Bầu cử Mỹ 2020: Giới chức bầu cử khẳng định "không có bằng chứng" ​cho thấy các phiếu bầu bị thất lạc

T. Trang - T/h | 13/11/2020 18:51

BVCL - Ngày 12/11, các quan chức bầu cử cấp cao liên bang và cấp bang của Mỹ đã lên tiếng khẳng định, "không có bằng chứng" cho thấy các phiếu bầu bị thất lạc.

Các quan chức bầu cử cấp cao liên bang và cấp bang của Mỹ cũng cho rằng, "không có bằng chứng" cho thấy các phiếu bầu bị thay đổi hay hệ thống bầu cử bị can thiệp trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 3/11 vừa qua.

Theo hãng tin AFP, trong một tuyên bố, các quan chức phụ trách an ninh bầu cử Mỹ nêu rõ: "Cuộc bầu cử ngày 3/11 là cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử Mỹ. Không có bằng chứng cho thấy hệ thống bỏ phiếu đã xóa bỏ, làm mất, thay đổi phiếu bầu hay bị xâm phạm theo bất kỳ hình thức nào".

Bầu cử Mỹ 2020: Giới chức bầu cử khẳng định không có bằng chứng ​cho thấy các phiếu bầu bị thất lạc - Ảnh 1.

Theo quan chức phụ trách an ninh bầu cử Mỹ, cuộc bầu cử ngày 3/11 là cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử Mỹ. (Ảnh: AP)

Tuyên bố cũng nhấn mạnh, mặc dù xuất hiện nhiều cáo buộc vô căn cứ cũng như các thông tin sai lệch về quá trình bầu cử, giới chức bầu cử hết sức tin tưởng vào tính bảo mật và minh bạch của cuộc bầu cử. Hiện các quan chức bầu cử trên cả nước đang "xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng" kết quả bầu cử địa phương trước khi chứng nhận những con số. Theo các quan chức này, phiếu bầu sẽ được kiểm lại ở hầu hết những bang có kết quả sít sao.

Tuyên bố trên được Hội đồng Điều phối Cơ sở hạ tầng bầu cử chính phủ, một nhóm bảo trợ thuộc Cơ quan An ninh mạng và An ninh Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA), đưa ra. Văn bản này có chữ ký của những người đứng đầu Hiệp hội quốc gia Các giám đốc bầu cử bang và Hiệp hội Quốc gia các Thư ký bang - các quan chức phụ trách bầu cử cấp bang và Chủ tịch Ủy ban Hỗ trợ bầu cử Mỹ.

Bầu cử Mỹ 2020: Giới chức bầu cử khẳng định không có bằng chứng ​cho thấy các phiếu bầu bị thất lạc - Ảnh 2.

Không có bằng chứng cho thấy các phiếu bầu bị thất lạc. (Ảnh: AP)

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hòa cáo buộc đã xảy ra gian lận và thất lạc phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 nhưng không đưa ra bằng chứng.

Ngày 7/11 (theo giờ Mỹ), 4 ngày sau ngày bầu cử chính thức 3/11, các hãng truyền thông lớn tại Mỹ đồng loạt đưa tin, kết quả kiểm phiếu tại bang Pennsylvania nghiêng về ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden, qua đó ông Biden giành được tổng cộng 273 phiếu đại cử tri, vượt mức 270 phiếu cần thiết trong tổng số 538 phiếu để đắc cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa thừa nhận kết quả này, đồng thời tuyên bố thúc đẩy cuộc chiến pháp lý tại một số bang mà ê kíp bầu cử của ông cho rằng kết quả kiểm phiếu không chính xác như Pennsylvania, Nevada, Georgia và Arizona.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2020: Giới chức bầu cử khẳng định "không có bằng chứng" ​cho thấy các phiếu bầu bị thất lạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO