệ thần kinh giao cảm, một dạng u đặc phổ biến nhất của trẻ nhỏ, chiếm tỉ lệ 7% đến 8% của tất cả các loại ung thư ở trẻ em. Tỷ lệ mắc cao nhất ở trẻ khoảng 2 tuổi, một số nghiên cứu cho thấy chiếm tỷ lệ 89% ở trẻ dưới 5 tuổi. U nguyên bào thần kinh nguy cơ cao chiếm tỷ lệ cao, khoảng 50%.

Trước khi có sự kết hợp đa mô thức trong điều trị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, tỷ lệ sống lâu dài chỉ dưới 15%. Với sự kết hợp đa mô thức trong điều trị: hóa trị liệu nguy cơ cao, phẫu thuật, ghép tế bào gốc máu tự thân và xạ trị, tiên lượng u nguyên bào thần kinh đã cải thiện rõ.

6c6c943a98f26dac34e3.jpg


Bệnh nhân Hồ Chi N.( 5 tuổi, dân tộc: Vân Kiều, A Rồng- Krong Klang- Đakrong – Quảng Trị ) chụp ảnh cùng mẹ và bác sĩ điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ghép tế bào gốc do u nguyên tế bào thần kinh xuất viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO